Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 30/11/2023, 12:06 (GMT+7)

Sử dụng nồi cơm điện không đúng, cẩn thận mối nguy sức khỏe

Việc nấu bằng nồi cơm điện thật dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn còn mắc phải những sai lầm dưới đây, hãy loại bỏ ngay.

5 sai lầm nguy hại khi sử dụng nồi cơm điện

Vo gạo trong lòng nồi

Vo gạo trực tiếp ở trong nồi cơm điện không phải là điều xa lạ, bởi hầu hết người dùng đều thực hiện nó. Tuy nhiên, hành động này lại gây ra tác hại lớn đối với tuổi thọ của sản phẩm cũng như sức khỏe con người.

Đa số những chiếc nồi cơm điện hiện nay đều được trang bị lớp chống dính ở phần ruột. Việc vo gạo trực tiếp trong đây sẽ khiến bề mặt bảo vệ bị trầy xước, bong tróc. 

noi-com-dien 2_11zon
Vo gạo trực tiếp trong đây sẽ khiến bề mặt bảo vệ bị trầy xước, bong tróc (Ảnh: Freepik)

Theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học chỉ ra, phần lớp chống dính của nồi điện khi bị đun nóng trên 230 độ C sẽ dễ xâm nhập vào máu và có thể gây nên sự hình thành của các tế bào ung thư. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên vo gạo bằng rá sau đó mới cho vào nồi điện, thêm nước rồi bật nút nấu cơm.

Nấu ruột nồi trên các loại bếp khác

Ruột nồi cơm chỉ được sử dụng cho nồi cơm điện, bạn không nên dùng nó để nấu với các loại bếp khác. Nguyên do là hành vi này dễ làm nó trở nên biến dạng và giảm tuổi thọ.

Khi bạn nấu cơm những lần tiếp theo với một chiếc nồi biến dạng, nhiệt lượng sẽ tỏa ra không đều. Cơm được nấu ra lúc này sẽ có độ sống, chín không đồng đều và kém ngon miệng. 

Đun nóng dầu ngay trong nồi cơm điện

Trong ruột nồi cơm điện chứa teflon, khi vật liệu này gặp nhiệt trên 260 độ C sẽ bị biến đổi và tạo nên các chất độc hại. Đối với dầu, khi được đun nóng lên, nó có thể lên đến 300 độ C. Do đó, bạn tuyệt đối không nên đun nóng dầu ở trong nồi cơm điện.

Cạo bỏ phần chống dính

Từ lý do nồi cơm có lớp chống dính dễ gây hại đến sức khỏe, không ít người chọn cách cạo bỏ nó để sử dụng. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra nhiều ảnh hưởng sức khỏe không kém.

Một lượng lớn nhôm trong ruột nồi điện bị hở sẽ tiếp xúc trực tiếp với gạo. Trong môi trường nhiệt độ cao, nhôm sẽ được kích hoạt và thẩm thấu vào cơm. Về lâu dần, khi cơ thể dung nạp hàm lượng nhôm cao sẽ gây hại rất lớn như gây bệnh Alzheimer hay các loại ung thư. 

noi-com-dien 5
Mất lớp chống dính, nồi cơm điện khi sử dụng dễ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe (Ảnh: Freepik)

Ngoài ra, khi không có phần chống dính, nồi cơm điện sẽ bị bị gỉ sét. Khi dùng lâu ngày cũng sẽ gây ra nhiều bệnh tật, ung thư.

Hâm nóng cơm

Cơm nguội khi lấy từ trong tủ lạnh ra không nên hâm lại bằng nồi cơm điện. Bởi theo các chuyên gia, phương pháp này sẽ sinh ra phản ứng, khi ăn dễ gây nên các ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa.

Thay vì dùng nồi cơm điện, hãy sử dụng lò vi sóng hâm nóng cơm để vừa nhanh gọn, vừa an toàn.

Một số cách để sử dụng nồi cơm điện an toàn, hiệu quả

Tránh nấu loại thức ăn có tính axit mạnh

Đối với nồi cơm điện, đặc biệt là ruột nồi nhôm, bạn nên hạn chế nấu những loại thức ăn chua, có tính axit cao. Nhôm dễ bị kết tủa trong điều kiện axit mạnh, từ đó xâm nhập vào thức ăn gây nhiều nguy hiểm.

Nên thay mới nồi cơm điện định kỳ

Một chiếc nồi bền, sử dụng được trong nhiều năm liền là điều mà người dùng luôn mong muốn. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn đã hợp lý. 

Hạn sử dụng phù hợp đối với sản phẩm nồi cơm điện chỉ nên dừng ở 3 - 5 năm. Nếu lâu dài hơn, lớp mạ bên trong lòng nồi sẽ bị bong tróc rất nhiều. Do đó, hãy chú trọng thay mới nồi trong thời gian phù hợp để đảm bảo an toàn cho cả gia đình bạn.

Vệ sinh đúng cách

Để sản phẩm luôn hoạt động hiệu quả, an toàn thì việc vệ sinh nồi đúng cách cũng đặc biệt quan trọng. Vì ruột nồi dễ trầy xước, bong tróc nên cần tránh sử dụng các vật liệu khi vệ sinh.

noi-com-dien 4_11zon
Muốn sản phẩm luôn hoạt động hiệu quả, an toàn cần phải vệ sinh nồi đúng cách (Ảnh: Freepik)

Bên cạnh đó, tránh lau nồi khi lớp lót còn nóng để tránh gây biến dạng do nhiệt độ thay đổi đột ngột. 

Bảo quản ở vị trí phù hợp

Vị trí đặt và bảo quản nồi cơm cũng nên chọn vị trí khô ráo, thoáng mát. Do đây là sản phẩm sử dụng điện nên cần tránh những không gian ẩm ướt hoặc nơi gần nguồn nhiệt cao.

Cùng chuyên mục