Thứ ba, 13/06/2023, 07:02 (GMT+7)

Chiêm ngưỡng khu vườn "gì cũng có" trong mơ của mọi nhà

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khu vườn thu nhỏ trên ban công của gia đình chị Thu Thủy (Đồng Nai) khiến bao người mơ ước vì tuy nhỏ nhưng không thiếu gì.

Nhắc đến làm vườn, phần lớn mọi người đều nghĩ cần phải có những mảnh đất rộng rãi, màu mỡ. Tuy nhiên, nếu có không gian ban công thoáng mát, bạn vẫn có thể tự tay làm nên một khu vườn cho riêng mình.

Chị Thu Thủy (Biên Hòa, Đồng Nai) là một trong những người cải tạo thành công khu vực ban công trở thành một mảnh vườn thu nhỏ với đầy rau, củ, quả sạch. Ngắm nhìn khu vườn trong mơ này, ai cũng phải trầm trồ vì sự "mát tay" của chị.

vuon-rau
Khu vườn thu nhỏ của chị Thủy khiến nhiều người trầm trồ, ngưỡng mộ (Ảnh: NVCC)

Xuất phát từ niềm đam mê làm vườn cùng mong muốn những người thân yêu được sử dụng thực phẩm sạch, chị Thủy bắt tay vào cải tạo ban công. Với sự hỗ trợ của các thành viên trong gia đình, khu vực này dần được lấp đầy bởi các chậu cây, thùng rau,..

vuon-rau-00
Chị Thủy cải tạo khu vực ban công của gia đình để làm vườn (Ảnh: NVCC)

Khu vườn trên ban công nhà chị Thủy chỉ rộng hơn 100m2 nhưng lại có đến hàng chục loại rau, củ, quả và hoa. Toàn bộ diện tích được chị đầu tư nhà kính để ngăn chặn côn trùng và sâu bệnh xâm nhập.

vuon-rau-12
Khu vườn được chị đầu tư nhà kính để ngăn chặn côn trùng và sâu bệnh xâm nhập (Ảnh: NVCC)

Rau xanh có trong vườn chị Thủy gồm các loại rau thơm, rau mùi như húng quế, bạc hà, hành lá, mùi tàu,.. và rau ăn lá như mồng tơi, cải xoong, rau muống, rau dền,.. Các loại củ, quả chế biến món ăn như cà chua, mướp hương, bầu, bí,..

vuon-rau-11
Các loại rau xanh được trồng trong khu vườn (Ảnh: NVCC)

Đặc biệt, điều khiến nhiều người phải xuýt xoa, ngưỡng mộ về khu vườn này chính là giàn dưa lưới vàng ươm, trĩu quả. Những quả dưa từ tròn đều đến thuôn dài, mỗi quả nặng khoảng từ 2 - 3 kg.

vuon-rau-1
Giàn dưa lưới vàng ươm, trĩu quả (Ảnh: NVCC)

Vốn không phải là người có kỹ thuật làm nông, chị Thủy đã tự nghiên cứu, học hỏi từ nhiều người và thử nghiệm các phương pháp chăm sóc khác nhau. Dần dần, công sức của chị được đền đáp bởi một mảnh vườn xanh mướt, đầy hoa trái.

vuon-rau-3
Thành quả sau nhiều ngày nghiên cứu, chăm bẵm của chị Thủy (Ảnh: NVCC)

Chị Thủy chia sẻ, tất cả những loại cây có trong vườn đều do chính chị cùng các thành viên tự tay chăm sóc. Từ khâu lựa chọn nguồn giống đến bón phân, tưới nước hay cắt tỉa đều được thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận. Đặc biệt, riêng phân bón, chị sử dụng các loại phân hữu cơ sinh học an toàn, không gây độc hại đến sức khỏe và môi trường. 

vuon-rau-4
Chị Thủy sử dụng các loại phân hữu cơ sinh học an toàn, không gây độc hại (Ảnh: NVCC)

Với gia đình chị Thủy, khu vườn không chỉ là nơi cung cấp thực phẩm sạch mà còn là không gian để xả "stress". Các thành viên có thể vui đùa, nói chuyện vui vẻ với nhau khi cùng chăm sóc, thu hoạch rau, quả.

vuon-rau-7
Khu vườn vừa là nơi cung cấp thực phẩm, vừa là nơi để thư giãn (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ về bí quyết thành công của khu vườn, chị Thủy cho rằng mỗi loại cây sẽ phù hợp với mỗi phương pháp chăm sóc khác nhau. Ví dụ, cà chua phải rung cây để thụ phấn, các loại dưa nên cắt tỉa, chỉ để lại mỗi cây một quả,.. Đặc biệt, nên trồng cây theo mùa để đạt chất lượng tốt, tránh sâu bệnh.

Cùng chuyên mục