Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 17/08/2024, 11:04 (GMT+7)

Điện thoại hỗ trợ 4G khan hàng, người dân thận trọng khi mua các sản phẩm trôi nổi với lời mời chào giá rẻ

Lợi dụng tình trạng khan hiếm cục bộ của các mẫu điện thoại hỗ trợ 4G khan hàng, một số đối tượng đã lừa đảo người dân mua máy 2G nhưng "đội lốt" 4G, thực chất phần cứng của những sản phẩm này chỉ hỗ trợ 2G.

Từ ngày 15/9/2024, các thiết bị công nghệ 2G - dòng điện thoại phím bấm với chức năng nghe, gọi thoại sẽ tắt sóng trên toàn quốc. Theo đó, người dùng sẽ phải đổi điện thoại từ 2G sang 4G để đảm bảo duy trì liên lạc. Nhằm hỗ trợ người dùng, các nhà mạng đang gấp rút triển khai các chương trình chuyển đổi. 

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT), việc dừng công nghệ 2G là cơ hội tốt để người dân làm quen với công nghệ mới và dịch vụ tiện ích trên môi trường số. Do đó, Bộ TT&TT khuyến khích việc chuyển đổi các thuê bao sử dụng điện thoại 2G (điện thoại "cục gạch") sang sử dụng smartphone, thay vì điện thoại hỗ trợ 4G. Việc chuyển đổi sang các mẫu máy feature phone 4G (điện thoại hỗ trợ 4G) chỉ thực hiện trong một số trường hợp đặc biệt, theo yêu cầu của khách hàng.

Thận trọng khi mua các sản phẩm trôi nổi với lời mời chào hỗ trợ 4G giá rẻ
Thận trọng khi mua các sản phẩm trôi nổi với lời mời chào hỗ trợ 4G giá rẻ

Tuy nhiện, hiện dòng điện thoại này đang khan hiếm cục bộ. Lợi dụng nhu cầu này của một bộ phận người dân, đặc biệt là người cao tuổi, một số đối tượng đã lừa đảo người dân mua máy 2G nhưng "đội lốt" 4G với giá 400.000 - 500.0000 đồng/máy. Người tiêu dùng khi mua phải các thiết bị này sẽ gặp tình trạng mất liên lạc hoàn toàn khi mạng 2G chính thức ngừng cung cấp từ 15/9 tới. Hiện tại, do chưa tắt sóng di động 2G nên người dùng mua phải điện thoại giả mạo vẫn có thể thực hiện nghe, gọi bình thường.

Trước thực trạng này, các nhà mạng khuyến cáo người dân không nên vội vàng mua các sản phẩm trôi nổi với lời mời chào hỗ trợ 4G giá rẻ nhưng thực chất phần cứng của những sản phẩm này chỉ hỗ trợ 2G. Các sản phẩm giả mạo hiện nay chủ yếu là của các hãng không có thương hiệu hoặc hàng xách tay. Vì vậy, người dân nên chọn mua tại các hệ thống cửa hàng có uy tín để tránh bị lừa mua phải hàng giả.

Hiện nay, các hãng smartphone cũng đưa ra nhiều dòng sản phẩm phân khúc thấp, với giá từ 2 - 3 triệu đồng để thúc đẩy khách hàng nâng cấp từ 2G lên thẳng dòng smartphone, thay vì nâng cấp lên điện thoại hỗ trợ 4G. Việc chuyển đổi thẳng lên smartphone là cơ hội để người dân có nhiều trải nghiệm với dịch vụ mới. Người dân có thể vào mạng, sử dụng dịch vụ hành chính công của nhà nước ngay trên ứng dụng cài đặt trong smartphone… từ đó dần dần hình thành xã hội số, theo báo Chính phủ. 

Cùng chuyên mục