Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 05/12/2023, 16:31 (GMT+7)

'Bão sale' cuối năm, tiêu tiền thế nào để không "thủng ví"?

Cuối năm là thời điểm vàng để các thương hiệu, nhãn hàng tung "bão sale", thu hút người dùng vụ cuối năm. Trước "hỏa mù" của ngành hàng tiêu dùng, người mua cần tỉnh táo trong kế hoạch chi tiêu để vừa được lợi về giảm giá, vừa đảm bảo tình hình tài chính ổn định.

Sức hút khó cưỡng từ các dịp sale cuối năm như Black Friday, lễ Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán buộc người tiêu dùng liên tục "chốt đơn, xuống tiền". Thực trạng này khiến nhiều người rơi vào tình trạng chi tiêu mất kiểm soát và cạn kiệt tài chính sau "mùa sale" cuối năm. Vậy làm gì để vừa tận dụng được lợi thế giá giảm, vừa đảm bảo tình hình tài chính ổn định?

Lên kế hoạch mua sắm

Lên kế hoạch chi tiết trước khi chi tiền cho các khoản chi tiêu, kể cả việc mua sắm vào những dịp sale là bước quan trọng để kiểm soát chi tiêu hiệu quả. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng xác định được các mục tiêu mua sắm và tránh lạm dụng chi tiêu một cách vô tội vạ.

mua-sam-online
"Bão sale' cuối năm, tiêu tiền thế nào để không "thủng ví"? (Ảnh: B.A)

Trong đó, nguyên tắc hàng đầu mà người tiêu thông minh cần nằm lòng là “không mua những thứ mà bạn không cần dùng đến”. Tình trạng chi tiêu hoang phí trong các dịp sale của người tiêu dùng chủ yếu xuất phát từ việc thiếu tỉnh táo khi "sập bão giá" khi nhìn thấy những món đồ không thực sự cần thiết với giá hời. Để khắc phục tình trạng này, người tiêu dùng cần lập danh sách những món hàng thực sự cần thiết, xem xét mức độ ảnh hưởng của những món đồ cũng cân đối nguồn chi với mục tiêu tài chính dài hạn. Điều này sẽ giúp bạn mua sắm thực tế, tránh lãng phí tiền bạc cho những thứ không cần thiết.

Khảo sát giá cả và các chương trình khuyến mại

Dịp sale cuối năm là thời điểm vàng để các thương hiệu, các nhãn hàng tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn trên mọi mặt trận. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng có giá hời. Vì vậy, người tiêu dùng nên nghiên cứu giá trước, biết rõ giá gốc của sản phẩm để so sánh với giá khi đã giảm. Điều này giúp bạn nhận ra liệu sản phẩm khuyến mại có đáng để mua hay không.

Chưa kể đến việc không ít hàng đã tăng giá trước khi áp dụng các chương trình khuyến mại, điều này dẫn đến việc giá khuyến mại vẫn cao hơn giá gốc. Nghiên cứu giá trước khi mua hàng sẽ giúp bạn không "sập bẫy" trước những chiêu trò kinh doanh để lôi kéo người mua.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ các thông số kỹ thuật của sản phẩm sale vì đôi lúc các sản phẩm sale mạnh là những mặt hàng quần áo đã lỗi mốt, các sản phẩm gần hết hạn hoặc các thiết bị điện tử đã nằm kho từ lâu.

Quản lý ngân sách và chi tiêu

Theo các chuyên gia tài chính, để quản lý ngân sách và chi tiêu có kế hoạch, người tiêu dùng cần thực hiện phương pháp quản lý "ba chiếc lọ". Hàng tháng, ngay sau khi nhận được lương bạn sẽ trích tỷ lệ phù hợp chuyển vào tài khoản tiết kiệm. Số tiền còn lại, bạn sẽ phân bổ 10-15% vào tài khoản thụ hưởng và phần còn lại phân bổ vào tài khoản chi tiêu thiết yếu. Các khoản chi sẽ được nằm trong hai tài khoản thụ hưởng và thiết yếu để không ảnh hưởng vào phần tiết kiệm cũng như đầu tư của bạn.

Với phương pháp này, người tiêu dùng sẽ hạn chế tình trạng "vung tay quá trán" trong mùa "bão sale". Theo đó, trước khi lên kế hoạch mua sắm, người tiêu dùng cần đối chiếu với số tiền bạn đang có trên tài khoản chi tiêu thiết yếu và hưởng thụ. Nếu như tất cả đều là các khoản cần mua cần thiết, bạn sẽ cần cân đối điều chỉnh giảm khoản chi tiêu thiết yếu và hưởng thụ của những tháng tiếp theo để không ảnh hưởng đến khoản tiền tiết kiệm mục tiêu của bạn. 

Đặc biệt, đối với những mặt hàng điện tử với giá trị lớn, người tiêu dùng nên có kế hoạch từ sớm và trích trước hàng tháng với số tiền nhất định để đảm bảo bạn có đủ ngân sách cho bão sale.

Sử dụng phương thức thanh toán phù hợp

Việc áp dụng các phương thức thanh toán là cách để người tiêu dùng gia tăng hưởng lợi từ nhãn hàng. Thực tế cho thấy, nhằm đẩy mạnh hình thức thanh toán trực tuyến, người tiêu dùng khi thanh toán qua ví điện tử sẽ được hưởng ưu đãi hoàn tiền.

Mặt khác, việc sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến sẽ giúp bạn kiểm soát số tiền đã tiêu một cách hiệu quả. Thông qua ứng dụng hoặc trang web của các nhà cung cấp dịch vụ tài chính, bạn có thể đăng nhập và xem lịch sử giao dịch chi tiết. Qua đó, bạn có thể kiểm soát số tiền đã chi tiêu để tránh không vượt ngân sách bạn đã đề ra.

Cùng chuyên mục