Thứ ba, 31/10/2023, 07:43 (GMT+7)

Bộ Công Thương cảnh báo chiêu mạo danh 'phát quà online', người dân cần cảnh giác

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương vừa phát đi thông báo đến người dân, doanh nghiệp về thủ đạo lừa đảo mới.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết vừa nhận được phản ánh của cơ quan báo chí, truyền thông về việc một số đối tượng trên mạng xã hội đăng tải văn bản giả mạo Quyết định của Bộ Công Thương về việc “Phê duyệt dự án tham gia nhận quà online”, theo báo Sức khỏe & Đời sống.

Sau khi kiểm tra xác minh, đại diện cơ quan quản lý khẳng định văn bản nêu trên là hoàn toàn giả mạo. Bộ Công Thương và Sàn giao dịch Thương mại Điện tử TiKi hoàn toàn không có chương trình hợp tác nào như vậy. 

Trong khi sàn thương mại điện tử Tiki cũng khẳng định không có chương trình nào như trên và đã nhiều lần cảnh báo việc mạo danh này.

Để phòng ngừa, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này qua địa chỉ Phòng Quản lý Hoạt động Thương mại Điện tử, địa chỉ 25 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội theo số điện thoại: 024-22205512 và Email: qltmdt@moit.gov.vn.

canh-bao-chieu-gia-mao-bo-cong-thuong-phat-qua-online--1
Văn bản giả mạo Bộ Công Thương. Ảnh: Bộ Công thương

Theo báo Vietnamnet, từ nội dung văn bản giả mạo, có thể dự đoán việc các đối tượng xấu sử dụng văn bản này để củng cố niềm tin hòng dụ dỗ người dân tham gia các chương trình mạo danh sàn thương mại điện tử để tuyển cộng tác viên online. 

Theo Cục An toàn thông tin, sử dụng hình thức lừa đảo tuyển cộng tác viên online, các đối tượng giả mạo các trang sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee và các thương hiệu lớn để chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân. Số tiền mà các đối tượng lừa chiếm đoạt được từ hình thức này thường từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng.

Một trong những dấu hiệu để nhận biết hình thức lừa đảo này là đối tượng yêu cầu người dùng tạm ứng tiền. Do đó, người dân cần cảnh giác nếu được yêu cầu nộp một khoản tiền tạm ứng trước khi bắt đầu công việc. Đây là chiêu trò mà đối tượng lừa đảo thường sử dụng để chiếm đoạt số tiền của nạn nhân mà không đưa công việc thực tế.

Đối tượng lừa đảo cũng có thể yêu cầu người dân cung cấp thông tin tài khoản cá nhân, bao gồm số thẻ tín dụng hoặc thông tin ngân hàng, với lý do để thực hiện thanh toán hoặc tạo tài khoản. “Hãy luôn cảnh giác và không chia sẻ thông tin nhạy cảm của bạn với bất kỳ ai mà bạn không tin tưởng hoặc không biết rõ”, Cục An toàn thông tin khuyến nghị.

Theo VTC News, trước đó ngày 29/9, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã khuyến cáo doanh nghiệp và người dân nên cảnh giác với các thông tin sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số và Amazon Global Selling Việt Nam để giả mạo Chương trình thương mại điện tử xuyên quốc gia nhằm mục đích lừa đảo.

Cụ thể, sau khi người dân liên hệ người hướng dẫn sẽ được tặng 20.000 đồng vào tài khoản; Đăng ký mở thành công đại lý cửa hàng sẽ được thưởng 30.000 đồng thẻ cào điện thoại; sau khi đăng ký mở cửa hàng thành công, đơn hàng đầu tiên của cửa hàng sẽ nhận được 200.000 đồng tiền phụ giúp để hoàn thành đơn hàng từ hệ thống.

"Các đối tượng lừa đảo sẽ trực tiếp chiết khấu và chuyển tiền vào tài khoản người tham gia, sau đó, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người tham gia để tiếp tục lôi kéo người thân tham gia cùng và gắn bó lâu dài với công việc", đại diện Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cho hay.

Cùng chuyên mục