Thứ bảy, 10/06/2023, 16:21 (GMT+7)

Nắng nóng kèm mất điện, cần cảnh giác chiêu trò quảng cáo rao bán thiết bị tiết kiệm điện sai sự thật

Đánh vào tâm lý người dân lo mất điện, thiếu điện, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều mẩu quảng cáo về các loại thiết bị tiết kiệm điện với giá rẻ chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đa dạng mẫu mã, chủng loại thiết bị tiết kiệm điện

Nắng nóng cao điểm cùng với tình trạng mất điện diễn ra liên tục tại các tỉnh thành phía Bắc đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt người dân cũng như tình hình kinh doanh sản xuất của các doanh nghiệp. Tiết kiệm điện đang trở thành yêu cầu cấp thiết tại nhiều quốc gia để ứng phó với nguy cơ thiếu hụt điện trong mùa cao điểm.

Đánh vào tâm lý người dân lo mất điện, thiếu điện, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều thiết bị điện được quảng cáo có khả năng tiết kiệm điện lên tới hàng chục triệu đồng mỗi năm. Tác dụng lớn nhưng giá thành chỉ có giá vài trăm ngàn đồng, lại được 1 đổi 1 trong vòng 7 ngày và bảo hành lên tới 12 tháng.

thiết bị điện3

Những lời quảng cáo cực hấp dẫn khiến nhiều người quan tâm chú ý

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều quảng cáo về thiết bị “tiết kiện điện”, cam kết sau 1 tháng sử dụng sẽ giảm tới 40% tiền điện. Thậm chí một số sản phẩm còn được quảng cáo có khả năng chống sét lan truyền, giúp đảm bảo an toàn cho hệ thống điện của gia đình.

Một trang Fanpage có tên “Trung tâm nghiên cứu… tiết kiệm điện” còn quảng cáo sẽ trợ giá 505 cho những ai muốn sở hữu sản phẩm này. Trung tâm này quảng cáo là đã nghiên cứu nhiều giải pháp và đưa ra quyết định mang đến sản phẩm Tiết kiệm điện đến mọi người. “Thiết bị có công dụng: Tiết kiệm đến 43% điện năng tiêu thụ trong gia đình, tăng tuổi thọ cho các thiết bị điện, luôn ổn định dòng điện, an toàn tuyệt đối vì sản phẩm đã được kiểm định chất lượng. Cách dùng cưc kì đơn giản, chỉ cần cắm vào ổ điện như 1 cục sạc pin đa năng và tất cả hoạt động đều được máy tự động làm việc”, trang này quảng cáo. Ngay dưới bài đăng này, có rất nhiều bình luận quan tâm, xin được tư vấn về sản phẩm.

Tìm kiếm trên Google, chỉ trong 0,69 giây đã cho ra hơn 40.000 kết quả liên quan tới thiết bị tiết kiệm điện, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, công suất, nguồn gốc xuất xứ.

Tin vào những lời quảng cáo hấp dẫn, rất nhiều người đã mua thiết bị này về nhà. Anh Phạm Hồng T. (Hà Đông, Hà Nội) đã mua thiết bị tiết kiệm điện với giá 499 ngàn đồng. Cách sử dụng thiết bị này khá đơn giản, chỉ cần cắm vào nguồn điện là tự động có thể tiết kiệm điện. Tuy nhiên kết quả lại khiến anh T. thấy vọng vì lượng tiêu thụ điện của anh vẫn tăng đều.

thiết bị điện

Không khó để tìm mua các sản phẩm tiết kiệm điện như thế này

Anh T. nói thêm, bản thân đã thử nghiệm đun nước, trước khi cắm thiết bị, công suất điện tiêu thụ là 1,9kw/h nhưng sau khi cắm thiết bị thì công suất lại lên 2kw/h. Như vậy có nghĩa là thiết bị chẳng những không tiết kiệm điện mà có khi còn hao tốn hơn. Tháo thiết bị này ra, anh T. phát hiện bên trong linh kiện rất đơn giản, chỉ có vài con tụ, điện trở, đi-ốt… với tác dụng chính là để phát sáng đèn led trên thiết bị. Đây lẽ nào là một cú lừa?

thiết bị điện 2

Các thiết bị tiết kiệm điện này thực chất không có khả năng tiết kiệm như lời quảng cáo

Cẩn thận trước những lời "quảng cáo ảo"

Trước thông tin quảng cáo hấp dẫn về các thiết bị tiết kiệm điện, vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có những cảnh báo những sản phẩm trên đang có dấu hiệu lừa đảo người tiêu dùng.

Trên website chính thức, EVN thông báo các thiết bị trên không được Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương hoặc các đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín chứng nhận hiệu quả. Sản phẩm thiết bị tiết kiệm điện bên trong chỉ có cầu chì, vài con điện trở, hai bóng đèn led, không hề có tác dụng như quảng cáo.

EVN còn dẫn lời Kỹ sư điện Nguyễn An, nhân viên kỹ thuật của Trung tâm Sửa chữa điện tử, điện lạnh Đông Đô (Hà Nội). Theo đó, ông An cho biết, tất cả các thiết bị điện khi cắm vào nguồn điện và hoạt động đều tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. “Các thiết bị đấu vào mạch điện phía sau công tơ chỉ có thể cải thiện một phần hệ số công suất (Cos φ) của thiết bị điện, làm giảm tổn thất điện năng của dây dẫn và giảm một phần hao phí. Tuy nhiên, không thể có thiết bị nào đấu nối sau công tơ làm giảm tới 30-40% lượng điện năng tiêu thụ như quảng cáo,” ông An cho hay.

Do đó người dân cần hết sức tỉnh táo, nên kiểm chứng thông tin, không mua các thiết bị này để tránh tiền mất tật mang.

Cùng chuyên mục