Nghệ nhân Ngô Thị Tính - Gìn giữ và phát triển tinh hoa bánh truyền thống Hà Nội
(Tiepthigiadinh) - Sinh ra và lớn lên trong cái nôi của bánh truyền thống Hà Nội, cả tuổi thơ chứng kiến ông bà, cha mẹ miệt mài với những mẻ bánh cốm, bánh chả, bánh trung thu… tâm hồn, cuộc đời nghệ nhân Ngô Thị Tính như “buộc chặt” vào mối duyên với cốm, với bột, với đường, với khuôn, với tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
Chia sẻ về quá trình làm nên cặp bánh kỷ lục này, nghệ nhân Ngô Thị Tính cho biết: “Phải nói các nghệ nhân của chúng tôi có rất nhiều sáng tạo. Vốn dĩ kết cấu của bánh rất lỏng, phải làm khi bánh còn nóng, vì nếu để nguội, bánh sẽ bị co lại. Sau khi thảo luận đưa ra nhiều giải pháp, đội ngũ chúng tôi đã quyết định chia làm nhiều tầng. Điều này sẽ giúp khi chia bánh cho người dân thưởng thức ở phố đi bộ, mỗi miếng bánh sẽ đều, có cả nhân để ai cũng được nếm thử vị ngon ngọt của đặc sản. Tiếp đó, khi làm một khuôn ở bên trong sẽ giúp bánh không bị chảy. Mọi người vừa phải chế tác khuôn tròn, khuôn inbox đặt dưới đáy để đổ từng lớp nguyên liệu vào một”. Hương vị truyền thống vẫn được giữ nguyên vẹn tròn vị, khiến thực khách đều tấm tắc khen khi thưởng thức cặp bánh đặc biệt “khổng lồ” này.
Lan tỏa hương vị bánh trái Hà Nội xưa
Suốt những năm tháng thơ bé, sống trong không khí thấm đẫm hương vị bánh cổ truyền, nghệ nhân Ngô Thị Tính nắm vững trong tay mình các bí quyết gia truyền và thổi hồn vào từng sản phẩm của mình, tất cả đều mang hương vị truyền thống và đặc sắc của Hà Nội.
Không dễ gì mà trong bao nhiêu thương hiệu bánh cốm ở Hà Nội, bánh cốm Bảo Minh lại được tôn vinh như vậy. Theo các chuyên gia, chiếc bánh của Bảo Minh hội tụ được đầy đủ các yếu tố sau đây: Thứ nhất, đó là loại bánh truyền thống với các nguyên liệu dân giã, gần gũi, lại được kết hợp với khoa học công nghệ hiện đại tạo ra một vật phẩm chất lượng hoàn hảo từ lòng đam mê, trí tuệ đầy sáng tạo của các nghệ nhân, thợ giỏi. Bên cạnh đó, bánh lại gắn với đám cưới truyền thống lâu đời của Hà Nội và Việt Nam, là một trong những đặc sản gắn với tinh hoa ẩm thực Hà Thành
Trò chuyện về bánh cổ truyền, nghệ nhân Ngô Thị Tính có thể nói cả ngày, cả tháng mà không chán, không lặp. Bởi với bà, đó không phải là kinh doanh mà còn là sự đam mê, là danh dự, là trách nhiệm của người sinh ra trong cái nôi của bánh cổ truyền. Với Bảo Minh, không chỉ là bánh cốm, bánh phu thê, bánh chả, kẹo lạc, kẹo dồi… mà là 20 sản phẩm OCOP và là một nhãn hiệu bánh truyền thống Hà Nội duy nhất có mặt tại các hệ thống siêu thị, siêu thị tiện ích, các cửa hàng tại Hà Nội cũng như cả nước.
Tính đến thời điểm hiện tại, nghệ nhân Ngô Thị Tính đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ một truyền nhân của gia đình khi đưa các loại bánh truyền thống của Hà Nội đi khắp cả nước và xuất khẩu cả ra nước ngoài.
Hơn 30 năm có mặt trên thị trường, trong đó có 20 năm “Nam tiến”, những chiếc bánh truyền thống xưa không cần phải dùng đường nhiều, đáp ứng xu hướng giảm ngọt của người hiện đại. Bên cạnh đó, với thị trường miền Nam, bánh cốm phủ dừa, bánh cốm nhân sầu riêng được người dân hết sức ưa chuộng. Niềm đam mê, cống hiến, trăn trở với nghề của nghệ nhân Ngô Thị Tính đã được đền đáp xứng đáng khi lan tỏa giá trị ẩm thực Hà Nội tới khắp cả nước và vượt ra khỏi biên giới, đến với các thị trường quốc tế.
Ước mơ chắp cánh cho bánh cốm trở thành biểu tượng của văn hóa ẩm thực Việt Nam
Với riêng chiếc bánh cốm, một đặc sản, một thứ bánh mang phong vị của Thăng Long Hà Nội, gắn liền với tinh túy đất trời Thủ đô, bà Ngô Thị Tính đặc biệt tâm huyết. Đây không chỉ là sản phẩm chủ lực, mà còn chứa đựng một ước mơ, một khát khao của người nghệ nhân này. Tại sao trên thế giới Nhật Bản nổi tiếng với bánh Mochi, Ý nổi tiếng với Tiramisu, Hàn Quốc với bánh gạo, Đức với Black Forest… mà không phải là Việt Nam với bánh cốm?
Cặp bánh cốm - phu thê tinh hoa của văn minh lúa nước với nguyên liệu đều từ đồng ruộng mà ra, lại gắn với văn hóa cưới hỏi, xuất xứ từ truyền thuyết núi Tản Viên, là đặc sản của Hà Nội, nói đến bánh trái Hà Nội là nói đến bánh cốm. Trong khi đó, văn hóa Hà Nội đặc trưng cho văn hóa Việt Nam, là nơi bạn bè quốc tế đến tìm hiểu và cảm thụ những gì cốt lõi nhất. Ước mơ đưa bánh cốm trở thành thương hiệu bánh Quốc gia một ngày không xa của nghệ nhân sẽ hiện thực hóa, chỉ cần nhắc đến bánh cốm là người ta nghĩ đến Việt Nam cũng chính là cách để lan tỏa sản phẩm của Việt Nam, văn hóa ẩm thực, văn hóa Việt Nam đến với sâu rộng bạn bè quốc tế.
Nghệ nhân Ngô Thị Tính tiết lộ, đến năm 2024 bà sẽ mở chuỗi cửa hàng bánh truyền thống cao cấp mang thương hiệu Bảo Minh, trong đó vẫn có những dòng sản phẩm bánh cổ truyền này của Hà Nội nhưng sẽ được nâng cấp giá trị lên, khác biệt hơn, với bao bì mẫu mã hiện đại, đẹp mắt hơn, ngon hơn, sang trọng hơn và đi kèm nhiều giá trị khác nữa.