Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 10/10/2024, 09:13 (GMT+7)

Loại củ giá rẻ, bán đầy chợ được ví như 'nhân sâm mùa đông' cực bổ dưỡng, không ăn quá phí

Củ cải trắng - loại củ dễ tìm, giá rẻ được ví như 'nhân sâm' của mùa đông giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, trị ho, bổ phổi cực tốt cho sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe của củ cải trắng

Củ cải trắng là loại rau củ quen thuộc, giá rẻ, phát triển nhiều vào trong mùa đông. Chị em có thể chế biến củ cải thành nhiều món khác nhau như kho với thịt, luộc, làm dưa muối hay nấu canh đều rất ngon. Hơn nữa, nó còn cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể.

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, dưới đây là những lợi ích của loại 'nhân sâm trắng' này với sức khỏe.

Tăng cường hệ miễn dịch

Củ cải trắng là thực phẩm giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng dẫn đến ho, cảm cúm.

cu-cai-trang1
Bổ sung củ cải vào thực đơn hàng ngày giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch

Chống táo bón

Không chỉ giúp đẩy lùi các căn bệnh, củ cải trắng còn là 'thần dược' để chữa chứng táo bón. Nó chứa hàm lượng chất xơ cao nên có khả năng làm sạch các thức ăn, cặn bã bị mắc kẹt trong ruột già, đưa các chất thải ra ngoài.

Bên cạnh đó, thực phẩm này còn có tác dụng tăng cường sự tiết dịch tiêu hóa và mật giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động một cách trơn tru, nhịp nhàng và hiệu quả nhất.

Củ cải trắng giúp giảm nguy cơ ung thư

Một trong những tác dụng mà củ cải trắng đem lại là giúp giảm nguy cơ ung thư. Trong củ cải có chứa hợp chất phytochemical và anthocyanins - có tính chất ngăn ngừa các tác nhân gây ung thư. Ngoài ra, đây còn là thực phẩm giàu vitamin C còn giúp ngăn ngừa tốc độ oxy hóa, ngăn chặn tổn thương do gốc tự do gây ra, từ đó đẩy lùi nguy cơ ung thư.

cucai
Một trong những tác dụng mà củ cải trắng đem lại là giúp giảm nguy cơ ung thư.

Giúp giảm cân

Củ cải trắng rất ít calo và chứa nhiều nước, cộng thêm hàm lượng chất xơ lớn là lựa chọn số 1 cho những ai đang có ý định giảm cân. Nó giúp hạn chế cảm giác thèm ăn, vì vậy bạn hoàn toàn có thể thoải mái thưởng thức thực phẩm này, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa giảm cân hiệu quả.

Điều chỉnh huyết áp

Trong củ cải trắng có chứa hàm lượng lớn kali - 1 chất cân bằng huyết áp. Bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày sẽ tạo điều kiện cân bằng natri-kali có trong trong cơ thể. Từ đó giúp ổn định huyết áp, cơ thể khỏe khoắn, dẻo dai và ngăn ngừa những bệnh liên quan đến tim mạch.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Insulin vốn là một hormone được tiết ra bởi tuyến tụy có vai trò trong việc hấp thu glucose. Bệnh nhân tiểu đường không thể hấp thụ insulin của cơ thể sản xuất hoặc không thể sản xuất ra insulin, củ cải có thể là một giải pháp.

cu-cai
Củ cải trắng rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thường được khuyên không nên ăn nhiều thức ăn có đường hoặc tinh bột. Trong khi đó, củ cải trắng lại chứa nhiều chất xơ, và có chỉ số glycemic thấp nên những ai mắc bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể ăn củ cải vì nó không làm tăng lượng đường trong máu.

Giữ cho thận khỏe mạnh

Một trong những đặc tính nổi bật nhất của củ cải trắng chính là có tác dụng phòng chống các bệnh có liên quan đến thận. Các hợp chất diuretic tự nhiên có trong củ cải giúp cải thiện sức khỏe của quả thận. Chúng đóng vai trò như một chất tẩy rửa tự nhiên giúp cơ thể loại bỏ được các độc tố.

Tốt cho hệ hô hấp

Theo y học cổ truyền, loại củ này có chứa hoạt tính kháng virus và kháng khuẩn, những người bị cảm lạnh hoặc cảm cúm giảm ho, giảm đau họng và thông thoáng đường hô hấp. 

Bài viết này thuộc series Ẩm thực

Chuyên mục chia sẻ công thức nấu ăn ngon, mẹo làm nước chấm, nêm ướp gia vị của ẩm thực Việt Nam và thế giới.

Xem thêm
Cùng chuyên mục