Thứ tư, 26/04/2023, 09:40 (GMT+7)

Đoàn nghệ nhân văn hóa ẩm thực thành kính dâng hương các vua Hùng

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đoàn nghệ nhân văn hóa ẩm thực đã thành kính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng để thể hiện tấm lòng "uống nước nhớ nguồn".

“Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba”. Câu ca dao tình nghĩa ấy đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam qua nhiều thế hệ. Cứ mỗi dịp lễ Giỗ Tổ về, người dân khắp mọi miền đất nước cùng kiều bào nước ngoài lại hướng về đất Tổ Phú Thọ, dâng hương tưởng nhớ công ơn các vị vua Hùng.

01682473480.png
Các đại biểu và nghệ nhân văn hóa ẩm thực thành kính trước đền thờ vua Hùng.

Nằm trong khuôn khổ lễ hội Đền Hùng 2023, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ phối hợp với Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam, Hội Văn hoá Ẩm thực tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Liên hoan Văn hóa Ẩm thực đất Tổ 2023. Tham gia liên hoan có sự góp mặt của nhiều nghệ nhân ẩm thực hàng đầu Việt Nam, Hội Văn hóa Ẩm thực đến từ nhiều tỉnh thành cùng giao lưu, chia sẻ và dâng lên vua Hùng những món ăn ngon mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

21682473480.png
Nghi lễ dâng hương tại đền thờ vua Hùng của đoàn nghệ nhân văn hóa ẩm thực.

Ngày 25/4 tức mồng 6/3 âm lịch, Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Phú Thọ cùng đại diện các đoàn nghệ nhân ẩm thực tham gia Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Đất Tổ 2023 đã tham gia lễ dâng hương tưởng nhớ vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Từ 7 giờ sáng, đoàn đã tập trung tại đồi Công Quán, thực hiện nghi thức rước lễ dâng hương lên đền Thượng. Sau khi tiến hành xong nghi lễ dâng hương, đoàn đã tham dự lễ khai mạc Lên hoan Văn hóa Ẩm tực Đất Tổ năm 2023.

31682473480.png
Ông Lê Lương Bằng - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Phú Thọ kính cáo tri ân và báo công trước anh linh các vua Hùng.

Tại đền Thượng, đại diện đoàn đã dâng lễ phẩm tưởng niệm các vua Hùng trong hậu cung. Tham dự lễ, ông Lê Lương Bằng - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Phú Thọ kính cáo tri ân và báo công trước anh linh các vua Hùng. Những nén hương thơm được mỗi thành viên dâng vào cung bái Tổ thể hiện lòng thành kính và tri ân tới tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

41682473480.png
Mâm cỗ bánh trái cây - hoa hồng của nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh và Nguyễn Hồ Tiếu Anh.

Mỗi món trong mâm cỗ dâng lên các vua Hùng đều mang những ý nghĩa đặc biệt, tượng trưng cho lịch sử, văn hóa, cho tấm lòng của mỗi nghệ nhân nói riêng và toàn bộ thành viên Hiệp hội nói chung gửi đến Tổ tiên. Đặc biệt, mâm cỗ năm nay, ngoài các mâm cỗ của các đoàn tiến vua, đặc biệt có mâm cỗ được thực hiện bởi hai nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh và Nguyễn Hồ Tiếu Anh. Đó là mâm cỗ "bánh trái cây – hoa hồng”. Đây là mâm cỗ mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt, hoa hồng tượng trưng cho tình yêu, với thông điệp truyền tải sự yêu thương, gắn bó giữa con người với con người dành cho nhau và mâm ngũ quả nhiều màu sắc thể hiện sự hài hòa âm dương trong đời sống của nhân dân, mong muốn cho cuộc sống tươi vui, ấm no, hạnh phúc, đất nước thanh bình, Quốc thái Dân an.

51682473480.png
Nghệ nhân Lê Thị Thiết - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Nam Định quảng diễn tại Lên hoa Văn hóa Ẩm thực Đất Tổ năm 2023.

Tham gia lễ dâng hương, nghệ nhân Lê Thị Thiết – Chủ tịch Hội Văn hóa Ẩm thực tỉnh Nam Định chia sẻ: “Tôi đã từng tổ chức và tham gia rất nhiều Liên hoan Âm thực lớn trong nước cũng như quốc tế, nhưng về với Đất Tổ vu Hùng và được dâng hương và góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt tại Lễ hội Đền Hùng năm nay là điều vô cùng ý nghĩa và quý báu với tôi. Tôi vẫn luôn ghi tạc câu “Con người có Tổ có tông. Như cây có cội, như sông có nguồn”. Và nguồn cội của người Việt chúng ta là đây.

61682473480.png
Lãnh đạo tỉnh, sở, ban ngành và đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ Du lịch Tây Bắc.

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Đất Tổ 2023 sẽ còn kéo dài đến ngày 29/4 tức mồng 10/3 âm lịch, hứa hẹn trở thành điểm thăm quan và trải nghiệm thú vị với rất nhiều chương trình giao lưu văn hóa và nghệ thuật quảng diễn các món ăn đặc sắc vùng miền đến từ các nghệ nhân nhằm phục vụ cho đông đảo du khách thập phương thưởng thức về hành hương nhân dịp Giỗ Tổ.

Cùng chuyên mục