Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 05/12/2023, 15:12 (GMT+7)

Hà Nội ô nhiễm không khí nhiều ngày, nguyên nhân vì đâu?

Nhiều ngày qua, Hà Nội phải trải qua đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng, có ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Lý do nào dẫn tới tình trạng này?

Những ngày qua, các hệ thống quan trắc chất lượng không khí liên tục đưa ra cảnh báo về các chỉ số ô nhiễm của Hà Nội ở mức nguy hại cho sức khỏe. Ứng dụng IQAir ngày 5/12/2023 xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí thứ 7 thế giới.

Capture
Lúc 15h ngày 5/12, ứng dụng IQAir ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Hà Nội cao thứ 7 thế giới với chỉ số ở mức 165, không tốt cho người nhạy cảm.

Từ tháng 11 đến nay, chỉ số chất lượng không khí hay gọi tắt là chỉ số AQI tại thủ đô, chỉ có duy nhất 1 ngày ở mức an toàn (13/11), 14 ngày ở mức trung bình, kém; 15 ngày ở mức xấu, rất xấu, có hại cho sức khỏe của mọi người.

Còn xét theo từng quận huyện cụ thể, có những ngày, một số trạm đo ghi nhận tình trạng ô nhiễm không khí ở ngưỡng nguy hại, nồng độ bụi mịn vượt con số 300 - mức cao nhất trong thang cảnh báo.

Lý giải nguyên nhân, ông TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết trên VTC News, nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường là từ chính các hoạt động của con người và thời tiết, khí hậu có tính chất tác động.

“Trong và ngoài TP Hà Nội, nhiều cơ sở tái chế như tái chế nhôm, chì... không có hệ thống xử lý khí thải theo quy định bảo vệ môi trường. Họ sản xuất nhưng không tuân thủ quy định dẫn tới tình trạng ô nhiễm; các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy dùng xăng, dầu cũng là nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí” - vị này nói.

Bên cạnh đó, nguyên nhân nữa là do khí hậu, thời tiết. Cũng nguồn phát thải như thế nhưng những tháng mùa hè, nhiều ngày không khí rất sạch. Mặc dù bụi mịn PM2.5 thải vào không khí nhiều nhưng bị rửa trôi nhờ các cơn mưa, bão hoặc phát tán lên cao, đi các vùng khác nhờ các cơn gió mạnh.

Mùa đông, trời ẩm thấp, gió rất lặng nên bụi mịn luẩn quẩn dưới tầng thấp. Đó là đặc điểm của các tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội nên trong thời tiết mùa đông, rất nhiều ngày không khí bị ô nhiễm nặng.

o-nhiem-khong-khi-1610091805126687000737-38-0-431-700-crop-16100918095201180328338
Hà Nội ô nhiễm liên tục nhiều ngày qua. Ảnh minh họa

Báo Thanh Niên đưa tin, trước tình trạng báo động của ô nhiễm không khí, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT) mới đây đã phát đi văn bản đề nghị Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo, tập trung nguồn lực triển khai các giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tăng cường tần suất quan trắc môi trường không khí trong chương trình quan trắc định kỳ; vận hành các trạm quan trắc môi trường không khí tự động, liên tục đảm bảo số liệu truyền về Bộ TN-MT để các cơ quan chuyên môn, cơ quan thông tấn tiếp cận và đưa tin; khuyến cáo người dân bảo vệ sức khỏe, đặc biệt với người hoạt động ngoài trời lúc sáng sớm và chiều tối.

Các sở TN-MT cũng được yêu cầu tổ chức kiểm tra, giám sát các nguồn thải khí thải (đặc biệt là từ các điểm đốt rác thải, rơm rạ, công trình xây dựng, các cơ sở sản xuất công nghiệp); yêu cầu các cơ sở sản xuất kiểm soát khí thải, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 03 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí...

Cùng chuyên mục