Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 24/05/2024, 08:48 (GMT+7)

Cháy nhà trọ Trung Kính: 4 thiết bị phòng, chữa cháy mỗi gia đình cần phải có

Cháy nổ như vụ cháy nhà trọ Trung Kính là sự cố không ai mong muốn, vậy nên để đề phòng điều này xảy ra, gia đình bạn cần trang bị những vật dụng phòng cháy, phòng khói độc cần thiết.

Theo An ninh thủ đô, khoảng 0h30 ngày 24/5, một vụ cháy nhà trọ Trung Kính xảy ra tại ngách 98 ngõ 43. Chỉ trong ít phút, lửa bùng lên dữ dội kèm nhiều tiếng nổ.

Ngay khi có mặt, các lực lượng chức năng kéo hàng trăm mét đường ống dẫn nước vào để dập lửa, đồng thời triển khai phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Xe cứu thương 115 cũng ứng trực trên phố Trung Kính nhanh chóng đưa người bị nạn cấp cứu.

z5470464186845_9a02390684b45b2b64042883a426694c
z5470464186844_95b2dd614f3d10b0f18f902312f8759a
Hiện trường vụ cháy nhà trọ Trung Kính.

Sau nỗ lực chữa cháy nhà trọ Trung Kính, khoảng 1h ngày 24/5, ngọn lửa được dập tắt. Đến 5h sáng cùng ngày, theo thống kê ban đầu, có nhiều người thương vong tại hiện trường, và đã được đưa đến Bệnh viện Giao thông Vận tải.

Vụ cháy nhà trọ Trung Kính gây ra những hậu quả nghiêm trọng đặc biệt thiệt hại về người và của. Do đó, việc phòng chống cháy nổ ở mỗi gia đình vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số thiết bị phòng cháy chữa cháy mà gia đình nào cũng nên có.

Các thiết bị cần có để phòng cháy chữa cháy 

Bình chữa cháy

Một trong các thiết bị phòng cháy chữa cháy gia đình nào cũng cần phải sắm đó là bình chữa cháy. Theo thống kê, có đến gần 90% các đám cháy nhỏ có thể kiểm soát được nhờ sử dụng các bình chữa cháy cầm tay xử lý ban đầu trước khi đám cháy lan rộng hơn. 

binh-chua-chay

Thị trường hiện nay có 3 loại bình chữa cháy bao gồm: bình chữa cháy CO2, bình bột khô và bình dung dịch. Đối với bình chữa cháy bột, bên trong có chứa khí N2 làm lực đẩy để phun bột dập tắt đám cháy. Bột chữa cháy không độc, không dẫn điện và có hiệu quả dập tắt các đám cháy chất rắn, lỏng, khí, đám cháy điện,… 

Việc sở hữu một bình chữa cháy bột khô trong gia đình giúp gia đình bạn yên tâm hơn trong việc đối phó với nguy cơ cháy nổ cũng như bảo vệ tính mạng tài sản của mình.

Mặt nạ chống khói 

Thêm một thiết bị phòng cháy chữa cháy mà gia đình bạn nên có đó là mặt nạ chống khói. Đây là loại mặt nạ được sử dụng để bảo vệ người dùng khỏi hít phải các khí độc hại trong không khí và các chất gây ô nhiễm môi trường.

Các mặt nạ chống khói được thiết kế để đeo dễ dàng trong vòng 3 giây, hầu hết các mặt nạ có hai lõi lọc khói, tùy theo độ đậm đặc của khói mà mặt nạ sử dụng được trong vòng 30 phút tới 1 giờ. 

mat-na

Một điểm đặc biệt là mặt nạ được thiết kế phù hợp với mọi khuôn mặt, kể cả trẻ em. Dây đeo màu cam giúp người bị nạn có thể được nhân viên cứu hộ nhận biết dễ dàng trong đám khói. Với nhiều mẫu mã đa dạng như mặt nạ trùm kín đầu, có kính chống nóng, hỗ trợ đầu lọc không khí bằng phin than hoạt tính, việc trang bị mặt nạ chống khói là một quyết định thông minh và an toàn.

Chăn chống cháy

Thêm một thiết bị chữa cháy cần thiết cho mọi gia đình trong trường hợp có hỏa hoạn là chăn chống cháy, ngăn ngọn lửa lan rộng hoặc dập tắt bằng cách không cho khí oxy cho môi trường tiếp xúc với lửa.

Chăn được sử dụng trong chữa cháy thường được làm từ sợi cotton, dễ thấm nước. Khi có đám cháy, nhanh chóng nhúng chăn vào nước để nước ngấm vào chăn, lúc này, sợi bông trong chăn sẽ nở ra và làm tăng bề mặt chăn.

chan-chong-chay

Bên cạnh đó, chăn chống cháy còn được dùng để quấn quanh người, tránh bén lửa khi tìm lối thoát ra khỏi khu vực cháy, được trang bị trong các cơ quan, xí nghiệp, kho hàng, công trường.

Thang dây thoát hiểm

Cuối cùng, gia đình nào cũng nên sắm cho mình thiết bị phòng cháy chữa cháy là thang dây thoát hiểm. Bộ thang dây thoát hiểm hạ chậm là một hộp dụng cụ gọn nhẹ bao gồm dây thoát hiểm, giá treo, đai đeo và bộ điều tốc bằng thép được sơn tĩnh điện siêu bền, có tính năng hãm tốc. Dây thoát hiểm có chiều dài từ 20m - 100m, tương ứng độ cao từ tầng 3 - tầng 33. 

thang-day-thoat-hiem

Các sản phẩm này thường có giá từ 100.000 đồng tới 400.000 đồng. Ngoài ra, thị trường cũng có các sản phẩm cao cấp hơn chịu được tải trọng lớn, trang bị đầy đủ giá treo, dây cáp, hộp giảm tốc đai an toàn.... Giá thành của các sản phẩm này từ 4.000.000 đồng trở lên.

Cùng chuyên mục