Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 23/05/2024, 16:33 (GMT+7)

Đừng mặc trang phục có 4 màu này nếu không muốn làm 'mồi ngon' cho muỗi

Muỗi có thể bị thu hút bởi một số màu sắc trang phục mà bạn đang mặc. Do vậy, nếu không muốn chúng lại gần, hãy hạn chế sử dụng những màu sắc này.

Theo Gia Đình Mới, một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, màu sắc trang phục mà bạn mặc có thể khiến muỗi yêu thích hoặc tránh xa. 

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington đã phát hiện loài muỗi dễ bị thu hút bởi các màu sắc gồm đỏ, cam, đen và xanh lơ (sự pha trộn giữa xanh lá và xanh lam). Ngược lại, xanh lá, tím, xanh lam và trắng lại không phải là sắc thái khiến chúng ham muốn.

tp 2_11zon
Đỏ, cam, đen và xanh lơ là 4 màu sắc thu hút muỗi (Ảnh: Sưu tầm)

Từ nghiên cứu trên, có thể thấy rằng, người mặc trang phục màu đỏ, cam, đen và xanh lơ sẽ dễ bị muỗi đốt hơn. Ngược lại, mặc trang phục xanh lá, tím hay xanh lam sẽ ít có khả năng bị đốt xảy ra hơn.

Giáo sư Sinh học, Đại học Washington - Jeffrey Riffell cho biết: "Tôi nhận được nhiều câu hỏi về cách làm thế nào để ngăn bị muỗi đốt. Trước đó, tôi luôn nói: hơi thở, mồ hôi và nhiệt độ da là 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến việc một người có bị muỗi đốt hay không. Tuy nhiên, với nghiên cứu này, tôi đã phát hiện thấy có 1 nhân tố mới - màu sắc”.

Nghiên cứu trên được thực hiện thông qua việc theo dõi hành vi của loài muỗi vằn (Aedes aegypti) khi chúng được tiếp xúc với các loại tín hiệu thị giác và khứu giác khác nhau. 

Các nhà khoa học đã quan sát hành vi của loài muỗi trong các phòng thí nghiệm thu nhỏ với nhiều loại mùi và hình ảnh. Đặc biệt, trong đó bao gồm một chấm màu hoặc một bàn tay người. Kết quả thu được ban đầu là không có bất kỳ sự kích thích nào diễn ra ở loài muỗi này đối với các chấm màu.

Tuy nhiên, kết quả bất ngờ thay đổi khi các nhà khoa học thêm vào một lượng khí CO2 nhất định. Những con muỗi bắt đầu bay về phía các chấm màu đỏ, cam, đen hoặc xanh lơ nhiều hơn; đồng thời, chúng tránh xa các chấm màu xanh lá cây, xanh lam và tím.

tp 3
Khí CO2 kết hợp với màu sắc gây kích thích loài muỗi (Ảnh: Sưu tầm)

Chúng ta có thể thấy, con người hít vào oxy và thải ra khí CO2 và đây là thứ mà muỗi có thể cảm nhận được. Thí nghiệm trên cho thấy, khí CO2 khiến muỗi trở nên yêu thích một số bước sóng nhất định trong quang phổ ánh sáng. Điều này tương tự như khi con người ngửi thấy mùi đồ ăn ngon và nhìn ra màu sắc khiến những món này trông càng hấp dẫn hơn.

Cùng chuyên mục