Thứ ba, 21/11/2023, 03:28 (GMT+7)

Cảnh báo chiêu trò quét mã QR ở các bệnh viện để chiếm đoạt tiền thanh toán

Lợi dụng chính sách đẩy mạnh hình thức thanh toán không tiền mặt tại các cơ sở y tế, các đối tượng lừa đảo đã tự tạo QR code cá nhân dán đèn lên các mã thanh toán của bệnh viện để chiếm đoạt tiền thanh toán từ người bệnh.

Liên quan đến vụ việc nói trên, Sở Y tế Hà Nội mới đây đã phát đi cảnh báo về chiêu trò quét mã QR code ở các bệnh viện để chiếm đoạt tiền thanh toán. 

Cụ thể, lợi dụng việc đẩy mạnh chính sách thanh toán không tiền mặt ở các cơ sở y tế, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng QR code cá nhân để dán đè lên mã thanh toán của bệnh viện nhằm chiếm đoạt tiền thanh toán khi người dân sử dụng mã này giao dịch. 

Sở Y tế Hà Nội nhận định, đây là thủ đoạn thường xảy ra tại các quầy thu ngân của những bệnh viện có lưu lượng bệnh nhân lớn. Theo đó, các cơ sở y tế cần tăng cường cảnh giác, đảm bảo an ninh, trật tự liên quan đến việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh thông qua hình thức thanh toán không tiền mặt bằng mã QR code.

thum
Các đối tượng lừa đảo đã tự tạo QR code cá nhân dán đèn lên các mã thanh toán của bệnh viện để chiếm đoạt tiền thanh toán từ người bệnh. (Ảnh: Vietnamnet)

Trước hết, các cơ sở y tế cần phải rà soát tất cả các mã QR thanh toán tại cơ quan, đơn vị, khi phát hiện các mã QR có dấu hiệu nghi vấn cần trao đổi với cơ quan công an xã, phương để phối hợp xử lý. Đồng thời, các đơn vị cũng cần yêu cầu bộ phận thu ngân nhắc nhở người dân kiểm tra kỹ các thông tin trước khi chuyển tiền thanh toán.

Cùng với đó, các đơn vị cần tăng cường thêm lực lượng bảo vệ, tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh và khu vực xung quanh; phòng ngừa, phát hiện các loại tội phạm (trộm cắp, móc túi, lừa đảo…), đối tượng "cò mồi" trong khu vực, nhất là khu vực xung quanh bệnh viện lớn, đông bệnh nhân...

Trước đó, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã phát đi cảnh báo sự việc tương tự. Thông báo của Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, một số quầy thanh toán viện phí của bệnh viện bị các đối tượng lừa đảo dán mã QR thanh toán giả mạo nhằm chuộc lợi từ việc chiếm đoạt tài sản. Việc này có thể dẫn đến việc người nhà bệnh nhân chuyển nhầm tiền thanh toán viện phí vào tài khoản của các đối tượng xấu.

Ngay sau đó, bệnh viện đã nhanh chóng phát hiện và gỡ bỏ các mã QR lừa đảo này, đồng thời phổ biến và hướng dẫn gia đình người bệnh thực hiện đúng các quy định về thanh toán viện phí. Mặt khác, bệnh viện đã báo cáo và phối hợp cùng cơ quan chức năng để giải quyết và xử lý kịp thời.

Thông tin về vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, quét mã QR để thanh toán là hình thức phổ biến, nhanh chóng và thuận tiện khi giao dịch. Tuy nhiên, lợi dụng một vài sơ sở, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để thực hiện các hành vi lừa đảo bằng mã QR. Tình trạng này ghi nhận xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian qua.

Không chỉ xảy ra ở các cơ sở y tế, đầu tháng 8 vừa qua, một số ngân hàng cũng đã phát đi cảnh bảo về tình trạng lừa đảo thẻ tín dụng thông qua mã QR. Cụ thể, kẻ gian sau khi kết bạn qua mạng xã hội để trao đổi với nạn nhân sẽ gửi mã QR để người dùng quét. Khi người dùng quét vào các mã này sẽ dẫn tới các website giả mạo ngân hàng, yêu cầu người dùng nhập thông tin họ tên, số căn cước công dân, tài khoản, mã bí mật hoặc OTP. Từ đó thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ thực trạng trên, người dân và các cơ quan, đơn vị cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo tinh vi của kẻ xấu.Trường hợp xảy ra sự cố, cần liên hệ với cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.

Cùng chuyên mục