Thứ ba, 28/11/2023, 11:43 (GMT+7)

Có nên rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước thời hạn?

Rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước thời hạn là phương án bất khả kháng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến một phần lợi nhuận cũng như ưu đãi đã cam kết ban đầu trong hợp đồng.

Rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước thời hạn là khi người tham gia bảo hiểm muốn rút tiền bảo hiểm trước thời hạn được quy định trong hợp đồng. Chẳng hạn, thời gian đóng bảo hiểm trong hợp đồng thỏa thuận ban đầu là 10 năm nhưng đến năm thứ 5, người tham gia bảo hiểm phải rút trước thời hạn vì cần tiền. 

thumb (20)
Rút tiền bảo hiểm trước thời hạn ảnh hưởng đến một phần lợi nhuận cũng như ưu đãi đã cam kết ban đầu trong hợp đồng. (Ảnh: WJLA)

Có nên rút tiền bảo hiểm trước thời hạn?

Rút tiền bảo hiểm trước thời hạn chỉ là phương án bất khả kháng bởi nó khiến người tham gia bảo hiểm chịu thiệt về kinh tế. Cụ thể, nếu rút tiền gửi bảo hiểm trước thời hạn quy định theo cam kết ban đầu, người tham gia bảo hiểm sẽ bị mất một phần lợi nhuận cũng như những ưu đãi có trong hợp đồng.

Tuy nhiên, tùy vào mục đích, thời điểm cũng như lợi ích và thiệt hại đi kèm mà người tham gia cần quyết định có nên rút tiền bảo hiểm trước thời hạn. Theo đó, người tham gia bảo hiểm cần ước tính số tiền sẽ được nhận, các khoản phí phạt bị trừ và so sánh với số tiền đóng bảo hiểm trong thời gian tham gia hợp đồng để cân nhắc lợi ích và thiệt hại.

Theo Luật kinh doanh bảo hiểm, kể từ năm thứ 10 trở đi, giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới tương đương với số phí người tham gia đã đóng.

Do đó, nếu người tham gia bảo hiểm hủy hợp đồng trước thời điểm này có thể không nhận được giá trị hoàn lại như kỳ vọng. Tuy nhiên thực tế, ảnh hưởng của rút tiền bảo hiểm trước thời hạn còn tùy thuộc chính sách của mỗi công ty, hoặc thỏa thuận giữa công ty bảo hiểm và người tham gia.

Những lưu ý khi rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn

Rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước thời hạn được coi là phương án cuối cùng bởi nó khiến cả người tham gia và người bán bảo hiểm chịu thiệt thòi, nhất là người tham gia bảo hiểm. Vì vậy, trước khi quyết định rút tiền bảo hiểm trước thời hạn, người tham gia cần chú ý một số lưu ý sau để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Chờ tối thiểu 2 năm kể từ ngày ký hợp đồng: Hầu hết các loại bảo hiểm chỉ cho khách hàng rút trước hạn khi hợp đồng bước sang năm thứ ba trở đi. Để rút được số tiền lớn nhất và chịu ít khoản phí nhất có thể, người tham gia bảo hiểm nên chờ tới hết 2 năm đầu tiên hoặc từ 4 - 6 - 8 năm... theo các mốc trong hợp đồng.

Không nên thanh lý hợp đồng ngay: Nếu người tham gia bảo hiểm thanh lý hợp đồng ngay sẽ mất hoàn toàn quyền lợi đi kèm trong thời gian xử lý hợp đồng. Do đó, người tham gia bảo hiểm nên chọn rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn theo phương án rút từ giá trị tài khoản hợp đồng hoặc tạm ứng từ tài khoản hợp đồng/giá trị hoàn lại. Với phương thức này, một số quyền lợi bảo hiểm cơ bản của khách hàng vẫn được đảm bảo.

Yêu cầu văn bản chứng thực: Để đảm bảo quyền lợi cũng như đề phòng các rủi ro về mặt pháp lý, người tham gia bảo hiểm nên yêu cầu bên môi giới và công ty bảo hiểm có xác nhận nhận rõ ràng, minh bạch bằng văn bản qua email, chứng từ, hợp đồng... trong mọi giao dịch.

Cùng chuyên mục