Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 18/07/2024, 15:15 (GMT+7)

Đây là vị trí bẩn nhất trên nồi cơm điện, vệ sinh thường xuyên vừa giúp tiết kiệm điện lại đảm bảo sức khỏe 

Để kéo dài tuổi thọ của nồi cơm điện và đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình, chúng ta cần phải biết vệ sinh nồi đúng cách.

Ngày nay, nồi cơm điện là một thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình, chúng được sử dụng thường xuyên với nhiều công dụng khác nhau. Nồi cơm điện có cấu tạo rất phức tạp và có nhiều chỗ bụi bẩn, vi khuẩn, côn trùng có thể ẩn náu. Nếu sử dụng lâu ngày mà không vệ sinh thường xuyên có thể ảnh hưởng đến chất lượng cơm, sản sinh nấm mốc gây bệnh tật và thậm chí là ung thư, đồng thời còn không đảm bảo an toàn khi sử dụng, dễ gây cháy nổ.

Chính vì vậy, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, hãy vệ sinh sạch sẽ 4 vị trí sau ở nồi cơm điện để vừa đảm bảo sức khỏe mà hóa đơn tiền điện cuối tháng nhà bạn sẽ nhẹ bớt hơn rất nhiều.

4 vị trí ở nồi cơm điện cần vệ sinh sạch sẽ

Van thoát hơi trên nắp nồi cơm điện

Trên nắp nồi cơm thường thiết kế một van thoát hơi nước, nhằm điều chỉnh lượng hơi nước thoát ra ngoài nhưng vẫn giữ lại vitamin và dưỡng chất trong hạt gạo. Nhờ vậy, cơm bạn nấu sẽ ngon, dẻo, chín đều và giàu dinh dưỡng.

3-vi-tri-cua-noi-com-phai-ve-sinh-thuong-xuyen-vua-an-toan-vua-tiet-kiem-dien-202307101838034148
Van thoát hơi trên nắp nồi cơm điện

Tuy nhiên, van thoát hơi là nơi mà hơi nước và bọt cơm trào lên khi nấu có thể tích tụ tạo thành cặn tinh bột. Nếu không vệ sinh thường xuyên cặn tinh bột bám lên van có thể khiến vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Đây cũng là lý do vì sao cơm nhanh bị ôi, thiu nhanh hơn. 

Ngoài ra, nếu không làm sạch thường xuyên, chúng sẽ hình thành các mảng bám làm tắc lỗ thoát hơi. Khi ấy, cơm nấu trong nồi sẽ tốn nhiều thời gian hơn và tốn điện. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm điện, mọi người nên vệ sinh van thoát hơi nước thường xuyên.

Vòng cao su xung quanh nắp nồi

Vòng đệm cao su ở nắp nồi cơm có tác dụng kết nối và giữ chặt phần nắp với thân nồi, đảm bảo đóng kín nồi cơm điện. Khi nấu nướng, hơi nước và các thực phẩm trong nồi khó tránh khỏi việc tiếp xúc với vòng cao su này, điều này sẽ làm sản sinh ra lượng lớn vi khuẩn và nấm mốc. Để tránh điều này, bạn nên thường xuyên vệ sinh vòng đệm cao su.

Không khó để phát hiện nấm mốc hoặc một lớp chất nhầy màu nâu, vàng, đen ẩn bên trong sau khi mở vòng đệm cao su này của nồi cơm điện. Lần tiếp theo khi bạn mở nắp, nước cất chảy xuống vòng cao su sẽ chảy vào nồi và làm thực phẩm nấu trong nồi bị bẩn, gây hại cho sức khỏe.

2
Vòng cao su xung quanh nắp nồi cơm điện cần vệ sinh thường xuyên

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại nồi cơm điện có thể tháo rời, bạn chỉ cần rửa sạch vòng đệm bằng nước và chất tẩy nhẹ là có thể sạch. Đối với trường hợp vòng không thể tháo rời, bạn hãy dùng tăm bông nhúng baking soda và giấm để làm sạch các vết bẩn cứng đầu.

Chỉ với một số biện pháp vệ sinh đơn giản như trên, nồi cơm điện nhà bạn sẽ hoạt động hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho gia đình và kéo dài tuổi thọ của sản phẩm.

Mâm nhiệt bên trong nồi

Mâm nhiệt là phần đệm giữa ruột nồi và đáy nồi, được thiết kế theo dạng cung tròn với vai trò là truyền dẫn nhiệt độ. Tuổi thọ và chất lượng của nồi cơm điện phụ thuộc phần lớn vào việc vệ sinh và bảo quản mâm nhiệt.

3-vi-tri-cua-noi-com-phai-ve-sinh-thuong-xuyen-vua-an-toan-vua-tiet-kiem-dien-202307101838357829
Mâm nhiệt nồi cơm điện

Vị trí này quan trọng tuy nhiên nhiều người thường ít để ý đến khi vệ sinh. Nếu lâu quá không được làm sạch, mâm nhiệt sẽ dễ bị dính cơm, bụi bẩn, gỉ sét, và bị ố vàng. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng cơm mà còn khiến hóa đơn tiền điện nhà bạn tăng lên đáng kể. Bạn có thể sử dụng kem đánh răng để làm sạch mâm nhiệt. Ngoài việc lau sạch, hãy rửa toàn bộ tấm dẫn nhiệt rồi lau khô bằng khăn nữa.

Hộp chống tràn

Các nồi cơm điện hầu hết đều được trang bị hộp chống tràn để ngăn nước tràn ra ngoài. Tuy nhiên, vị trí rất khuất, khó lấy ra và có kích thước nhỏ dẫn đến việc nhiều người bỏ qua khi vệ sinh nồi cơm.

vi-tri-ban-nhat-noi-com-dien-4-ngoisaovn-w680-h442

Nếu không đổ nước thường xuyên, không rửa hoặc không vệ sinh sạch sẽ, hộp chống tràn có thể gây mùi hôi và phát triển nấm mốc. Đôi khi các loại côn trùng như gián sẽ xâm nhập vào cấu trúc dọc theo hộp đựng nước. Để bảo quản hộp chống tràn, đừng bao giờ chờ hộp đầy rồi mới đổ đi, tốt hơn hết bạn nên đổ nước ra mỗi ngày hoặc tối đa là một lần mỗi tuần. Tháo hộp chống tràn ra, cọ rửa sạch và lau khô trước khi lắp lại vào nồi cơm để dùng. Bằng cách này, bạn sẽ đảm bảo nồi cơm điện hoạt động hiệu quả và an toàn hơn cho sức khỏe của gia đình.

Sử dụng nồi cơm điện như thế nào để bền và tiết kiệm điện?

Chọn mua nồi cơm điện có dung tích, công suất phù hợp

Khi mua nồi cơm điện bạn nên chọn nồi có dung tích, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình để tiết kiệm điện. Nồi có dung tích và công suất càng nhỏ thì điện năng tiêu thụ càng thấp.

Với gia đình có 2-4 người thì bạn nên chọn nồi có dung tích từ 1-1.5 lít. Còn gia đình có 4-6 người thì có thể mua nồi dung tích 1,6 - 2 lít là phù hợp. Nếu gia đình nhiều hơn 6 người thì nồi dung tích hơn 2 lít là phù hợp nhất.

Ngâm gạo trước khi nấu

Ngâm gạo với nước ấm hoặc nóng trước khi nấu sẽ giúp tiết kiệm 30% điện năng tiêu thụ mỗi lần nấu. Bên cạnh đó, ngâm gạo còn giúp cơm nở đều, chín mềm, thơm ngon hơn. Vì vậy bạn chỉ cần ớt chút thời gian ngâm gạo trước, bạn sẽ vừa tiết kiệm điện cho gia đình mình mà lại vừa nấu được một nồi cơm ngon.

Căn thời gian nấu cơm hợp lý

662b150a70a18

Một trong những nguyên nhân khiến nồi cơm điện tiêu tốn nhiều điện năng vì bạn sẽ phải cắm điện để giữ ấm. Vì vậy, cách tốt nhất là nấu cơm trước khi ăn tầm 30-45 phút. Trong lúc chờ đợi bạn đi chế biến thực phẩm, khi thức ăn được nấu chín cơm cũng chín là vừa.

Vệ sinh nồi cơm điện thường xuyên

Việc vệ sinh nồi cơm điện thường xuyên cũng có thể giúp bạn tiết kiệm điện. Khi nấu cơm các lớp bám dính hoặc cặn bã của thức ăn có thể làm cho nồi cơm hoạt động kém hiệu quả, từ đó, tiêu tốn nhiều điện hơn trong quá trình nấu. Vì thế bạn cần vệ sinh nồi thường xuyên để giúp tiết kiệm và đảm bảo nồi hoạt động tốt.

Cùng chuyên mục