Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 17/09/2024, 14:00 (GMT+7)

Đậu phụ lành tính và tốt cho sức khỏe nhưng chớ dại ăn theo cách này kẻo rước họa vào thân

Đậu phụ là thực phẩm quen thuộc, lành tính, tuy nhiên khi ăn cũng cần lưu ý những điều sau kẻo gây hại cho sức khỏe.

Tác dụng của đậu phụ với sức khỏe

Theo Gia đình Việt Nam, đậu phụ là món ăn quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của nhiều gia đình. Đây cũng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, trong đậu phụ chứa hàm lượng lớn protein, canxi, vitamin E, không cholesterol và ít carbohydrate có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đậu phụ là một thực phẩm tuyệt vời giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường tuýp 2 bởi lượng calo trong loại thực phẩm này rất thấp, có thể làm giảm lượng đường trong máu. Bạn hãy thưởng thức 2 bìa đậu mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ tiểu đường và thậm chí điều hòa nồng độ insulin.

Ngoài ra, thành phần chính của đậu phụ là protein giúp cải thiện chức năng thận và đem lại nhiều tác dụng cho người đang chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận. Ngoài ra, protein có trong đậu phụ còn có khả năng giảm nồng độ lipid trong máu nên những người mắc bệnh thận mãn tính ăn đậu phụ sẽ đem lại tác dụng tích cực. 

Một lợi ích tiếp theo của việc ăn đậu phụ là giúp làm chậm quá trình lão hóa đáng kể. Chị em phụ nữ ăn đậu phụ sẽ giúp giữ độ đàn hồi của da, làm mờ nếp nhăn, căng cơ mặt, ngăn ngừa lão hóa. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng đậu để làm mặt nạ, cung cấp trực tiếp độ ẩm và các dưỡng chất cho da.

dau-phu-16947949400202085773680
Đậu phụ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ăn nhiều đậu phụ còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy trong đậu phụ có chứa genistein và isoflavone, những chất này có chức năng chống oxy hóa. Điều này có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. 

Mặc dù từng có thông tin ăn đậu phụ có thể gây ung thư vú do isoflavone có cấu trúc hóa học tương tự như estrogen và nồng độ estrogen cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú, tuy nhiên nếu bạn tiêu thụ ít hơn 350g/ngày thì ăn các sản phẩm từ đậu nành sẽ không ảnh hưởng.

Lưu ý khi ăn đậu phụ

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, mặc dù là thực phẩm đem lại rất nhiều giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng khi thưởng thức bạn cần lưu ý những điều sau kẻo gây hại cho sức khỏe.

Không ăn đậu phụ thay rau

Rất nhiều người có thói quen ăn đậu phụ thay rau vì cho rằng đậu phụ rất mát, lại có nguồn gốc thực vật nên có thể ăn hàng ngày thay rau. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm bởi đúng là đậu phụ có nguồn gốc thực vật song chúng lại không chứa chất xơ. Nếu bạn ăn thực phẩm này thay rau kéo dài nhiều ngày, bạn có thể bị táo bón và cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe khi ăn một chế độ thiếu chất xơ.

bat_mi_cong_thuc_lam_mon_dau_phu_nhoi_thit_ngon_xuat_sac_OBNJ
Không ăn đậu phụ thay rau

Không ăn đậu phụ thay thịt

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng đậu phụ được gọi là "thịt thực vật" vì rất giàu protein nên không ít người nghĩ rằng có thể ăn thay thịt, việc này vừa tiết kiệm lại vẫn đảm bảo an toàn. 

Nhưng trên thực tế, không phải ăn thực phẩm nào nhiều cũng tốt vì mỗi một loại sẽ bổ sung chất dinh dưỡng khác nhau. Chính vì vậy, nếu còn mắc sai lầm này thì cần thay đổi ngay, bởi hàm lượng và tỉ lệ axit amin trong protein từ đậu phụ không phải là hoàn toàn đầy đủ… Nên trong thực đơn hàng ngày của bạn, cần bổ sung cả thịt và trứng chứ không nên ăn mỗi đậu phụ.

Không ăn đậu phụ khi cơ thể thiếu máu, thiếu i-ốt

Đậu phụ rất giàu protein thực vật, nếu ăn nhiều vừa gây trở ngại cho việc hấp thụ sắt trong cơ thể mà còn dễ làm cho protein tiêu hóa không tốt khiến xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng v.v... Chính vì thế, bạn không nên ăn nhiều đậu phụ nếu đang thiếu máu, hay thiếu i ốt để tránh bệnh tình ngày càng nặng hơn.

Đậu tương để làm đậu phụ hàm chứa một loại chất gọi là saponins. Đây là chất có tác dụng thúc đẩy I-ốt trong cơ thể bài tiết. Nếu ăn quá nhiều đậu phụ trong thời gian dài dễ gây ra thiếu I-ốt và gây ra các bệnh do thiếu I-ốt.

dau-phu
Không ăn đậu phụ khi cơ thể thiếu máu, thiếu i-ốt

Hạn chế đối với người cao tuổi, người mắc bệnh thận

Theo các chuyên gia, những người cao tuổi, người bị bệnh thận thì khả năng bài tiết chất thải của thận kém đi, lúc này càng cần phải chú ý đến chế độ ăn uống. Nếu ăn đậu phụ hằng ngày bạn đã dung nạp quá nhiều protein thực vật sẽ làm cho cơ thể sản sinh ra nhiều chất thải chứa Nitơ, càng làm tăng thêm gánh nặng cho thận, khiến cho chức năng của thận lão hóa hơn, không có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, những người mắc bệnh gout cũng nên hạn chế, đề phòng tăng axit uric trong máu làm triệu chứng bệnh gout xuất hiện nặng hơn.

Cùng chuyên mục