Thứ tư, 03/01/2024, 09:23 (GMT+7)

Dấu hiệu nào cho thấy cơ thể bạn thiếu canxi?

Thiếu canxi có thể gây ra nhiều vấn đề bởi canxi giúp duy trì sự linh hoạt của cơ bắp, hỗ trợ quá trình co bóp cơ, tham gia kiểm soát chuyển động của cơ tim.

Nếu bạn thấy xuất hiện một số dấu hiệu dưới đây thì chắc chắn cơ thể đang thiếu hụt canxi.

Bị “chuột rút”

thieu canxi
Co thắt cơ là một trong những dấu hiệu rõ nhất cho thấy cơ thể bị thiếu canxi

Co thắt cơ và bị “chuột rút” là một trong những triệu chứng ban đầu của thiếu canxi. Đau cơ bắp, đặc biệt là đùi, cánh tay, nách và trong khi di chuyển hay khi đi bộ có thể là một dấu hiệu của sự thiếu hụt canxi.

Tê hoặc ngứa ran 

Những người bị thiếu canxi trong cơ thể thường phàn nàn tê hoặc ngứa ran ở ngón tay. Điều này xảy ra vì lượng canxi thấp khiến dây thần kinh và cơ yếu và dễ bị kích thích.

Da khô

Khi da bạn trở nên khô hơn bình thường, hãy quan tâm hơn đến dinh dưỡng bạn nhé, có thể bạn đang bị thiếu canxi đấy.

Răng yếu

Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của xương và răng. Khi thiếu hụt canxi, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương và răng, làm cho chúng trở nên yếu và dễ bị tổn thương.

Móng tay yếu

thieu canxi
Thiếu canxi khiến móng tay yếu hơn

Móng tay cũng yêu cầu có đủ lượng canxi để mọc khỏe và không bị giòn. Móng tay yếu và dễ gãy cũng là biểu hiện của sự thiếu canxi trong cơ thể.

Cao huyết áp

Huyết áp cao cũng được xem là một trong các triệu chứng thiếu hụt canxi. Bởi vì các kho dự trữ canxi trong cơ thể cần thiết cho các hoạt động của hệ thống tim mạch để hệ thống này làm việc một cách thích hợp. Vì vậy, theo dõi chức năng tim cũng như mức độ canxi là vấn đề vô cùng quan trọng.

Chán ăn

Những người bị thiếu canxi thường buồn nôn và chán ăn. Cảm giác no không muốn ăn không nên bị coi nhẹ vì nó có thể là triệu chứng tiềm ẩn của bệnh

Mất ngủ

thieu canxi
Mất ngủ là một trong những dấu hiệu của tình trạng thiếu canxi

Mất ngủ là một dấu hiệu quan trọng của sự thiếu hụt canxi. Trong nhiều trường hợp, người không có đủ canxi trong chế độ ăn uống sẽ bị mất ngủ. Một số trường hợp, người thiếu canxi vẫn ngủ nhưng giấc ngủ không đủ sâu, thức dậy vẫn thấy mệt mỏi.

Nếu bạn gặp những dấu hiệu cảnh báo trên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có phương pháp điều trị và bổ sung canxi phù hợp nhất cho cơ thể bạn. Một số thực phẩm giàu canxi mà bạn có thể bổ sung qua chế độ ăn uóng là sữa, trứng, hải sản, rau xanh lá đậm, các loại hạt, cam, chuối…

Cùng chuyên mục