Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 16/05/2024, 12:02 (GMT+7)

Bưởi rất tốt cho sức khỏe nhưng nhóm người này cần tránh xa

Bưởi là trái cây mọng nước, giàu chất xơ, vitamin và các khoáng chất thiết yếu, tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn bưởi.

Những lợi ích khi ăn bưởi?

Cung cấp chất xơ

Bưởi là loại quả chức nhiều chất xơ, rất có lợi cho sức khỏe. Chất cơ trong bưởi có khả năng hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm viêm đường ruột, ngăn ngừa táo bón và khích thích sự phát triển của lợi khuẩn. Ngoài ra, chất xơ trong bưởi còn giúp cơ thể cải thiện cholesterol bằng cách điều chỉnh mức cholesterol "xấu" LDL và kiểm soát quả trình giảm cân nhờ việc khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. 

Cung cấp vitamin C

Nghiên cứu chỉ ra, cứ 100g bưởi lại chứa 61mg vitamin C, đáp ứng từ 67,7% đến 81,3% nhu cầu vitamin C theo khuyến nghị dành cho người trưởng thành.

Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng có tốt nhất cho hệ miễn dịch. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa để bảo vệ tế bào khỏi các nguy cơ viêm nhiễm.

Cẩn trọng khi ăn Bưởi với một số thực phẩm để tránh đột tử

Ngoài ra, đây còn là một dưỡng chất có khả năng hỗ trợ làm đẹp da. Thường xuyên ăn bưởi góp phần duy trì nét trẻ trung và khỏe khoắn của làn da. Trái cây này cũng giúp làm mờ các vết thâm, nám, tàn nhang và chống lại sự tấn công của tia UV.

Kiểm soát đường huyết

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, bưởi được đánh giá là một loại "thần dược" bởi khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Trong nước bưởi cũng chứa thành phần giống insulin - một loại hormone có vai trò giảm đường huyết trong cơ thể người. Do đó, ăn bưởi sẽ tăng độ nhạy của insulin và phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường.

Những ai không nên ăn bưởi?

Theo Gia đình mới, dưới đây là những người không nên ăn bưởi:

Những người có vấn đề tiêu hóa 

Nghiên cứu chỉ ra, trong bưởi có tính axit, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của những người mắc các vấn đề về tiêu hóa. Theo đó, những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc những người đang bị viêm loét niêm mạc dạ dày, ruột non, thực quản nên hạn chế tiêu thụ bưởi.

Những ai không nên ăn bưởi

Người mắc các loại ung thư nhạy cảm với hoóc môn

Đối với những người mắc các loại ung thư nhảy cảm với hoóc môn như ung thư vú, buồng trứng, tử cung và ung thư tuyến tiền liệt cũng nên tránh ăn bưởi. Bởi ăn nhiều bưởi có thể làm tăng nồng độ hoóc môn, từ đó làm khối u càng phát triển và lan rộng.

Người mắc các vấn đề về tim

Ăn nhiều bưởi có thể khiến tình trạng nhịp tim không đều trở nên nặng hơn. Theo đó các chuyên gia khuyến cáo, những người mắc các vấn đề liên quan đến tim cần hạn chế tiêu thụ bưởi.

Những ai không nên ăn bưởi

Người đang dùng thuốc chữa bệnh

Bưởi có khả năng ức chế enzyme khiến cơ thể tạo nên phản ứng phân giải thuốc. Vì vậy, những người đang uống các loại thuốc bao gồm thuốc hạ cholesterol atorvastatin, lovastatin và simvastatin, thuốc dị ứng fexofenadine, thuốc huyết áp như nifedipine và thuốc ức chế miễn dịch như cyclosporine cũng cần phải kiêng bưởi nếu không muốn làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc gia tăng tác dụng phụ. 

Cùng chuyên mục