Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 05/12/2023, 17:04 (GMT+7)

Tắt sóng 2G, người dân được nhà mạng hỗ trợ gì?

Hướng đến việc hạn chế xáo trộn xã hội đối với hơn khoản 15 triệu thuê bao 2G sau khi thực hiện tắt sóng, các doanh nghiệp viễn thông đang triển khai chiến dịch hỗ trợ thuê bao 2G chuyển lên mạng 4G.

Thông tin từ Bộ TT&TT cho biết, đến tháng 9/2024 sẽ hoàn thành lộ trình tắt sóng 2G. Đây cũng là thời điểm hết hạn cấp phép triển khai mạng 2G cho các nhà mạng.

Việc lựa chọn tắt sóng 2G nhằm thúc đẩy mục tiêu thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng phê duyệt. Qua đó, tạo đà phát triển cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đảm bảo người dân có thể tiếp cận được các dịch vụ hành chính công trên môi trường hiện đại với tốc độ cao. 

thumb (26)
Việt Nam sẽ thực hiện tắt sóng di động 2G từ tháng 9/2024. (Ảnh: VTV.vn)

Theo các chuyên gia, đây là cuộc cách mạng để thúc đẩy Chính phủ điện tử, kinh tế số, xã hội số.. phát triển nhanh chóng, qua đó tạo động lực quan trọng đưa Việt Nam phát triển nhanh và mạnh hơn. Việc toàn dân sử dụng smartphone sẽ thúc đẩy những dịch vụ số phong phú hơn, dịch vụ dữ liệu được sử dụng nhiều hơn, nhà mạng có thêm doanh thu và cơ hội phát triển mới.

Đồng ý kiến, đại diện các nhà mạng đều khẳng định việc dừng công nghệ 2G là phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Tuy nhiên, chủ trương chuyển đổi từ thiết bị 2G lên 4G cần đi kèm các giải pháp hỗ trợ người dùng nhằm hạn chế tối đa xáo trộn xã hội đối với hơn khoản 15 triệu thuê bao 2G sau khi thực hiện tắt sóng.

Sau khi có chỉ đạo từ Bộ TT&TT, nhiều chiến dịch hỗ trợ thuê bao 2G chuyển lên mạng 4G đã được các nhà mạng tích cực triển khai, đồng thời thí điểm tắt sóng 2G ở một số khu vực, làm cơ sở để thực hiện lộ trình tắt sóng 2G vào tháng 9/2024.

Chiếm thị phần lớn trong thị trường Việt Nam, nhà mạng Viettel cho thấy trách nhiệm trong việc hỗ trợ các thuê bao 2G chuyển đổi lên mạng tương thích. Theo đó, Viettel đã triển khai nhiều hoạt động trợ giúp các thuê bao 2G chuyển lên dùng các mạng 4G như: trợ giá thiết bị di động, tặng SIM và gói cước khuyến mãi…

Cụ thể, khách hàng đang dùng 2G nhắn tin với cú pháp 4G gửi 191 sẽ có cơ hội được tặng 28GB data dùng trên hạ tầng 4G trong 28 ngày. Hãng viễn thông này cũng tung ra một số dòng máy 4G với mức giá chỉ từ 290.000 đồng, đồng thời tặng 12 tháng miễn phí sử dụng dịch vụ trên TV360 (gói basic).

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng chủ động thực hiện các kế hoạc tắt dần các trạm 2G có thuê bao và lưu lượng thấp để tối ưu công tác vận hành, khai thác mạng lưới ngày từ năm 2021.

Nhà mạng MobiFone cũng triển khai chương trình hỗ trợ giá kèm gói ưu đãi data cho khách hàng đang sử dụng điện thoại 2G chuyển sang dùng điện thoại 4G, 5G để tối ưu tần số, hạ tầng, triển khai thêm dịch vụ số. Nhà mạng này cũng cho biết, đã tắt dòng sóng 2G ở những khu vực có lưu lượng thấp. Trước khi tắt đã có phương án đánh giá ảnh hưởng đến người dân...

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai chính sách cho những người ở vùng sâu, vùng xa, những đối tượng được sử dụng dịch vụ viễn thông công ích. Cụ thể mỗi hộ gia đình được hỗ trợ một máy tính bảng hoặc hỗ trợ một phần chi phí trang bị một điện thoại thông minh để sử dụng với hệ thống sóng mạng mới.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai một loạt chính sách để chuẩn bị cho việc đóng cửa mạng 2G, bao gồm yêu cầu tất cả các thiết bị di động được nhập khẩu hoặc sản xuất tại Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ 4G hoặc cao hơn.

Cùng chuyên mục