Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 24/05/2024, 09:00 (GMT+7)

Cháy nhà trọ Trung Kính: Chuyên gia cảnh báo 7 điều tuyệt đối không được làm nếu muốn 'thoát thân' khỏi hỏa hoạn

Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp xảy ra các đám cháy lớn ở khu nhà ở, chung cư… khiến nhiều người thiệt mạng bởi không nắm được những kỹ năng, cách thoát khỏi đám cháy một cách an toàn.

Theo An ninh thủ đô, khoảng 0h30 ngày 24/5, một vụ cháy nhà trọ Trung Kính xảy ra tại ngách 98 ngõ 43. Chỉ trong ít phút, lửa bùng lên dữ dội kèm nhiều tiếng nổ.

Sau khi nhận được thông báo về vụ cháy nhà trọ Trung Kính, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để tiến hành cứu hộ. Đến khoảng 1h ngày 24/5, ngọn lửa được dập tắt. Đến 5h sáng cùng ngày, theo thống kê ban đầu, có nhiều người thương vong tại vụ cháy nhà trọ Trung Kính, và đã được đưa đến Bệnh viện Giao thông Vận tải.

z5470471319209_8dc65507c9774fd8ea52a61dc315b7a7
Hiện trường vụ cháy nhà trọ Trung Kính

Thực tế cho thấy, ngoài vụ cháy nhà trọ Trung Kính còn có rất nhiều trường hợp xảy ra các đám cháy lớn ở khu nhà ở, chung cư… khiến nhiều người thiệt mạng bởi không nắm được những kỹ năng, cách thoát khỏi đám cháy một cách an toàn. Do đó, mọi người cần phải trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng bản thân khi sự cố hỏa hoạn xảy ra.

Tờ Insider dẫn lời các chuyên gia cảnh báo về 7 điều tuyệt đối không được làm nếu muốn "thoát thân" khỏi đám cháy, bao gồm: 

Mở tung cửa 

Khi xảy ra hỏa hoạn, phản xạ phổ biến của hầu hết mọi người là nhanh chóng rời khỏi khu vực nguy hiểm. Thường điều này đồng nghĩa với việc họ mở cửa để tìm lối thoát. Tuy nhiên, đây là một sai lầm nghiêm trọng mà bạn có thể phạm phải trong tình huống hỏa hoạn.

cuu-hoa-5-957

Ông Steve Kerber, giám đốc của Viện Nghiên cứu An toàn của Lính cứu hỏa UL trao đổi với Insider cho biết: "Lửa cần oxy để duy trì và việc mở cửa sẽ cung cấp oxy cho lửa, khiến cho đám cháy trở nên mạnh mẽ hơn".

Do đó, thay vì ngay lập tức mở cửa, trước hết bạn hãy kiểm tra các lối thoát khác hoặc cân nhắc thoát ra ngoài qua cửa sổ nếu có cơ hội và an toàn.

Nếu buộc phải mở cửa, đừng quên đóng lại

Trong trường hợp buộc phải sử dụng cửa để thoát hiểm do không có lối thoát khác, hãy nhớ đóng cửa lại để ngăn lửa tiếp tục tiếp nhận oxy và làm tăng nguy cơ làm bùng đám cháy.

Christopher Doyle, một lính cứu hỏa tại thành phố New York (Mỹ) cũng chia sẻ với Insider rằng việc đóng cửa sau khi bạn rời khỏi khu vực đang cháy có thể đóng góp nhiều cho các đội cứu hỏa.

Không phá cửa sổ từ bên ngoài để lấy không khí trong lành cho bên trong

Nhiều người cho rằng việc phá cửa sổ từ bên ngoài có thể giúp những người ở bên trong dễ thở hơn khi khói từ đám cháy lan rộng và gây ngạt thở cho những người mắc kẹt. Tuy nhiên, nếu bạn có suy nghĩ này, hãy dừng lại ngay.

David Icove, một chuyên gia điều tra về hỏa hoạn và giáo sư tại Trường Kỹ thuật Tickle, Đại học Tennessee (Mỹ), cho biết: "Trong trường hợp hỏa hoạn tại nhà, không nên phá cửa sổ với ý định cung cấp thêm không khí cho những người bị mắc kẹt bên trong - điều này chỉ làm tăng nguy cơ cháy lan".

Nếu quần áo của bạn bắt lửa, đừng chạy hay vùng vẫy 

Khi quần áo bắt lửa, nhiều người sẽ có phản xả tự nhiên là chạy hoặc vùng vẫy để cố dập lửa. Tuy nhiên, hành động này chỉ làm cho đám cháy lan rộng hơn, đặc biệt khi va vào các vật dụng hoặc người khác.

Thay vào đó, Hội Chữ thập đỏ khuyến cáo mọi người nên "dừng lại, nằm xuống và lăn tròn" cho đến khi lửa được dập tắt.

cuu-hoa-0-959

Đừng cố gắng dập lửa một mình

Theo các chuyên gia, một vụ cháy nhỏ chỉ trong khoảng 30 giây cũng có thể lan rộng thành đám cháy lớn. Điều đáng lo ngại hơn là trong vòng 5 phút, một đám cháy có thể thiêu rụi toàn bộ tòa nhà. Nếu không thể dập tắt ngay đám cháy, hãy rời khỏi nhà và gọi đội cứu hỏa.

Doyle khuyên: "Đừng cố tự mình dập lửa. Mỗi giây trôi qua làm tăng nguy cơ hít phải khói. Hãy cúi thấp và nhanh chóng rời khỏi khu vực cháy".

Khi sử dụng bình chữa cháy, không nhắm vào phần giữa hoặc phần trên của ngọn lửa

Bình chữa cháy là một thiết bị không thể thiếu mà mọi gia đình đều nên có. Tuy nhiên, bạn cần biết cách sử dụng nó một cách chính xác.

Zarrilli chia sẻ với Insider: "Một sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải khi sử dụng bình chữa cháy là nhắm vào phần trên của ngọn lửa. Hãy nhắm thấp xuống phần gốc của ngọn lửa để đạt hiệu quả tốt nhất".

Bình cứu hỏa chứa chất gì? Mua bình cứu hỏa chất lượng ở đâu?

"Khi sử dụng bình chữa cháy, hãy kéo chốt, nhắm vào phần gốc của ngọn lửa, bóp lẫy và quét từ bên này sang bên kia. Hãy tưởng tượng đó như việc bạn diệt cỏ, nếu không tấn công từ gốc, ngọn lửa có thể tái phát".

Trong quá trình dập lửa, đừng quên kiểm tra bình chữa cháy thường xuyên để đảm bảo nó hoạt động tốt. Bạn cũng nên thay thế bình chữa cháy mini vài năm một lần theo khuyến cáo của chuyên gia. 

Đừng quay trở lại đám cháy kể cả để giải cứu người khác

Zarrilli cảnh báo: "Trong trường hợp nhà của bạn bị cháy, không bao giờ quay lại bên trong dù trong trường hợp nào. Nếu có vật nuôi hoặc vật phẩm quý giá bên trong, hãy ở ngoài và chỉ cho đội cứu hỏa biết vị trí của chúng". Một vài giây đủ để khói làm bạn bị mất ý thức, điều này có thể gây nguy hiểm cho cả bạn và đội cứu hỏa.

Cùng chuyên mục