Thứ ba, 13/06/2023, 19:32 (GMT+7)

Đình làng Kĩa từng bừng mở hội, đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

Đình Vương - Huy Đoàn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Về làng Mỹ Trung (Thành Lợi, Vụ Bản, Nam Định) những ngày này, sẽ nhận thấy sự khang trang và không khí tưng bừng, rộn ràng ở khắp các ngả đường, ngõ xóm. Người dân làng nơi đây đang rất phấn khởi và tự hào chuẩn bị cho ngày kị Thánh và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh của Đình làng Kĩa.

Tưng bừng mừng ngày hội lớn Đình làng Kĩa

Dẫn chúng tôi đi trên con đường chính rợp bóng cờ hoa hướng về khu vực Đình làng Kĩa, anh Lê Văn Tuấn – Bí thư chi Đoàn xóm Đồng Giang, Mỹ Trung không giấu nổi niềm vui mừng và tự hào chia sẻ: “Lễ hội Đình làng năm nay vui lắm. Suốt cả tuần qua thanh niên trong làng như tụi em được phân công chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu và dọn dẹp sân bãi để tổ chức các trò chơi dân gian. Các cô, các bác Hội Phụ nữ cũng tập luyện các tiết mục văn nghệ tại Nhà văn hóa của xóm từ nhiều ngày nay rồi, bà con phấn khởi và cổ vũ nhiệt tình lắm”.

Dinh_lang_Kia
Các ngả đường dẫn về khu vực lễ hội Đình làng Kĩa rợp bóng cờ hoa.

Đình làng Kĩa xây dựng từ thời Hậu Lê, khoảng thế kỷ 17 – 18 để thờ tự và tri ân công đức của Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng (vị trung thần triều Lý) và phối thờ hai vị Tây Hải Đại Vương, Bắc Nhạc Đại Vương (con Lạc Long Quân và Âu Cơ). Đây là những người đã có nhiều công lao khai hoang mở đất làng Kĩa khi xưa từ một vùng ven biển hoang vu, đầm lầy thành một cộng đồng làng xã đông vui, no ấm như ngày nay.

Đình làng Kĩa còn là nơi sinh hoạt cộng đồng từ bao đời nay của người dân làng Kĩa và chứng tích nhiều sự kiện lịch sử cách mạng quan trọng trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ xâm lược và thống nhất đất nước. Mới đây, căn cứ theo các giá trị kiến trúc và lịch sử, Đình đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh. Buổi lễ trao tặng Bằng xếp hạng được lựa chọn tổ chức trang trọng đúng vào dịp lễ kị Thánh (11/4 Âm lịch) năm nay.

Dinh_lang_Kia
Đông đảo bà con dân làng tụ hội về sân Đình dự ngày hội lớn của quê hương.

Trong ngày lễ chính, bà con dân làng tề tựu đông đủ tại Đình để tham dự lễ dâng hương và tế cáo thần linh. Nghi thức dâng hương được tổ chức rất trọng thể và trang nghiêm. Lễ vật dâng cúng Thánh vào dịp này chủ yếu là hương, hoa, trà, quả, cháo hoa, rượu trắng,… Tuy vật chất giản dị nhưng đây là thành quả trong một năm mà nhân dân trong làng đã vất vả làm ra dâng lên Thánh để cầu mong mọi sự tốt lành.

Khi các nghi thức hoàn tất, đại diện Ban Tổ chức đọc tóm tắt thân thế sự nghiệp của Đông Hải Đại Vương Đoàn Thượng để dân làng hiểu rõ về công lao to lớn của ông đối với quê hương, đất nước. Sau đó, đội tế nam quan trong tiếng nhạc lễ, với trang phục mũ áo chỉnh tề tiến hành nghi thức dâng hương, dâng rượu, dâng trà và đọc bài văn tế cầu thần linh cho dân làng được ấm no, hạnh phúc.

Phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa làng Kĩa

Ông Phạm Văn Biểu – Thủ từ Đình làng Kĩa cho biết: “Với người dân Mỹ Trung từ nhiều đời nay, Đình làng Kĩa không chỉ là công trình văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật độc đáo và giàu giá trị, mà còn là nơi lưu giữ, trao truyền lịch sử. Đình cũng là nơi để nhân dân thể hiện lòng tôn kính, biết ơn đối với các vị thánh, thần và cầu mong những điều tốt đẹp, bình an đến với gia đình và quê hương, đất nước”.

Trong dịp kị Thánh năm nay, đại diện các cơ quan nhà nước các cấp của tỉnh Nam Định đã về dự và chính thức trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh của Đình làng Kĩa cho đại diện địa phương. Sự ghi nhận này của Nhà nước với Đình làng Kĩa là niềm vinh dự, tự hào đối với người dân Mỹ Trung trong suốt quá trình gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa mà cha ông để lại từ nhiều đời nay.

Dinh_lang_Kia
Đại diện chính quyền xã Thành Lợi và người dân làng Mỹ Trung đón nhận Bằng xếp hạng di tích Đình làng Kĩa.
Dinh_lang_Kia
Nhiều tiết mục giao lưu văn nghệ mừng ngày hội quê hương.

Làng cũng mở hội rộng rãi hơn các năm trước với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ và thể thao chào mừng, thu hút sự tham gia hào hứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân khắp làng trên, xóm dưới, quy tụ về khu vực sân Đình.

Dinh_lang_Kia
Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội làng của các cháu thiếu nhi.

Việc chuẩn bị và tổ chức thành công sự kiện đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh của Đình làng Kĩa trong dịp kị Thánh đã khẳng định tinh thần đoàn kết, gắn bó của chính quyền xã Thành Lợi và nhân dân làng Mỹ Trung trong việc gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa của quê hương và chung sức xây dựng làng xóm ấm êm, hạnh phúc.

Dinh_lang_Kia
Ban Tổ chức Lễ hội Đình làng Kĩa tặng quà các cháu mầm non.
Cùng chuyên mục