Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 04/08/2023, 11:06 (GMT+7)

Cách nấu chè dưỡng nhan đẹp da, giải nhiệt cực tốt

Cách nấu chè dưỡng nhan giải nhiệt như thế nào ngon nhất là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bà nội trợ. Đây là món chè có rất nhiều công dụng tuyệt vời với những nguyên liệu tốt cho sức khỏe, đẹp cho nhan sắc. Với những chị em quan tâm tới làm đẹp thì không nên bỏ qua cách nấu chè dưỡng nhan dưới đây nhé!

Cách nấu chè dưỡng nhan 

Chè dưỡng nhan xuất phát từ món dược thiện chốn hậu cung Trung Quốc. Trong phần dưới đây, bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách nấu chè dưỡng nhan ngon, bổ, giải nhiệt tốt.

Nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan

Đầu tiên là bước lựa chọn nguyên liệu. Cách nấu chè dưỡng nhan không hề khó với những nguyên liệu đơn giản. Bạn có thể thay đổi một số nguyên liệu tùy ý sao cho hợp vị. Nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan cơ bản cho một gia đình 4 người bao gồm: 

  • 40g đường phèn

  • 20g nhựa đào

  • 20g nấm tuyết

  • 20g táo đỏ

  • 20g long nhãn

  • 15g hạt chia

  • 100g lá dứa tươi

  • 5g kỷ tử.

nguyen-lieu-cach-nau-che-duong-nhan
Nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan

Cách nấu chè dưỡng nhan

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu là bước tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng trong cách nấu chè dưỡng nhan chuẩn. Đây là cách để loại bỏ độc tính dược liệu và các tạp chất có trong các nguyên liệu. 

Hạt sen đen ngâm 2 tiếng rồi vớt ra để ráo. Lá dứa rửa sạch. Với long nhãn, kỷ tử, táo đỏ, bạn cho vào nước ngâm riêng từng loại khoảng 15-20 phút. Riêng táo đỏ có thể cắt nhỏ hoặc để nguyên trái.  

Nhựa đào và tuyết yến bạn cho ngâm qua đêm hoặc ngâm 12 tiếng trong nước cho đến khi nở bung, sờ vào thấy mềm. Vớt lên và để khô ráo. Cần lưu ý để tuyết yến vào chậu to vì nó sẽ nở ra khá nhiều.

Bước 2: Chế biến

Bạn cho khoảng 1 lít nước vào nồi, đun sôi. Thêm đường phèn vào đảo đến khi đường tan dần. Sau đó, bạn cho lá dứa, nhựa đào, táo đỏ vào tiếp tục đun sôi trong khoảng thời gian từ 15-20 phút với mức lửa vừa. 

Cuối cùng, cho thêm long nhãn, tuyết yến đã ngâm vào tiếp tục nấu trong vòng 5 phút, cho kỷ tử vào, nêm nếm sao cho vừa vị ngọt. Tắt bếp và cho hạt chia vào, khuấy đều.

Bước 3: Thưởng thức thành phẩm

Với cách nấu chè dưỡng nhan đơn giản trên, bạn sẽ có được món chè thơm ngon và mát bổ. Hương thơm hấp dẫn của đường phèn hòa cùng mùi thơm ngọt dịu của nhựa đào, tuyết yến, táo đỏ, kỷ tử…sẽ khiến bạn muốn được thưởng thức ngay luôn

Bạn có thể đợi chè nguội và cùng các thành viên trong gia đình cùng thưởng thức. Hoặc bạn cũng có thể bảo quản ăn dần bằng cách cho vào chai rồi để vào ngăn mát tủ lạnh. 

Chè dưỡng nhan là món chè rất được ưa chuộng từ xưa đến nay bởi cách nấu chè dưỡng nhan vô cùng đơn giản và công dụng tuyệt vời của nó. Chỉ với vài bước sơ chế nguyên liệu đơn giản và vài thao tác chế biến nhanh gọn, bạn đã hoàn thành món chè. Bạn có thể nêm nếm và thay đổi một vài thành phần nguyên liệu sao cho phù hợp với khẩu vị của bản thân. 

cach-nau-che-duong-nhan-ngon
Thành phẩm chè dưỡng nhan

Lưu ý khi nấu chè dưỡng nhan

Ngoài cách nấu chè dưỡng nhan cơ bản trên, bạn cần bỏ túi một số lưu ý để món chè thêm thơm ngon, không mất đi hương vị tự nhiên của các thành phần nguyên liệu. 

  • Nhựa đào: Thời gian ngâm của nhựa đào khá lâu, thường từ 10-12 giờ trước khi nấu. Do đó, bạn thường phải ngâm qua đêm để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, việc này sẽ dễ dẫn đến nhựa đào bị chua. Việc này sẽ ảnh hưởng đến hương vị của chè dưỡng nhan. Do đó trong thời gian ngâm chúng, bạn nên để trong tủ lạnh. Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn cũng nên rửa sạch lại lần nữa.

  • Đường phèn: Nên dùng đường phèn hơn là đường cát khi nấu chè. Vì đường phèn có vị ngọt thanh hơn. Tuy nhiên để nước chè trong, bạn nhớ nhanh tay vớt các sợi chỉ bỏ đi lúc đường phèn vừa tan ra nhé.

  • Kỷ tử: chỉ nên cho lượng vừa đủ, nếu nhiều quá sẽ dễ bị chua.

  • Tuyết yến: cần đổ nhiều nước khi ngâm bởi tuyết yến sẽ hút rất nhiều nước.

  • Ngoài ra, bạn có thể thêm một số nguyên liệu khác vào theo sở thích và mục đích để món chè dưỡng nhan trở nên hợp ý hơn như đông trùng hạ thảo, tuyết liên tử, hạt sen, hạt chia…

Công dụng thần kỳ của chè dưỡng nhan 

Cách nấu chè dưỡng nhan mặc dù đơn giản nhưng nó lại có những công dụng tuyệt mang lại giá trị dinh dưỡng cao và ngăn ngừa một số bệnh. Chè dưỡng nhan được xem là món ăn bồi bổ sức khỏe, thanh nhiệt, giải độc và duy trì nhan sắc, đặc biệt dành cho chị em phụ nữ. 

Những thành phần thảo mộc quý trong chè dưỡng nhan như nhựa đào, long nhãn, kỳ tử… đều có những công dụng đặc biệt. Ăn chè dưỡng gian có thể giảm được cân nặng, duy trì vóc dáng nhờ vào cảm giác no lâu hơn, từ đó giúp giảm cảm giác thèm ăn. Những thành phần nguyên liệu đi vào cơ thể sẽ giúp thải độc dưới da, chống oxy hóa, giúp da trở nên mịn màng, khỏe mạnh, đặc biệt có ích với chị em phụ nữ trong việc giữ gìn nhan sắc.

Chè dưỡng nhan giúp giảm lượng cholesterol xấu. Do đó, nó cũng có thể được sử dụng trong việc ngăn ngừa và giảm các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, cao huyết áp…

Bạn có thể tham khảo công dụng đặc biệt của một số thành phần nguyên liệu cơ bản trong chè dưỡng nhan: 

  • Nhựa đào: mát gan, thải độc, hỗ trợ lợi tiểu, tăng độ đàn hồi cho da, góp phần giảm nếp nhăn trên da.

  • Táo đỏ: giàu giá trị dinh dưỡng như axit béo, protein, vitamin A, B,C…giúp chống oxy hóa, săn chắc da, tăng cường hệ miễn dịch.

  • Long nhãn: được sấy khô từ thịt quả nhãn, có tác dụng thanh lọc cơ thể, an thần, hỗ trợ trí nhớ, bổ khí huyết, có lợi cho đường tiêu hóa.

  • Kỷ tử: đây là thành phần rất nổi tiếng và phổ biến trong Đông y với các tác dụng như bổ khí huyết, bổ can, hỗ trợ trí nhớ, tăng sức đề kháng, giảm đường huyết, làm chậm quá trình lão hóa, tăng độ đàn hồi cho da.

Mặc dù chè dưỡng nhan có nhiều công dụng tuyệt vời, cách nấu chè dưỡng nhan cũng đơn giản nhưng bạn không nên lạm dụng quá nhiều. Không phải ai cũng có thể dùng được chè dưỡng nhan, nếu làm dụng quá mức sẽ dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. Hàm lượng dinh dưỡng trong chè quá cao không phù hợp với  trẻ nhỏ dưới 12 tuổi.

Đặc biệt một số thành phần gây co bóp tử cung trong chè dưỡng nhan có thể gây sảy thai cho phụ nữ mang thai dưới 5 tháng. Những người mắc chứng hàn, lạnh bụng, người có vấn đề về tiêu hóa cũng không nên tùy ý sử dụng chè dưỡng nhan. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn cần gặp và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn chè dưỡng nhan quá nhiều để tránh bị ngộ độc hay rối loạn tiêu hóa. Không nên ăn liên tục, thích hợp khoảng 2 ngày một lần và không nên quá 3 chén cho mỗi tuần.

cong-dung-cach-nau-che-duong-nhan
Công dụng của chè dưỡng nhan

Cách sử dụng và bảo quản chè dưỡng nhan tốt nhất

Cách sử dụng và bảo quản chè dưỡng nhan sao cho đúng cách là vấn đề nhiều bạn còn bỡ ngỡ. Ngay sau khi nấu xong, bạn để nguội rồi thêm ít đá cho vừa khẩu vị là có thể dùng được luôn. Nếu muốn bảo quản ăn dần, bạn có thể cho vào hũ thủy tinh đậy nắp kín rồi để trong ngăn mát. Việc này sẽ giúp cho chè không bị hút lẫn mùi thực phẩm khác trong tủ. 

Cách nấu chè dưỡng nhan đơn giản, không quá cầu kỳ. Do đó, bạn có thể nấu được thường xuyên mà không cần bảo quản một lúc quá nhiều, quá lâu ngày. Thời gian thích hợp nhất để bảo quản chè trong tủ lạnh từ 2 - 4 ngày. Bằng cách này bạn mới có thể giữ được hương vị của chè. 

Nếu để quá lâu, chè dưỡng nhan dễ bị chảy nhớt, lên men. Lúc này, hương vị chè sẽ không được ngon, các chất dinh dưỡng cũng không được như ban đầu. Do đó, bạn chỉ nên nấu một lượng vừa đủ để tránh bị thừa quá nhiều, để lâu không tốt cho sức khỏe.

Đây là món ăn có nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và có công dụng làm đẹp lớn, đặc biệt với chị em phụ nữ. Cách nấu chè dưỡng nhan cũng khá đơn giản, đa dạng. Tùy thuộc vào từng nhu cầu sử dụng mà bạn có thể thêm bớt nguyên liệu sao cho hợp lý. 

bao-quan-che-duong-nhan
Bảo quản chè dường nhan: cho vào hũ thủy tinh đậy nắp kín rồi để trong ngăn mát

Hy vọng rằng, sau khi đọc bài viết, bạn đã biết cách nấu chè dưỡng nhan sao cho hợp khẩu vị và có cách bảo quản đúng để chè luôn giữ được hương vị và không mất đi chất dinh dưỡng vốn có của nó. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục