Thứ bảy, 13/05/2023, 17:21 (GMT+7)

Mãn nhãn với khu vườn ban công 4m2 "mùa nào thức nấy" tại Hà Nội

Thu Nga (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Vốn yêu thích cây xanh, hoa cỏ chị Thanh Mai đã hô biến ban công thành khu vườn ngập tràn sắc hoa với không gian thanh bình, thơ mộng.

Chị Đặng Thanh Mai 32 tuổi, hiện đang làm công việc tự do tại Linh Đàm (thành phố Hà Nội). Xuất phát từ tình yêu đối với cây cối, hoa cỏ cùng một không gian xanh trong nhà chị Mai quyết định tự tìm hiểu và thiết kế riêng cho mình một khu vườn tại gia.

Sau một thời gian mải miết tìm hiểu về các thiết mẫu thiết kế vườn thông qua các trang mạng, ý tưởng về một khu vườn từ ban công nảy ra trong đầu của chị. Ngoài ra, chị Thanh Mai cho biết nguồn cảm hứng cũng bắt nguồn từ cách bày trí khu vườn ban công của một người bạn sống cùng tòa nhà.

340479847_610845345923472
Chị Thanh Mai đã tự tay thiết kế, chăm sóc cho khu vườn ban công của mình.

Khu vườn được chị Mai bắt đầu thiết kế và xây dựng từ năm 2021. Chị nhớ lại: "Đó là thời điểm mình mới sinh em bé, loanh quanh ở nhà chăm con nên đã bắt đầu trồng thêm cây và hoa để làm đẹp cho không gian sống của gia đình".

Quá trình cải tạo, thiết kế và xây dựng khu vườn với bà mẹ Hà thành không có gì khó khăn, các hạng mục trang trí được chị hoàn thiện dần trong khoảng thời gian dài. Mỗi khi thấy cần bổ sung hay thiết kế thêm gì cho  khu vườn  chị Mai đều dành thời gian tìm hiểu và chọn lựa kỹ lưỡng. Chị Mai cho biết khu vườn ban công tuy nhỏ nhưng là nơi chứa chan nhiều công sức và tâm huyết của chị trong từng công đoạn hoàn thiện. Bà mẹ tỉ mỉ từ việc chọn các đồ dùng trang trí đến lựa chọn các loại chậu cây, giá treo, đèn đến chăm sóc các loài cây, hoa chị trồng.

340778874_272942638446147
Khu vườn 4m2 ngập tràn sắc hoa và màu xanh của cỏ cây.

Ngoài trồng hoa, cây xanh, chị Mai còn thiết kế một bình cá để khu vườn thêm sinh động, cùng một chiếc bàn uống trà nhỏ để thư giãn. Khu vườn ban công 4m2 được chị Thanh Mai trồng nhiều loại hoa khác nhau theo mùa để đảm bảo hoa nở đẹp và ít bị tác động xấu từ thời tiết hay sâu bệnh. Chị chia sẻ lý do mỗi mùa trồng một loại cây khác nhau còn để khu vườn không bao giờ buồn, luôn rộn ràng sắc hương.

Chị Mai cho biết, tháng 11 chị sẽ trồng hoa cúc họa mi, hay hoa hồng, cẩm tú cầu theo mùa trong năm. Đa số mẹ đảm lựa chọn các loại hoa dễ trồng, dễ chăm sóc và có màu sắc bắt mắt, rực rỡ để phù hợp trong việc trang trí ban công. Vào mùa hè có khí hậu nóng nực, chị Thanh Mai lại chuyển hướng sang trồng các loại cây có lá xanh như trầu bà, thường xuân, hạt dưa... Ngoài ra, có thể trồng thêm một số loại cây leo như quỳnh anh, tiểu nương,... "những loại cây này vừa đẹp lại vừa tạo cảm giác mát mẻ, tạo được sự thoải mái, thư thái mỗi khi nhìn", chủ khu vườn ban công nói.

340178512_559078906211621
Buổi tối khu vườn là địa điểm yêu thích của cả gia đình.

Nhờ bàn tay chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận của chị Mai khu vườn ban công 4m2 vì thế ngày một lớn với đủ loại hoa đua nhau nở, đa sắc hương. Những chậu hoa, cây thi nhau leo lên tường và rào ban công rồi nở rộ tạo thành bức tranh lãng mạn như trong truyện cổ tích.

Hàng ngày, việc chăm sóc cho khu vườn ban công không làm mẹ đảm mất quá nhiều thời gian. Vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn chị Thanh Mai sẽ dạo quanh vườn để ngắm hoa, ngắm cỏ cây, thỉnh thoảng nhặt các lá rụng hay tỉa lại cành cây cho gọn gàng.

340669399_186651643370318
Bàn uống trà được sắp xếp bên khu vườn hoa để thư giãn sau ngày làm việc.

Không chỉ bản thân chị, mà các thành viên trong gia đình cùng rất yêu khu vườn rộng 4m2 của gia đình. Chị Mai chia sẻ: "Có nhiều hôm, cả nhà dọn cơm ra ban công để thưởng thức, vừa ăn cơm vừa ngắm cây, ngắm hoa do mình tự tay trồng cũng thấy rất hay ho và thú vị. Gia đình mình ai cũng nói cảm thấy rất bình yên và nhẹ nhàng, dường như đang hòa mình vào thiên nhiên hay một vườn hoa cổ tích".

Khu vườn ban công cũng là nơi để hai vợ chồng chị Thanh Mai dành thời gian ngồi cùng nhau thưởng trà, trò chuyện sau một ngày dài. Bạn bè mỗi khi tới thăm nhà chị cũng dành tình cảm đặc biệt với khu vườn, yêu thích được tụ tập ở ngoài ban công để chụp ảnh cùng các loại hoa theo mùa mà chị trồng.

Để có một không gian cây cối, hoa thơm như hiện tại, nữ gia chủ cho biết bản thân đã từng bị trồng hoa hồng bị hỏng do nấm bệnh. Sau đó, chị Mai đã tự tìm hiểu, học hỏi thêm kinh nghiệm để bắt tay thực hiện trồng lại và thành công.

340128805_138987229176063
Cậu con trai rất hào hứng khi được mẹ cho ra vườn ngắm hoa nở nhiều màu sắc.

"Khi trồng bất cứ loài hoa nào điều mình quan tâm nhất là phải đủ nước cho cây để hoa được nở đẹp rồi bón phân cho cây nữa. Chính quá trình chăm sóc cây lại rèn luyện cho mình tính kiên nhẫn, tỉ mỉ", chị Mai bộc bạch.

Đối với chị Thanh Mai kkhu vườn ban công là nơi bản thân chị dành nhiều tâm huyết và thời gian nhiều nên chị có niềm yêu thích, cũng như dành nhiều tình cảm với nó. Đây còn là nơi để bà mẹ Hà thành có thể giải toả nhiều stress mệt mỏi trong cuộc sống, "cứ thấy hoa là mình vui rồi".

340471308_678749297387389
Khu vườn lúc nào cũng xanh mát, thanh bình.

Hơn thế, khu vườn 4m2 cổ tích không chỉ làm đẹp thêm cho không gian của ngôi nhà mà còn góp phần nuôi dưỡng tuổi thơ của những đứa con trong gia đình chị Mai. Đó không chỉ là nơi thư giãn mà còn là cách để gia đình anh chị có thêm trải nghiệm mới tại chính ngôi nhà của mình.

Thời gian này là vào hè nóng rồi nên khu vườn ban công của chị Mai đã đưuọc trồng các loại cây leo như huỳnh anh vàng, tiêu nương tím vừa ra hoa đẹp lại tạo cảm giác mát mẻ. Ngoài ra, nữ gia chủ cũng trồng thêm một số cây hoa như phong lữ, thanh xà, bạch xà phù hợp với thời tiết mùa hè.

340634354_897686241519697
Khu vườn ban công 4m2 là nơi chị Thanh Mai dành nhiều tâm huyết xây dựng.
Cùng chuyên mục