Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 25/10/2023, 12:00 (GMT+7)

Cách nấu cà ri heo béo ngậy, thơm ngon cực dễ làm

Cách nấu cà ri heo béo ngậy giúp làm mới thực đơn của bữa cơm gia đình bạn đã biết chưa? Với nhiều cách biến tấu trong việc chế biến, cà ri đã trở thành món ăn quen thuộc và được nhiều người yêu thích, trong đó có món cà ri heo. Hãy thử ngay công thức đơn giản do Tiếp thị và Gia đình bật mí dưới đây để thay đổi phong vị cho bữa cơm gia đình nhé!

Cách nấu cà ri heo

Cà ri là món ăn có nguồn gốc từ Ấn Độ nhưng cũng rất phổ biến tại nhiều quốc gia. Mỗi nơi lại có cách chế biến khác nhau với hương vị đặc trưng. Trong bữa ăn của người Việt, món cà ri heo đặc biệt được ưa chuộng, bởi cách làm đơn giản, đầy đủ dinh dưỡng.

Cà ri heo với hương vị đậm đà với bởi phần nước sốt ngậy thơm vị cốt dừa, vị cay nồng của các loại gia vị đặc trưng tạo nên một món ăn mà bạn không nên bỏ qua. Để chế biến được món ăn này một cách chuẩn vị nhất, bạn chỉ cần thực hiện theo đúng hướng dẫn “cách nấu cà ri heo” dưới đây của Tiếp thị và Gia đình.

Nguyên liệu chuẩn bị

Với cách nấu cà ri heo dành cho 4 người ăn được chia sẻ dưới đây, bạn sẽ cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu sau:

Nguyên liệu chính: 1kg sườn heo, 300gr khoai mì, 100gr khoai môn, 100gr khoai lang.

Nguyên liệu đi kèm: 3 cây sả, 2 củ hành tím, 3 tép tỏi, 100gr hành tây, 150gr nấm hương.

Rau ăn kèm (húng quế/ngò/sừng trâu): 20g.

Gia vị: 300ml nước cốt dừa, 1 lít nước lọc, 3 muỗng sữa đặc, 1/2 muỗng bột cà ri, 3 muỗng sốt cà ri dầu, 3 muỗng dầu điều/dầu ăn, 2 muỗng dầu hào, 2 muỗng đường, 2 muỗng hạt nêm.

cach-nau-ca-ri-heo-nguyen-lieu-chuan-bi
Nguyên liệu chuẩn bị nấu cà ri heo

Mẹo mua nguyên liệu tươi ngon

1. Cách chọn mua sườn heo tươi ngon

Sườn miếng

  • Không nên chọn mua sườn có kích thước quá nhỏ. Bởi sườn nhỏ thường là của những con heo nhỏ, thịt sẽ không chất lượng do bị xuất chuồng sớm.
  • Bạn nên chọn sườn có màu đỏ tươi, không quá nhạt cũng không quá đậm. Đặc biệt, sườn không có mùi hôi hay bị chảy dịch.
  • Khi ấn vào, thịt heo có độ đàn hồi tốt, bề mặt thịt khô và mịn.

Sườn sụn

  • Nên chọn những miếng sườn có màu đỏ tươi, không quá đậm hay nhạt.
  • Sụn có màu trắng ngà và không có mùi lạ hay chảy dịch.
  • Không nên chọn phần thịt có quá nhiều sụn, vì sẽ khiến món ăn bị cứng.

2. Cách chọn khoai môn ngon

  • Kích thước: Chọn những củ có kích thước vừa, không quá lớn cũng không quá nhỏ.
  • Hình dáng: Chọn những củ tròn đều, hình dáng như quả trứng gà, lớp vỏ sần sùi, có nhiều râu và có đất bám trên vỏ.
  • Màu sắc: Chọn khoai có lớp ruột bên trong trắng đục, có nhiều vân tím.

3. Cách mua khoai lang

  • Nên chọn những củ có vỏ ngoài lành lặn, không bị nứt hoặc sứt mẻ. Khi cầm khoai có cảm giác nặng tay, cứng và không bị dập
  • Chỉ chọn những củ có kích thước vừa phải, vì những củ khoai to sẽ có nhiều xơ.
  • Không chọn khoai bị rỗ, có màu đen, bởi đó là dấu hiệu cho thấy khoai bị hỏng.

Cách nấu cà ri heo

Bước 1: Sơ chế sườn non

Sườn non đem rửa sạch với muối, xát muối vào sườn và xoa đều từ 3 - 5 phút để làm sạch và khử mùi. Sau đó, đem rửa sạch lại với nước.

cach-nau-ca-ri-heo-so-che-suon-non
Sơ chế sườn non

Bước 2: Chần sơ sườn

Luộc nửa củ hành với 1/2 muỗng canh muối trong khoảng 2 đến 3 phút. Sau đó, cho sườn vào chần sơ đến khi sườn co lại. Lấy sườn ra rửa sạch và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

cach-nau-ca-ri-heo-chan-so-suon
Chần sơ sườn

Bước 3: Ướp sườn với gia vị

Ướp sườn với 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh muối, 2 muỗng canh dầu hào, 3 muỗng canh sốt cà ri dầu, 1/2 muỗng canh bột cà ri. Dùng tay trộn và xoa đều để món ăn thấm đều gia vị, để ướp trong 30 phút.

cach-nau-ca-ri-heo-uop-gia-vi-voi-suon
Ướp sườn với gia vị

Bước 4: Sơ chế những nguyên liệu khác

  • Hành tím và tỏi băm nhuyễn.
  • Băm nhuyễn thêm ít sả. Phần cây sả còn lại đập dập và cắt khúc.
  • Nấm hương bạn cắt bỏ phần chân nấm sau đó ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút. Bạn nên chần nấm qua nước sôi khoảng 1 - 2 phút. Cuối cùng, rửa lại với nước sạch và chú ý phần mũ nấm.
  • Pha loãng 1 muỗng canh muối trong 1 thau nước, cho khoai môn và khoai lang vào ngâm 15 - 20 phút để khoai sạch mủ, sau đó cắt thành miếng vừa ăn.
  • Phần hành tây còn lại đem cắt múi cau.

Bước 5: Nấu cà ri

  • Cho dầu điều vào nồi, sau đó cho tỏi hành sả vào phi đến khi hơi vàng và có mùi thơm thì cho sả cây vào nồi đảo đều.
  • Khi tất cả nguyên liệu vàng thơm thì cho thịt đã ướp và xào đều.
  • Khi thịt săn lại thì cho 1 lít nước vào hầm sườn trong 1 tiếng trên lửa nhỏ.
cach-nau-ca-ri-heo-nau-ca-ri
Cho tỏi hành vào phi đến khi hơi vàng

Bước 6: Làm viên khoai mì

Dùng dao khía một đường dài trên thân củ khoai mì rồi dùng tay bóc lớp vỏ đi. Cắt bỏ phần đầu và đuôi củ khoai vì phần này chứa nhiều độc tố. Nếu có thời gian, bạn nên ngâm khoai mì vào nước lạnh qua đêm để loại bỏ hết các độc tố trong củ khoai mì rồi rửa sạch lại với nước sạch vài lần.

Khoai mì đem đi mài nhỏ, cho vào túi lưới, vắt nước lọc phần cặn. Cho vào phần cặn khoai mì 2 muỗng canh bột năng, 2 muỗng canh màu gấc, 1/3 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường và dùng tay nhồi đều hỗn hợp.

Phần nước lọc sau khi đổ ra sẽ còn ít bột, cho vào hỗn hợp và trộn đều, sau đó vo thành các viên tròn. Viên khoai đem luộc qua trong nước sôi khoảng 3 phút, sau đó vớt ra.

cach-nau-ca-ri-heo-lam-vien-khoai-mi
Nên ngâm khoai mì vào nước lạnh qua đêm để loại bỏ hết các độc tố

Bước 7: Chiên khoai

Cho dầu ăn vào chảo, cho khoai lang và khoai môn vào chiên sơ, trở đều cho vàng các mặt, không cần chiên quá chín, sau đó gắp ra giấy thấm dầu.

Hoàn thành

  • Khi sườn trong nồi đã mềm sau 1 tiếng, bạn cho khoai, viên khoai, nấm vào trộn đều, sau đó nấu thêm 10 phút nữa ở lửa nhỏ.
  • Cho 300ml nước cốt dừa vào tô cùng 3 muỗng canh sữa đặc, khuấy đều hỗn hợp. Đợi khoai trong nồi chín thì cho hỗn hợp nước cốt dừa vào, trộn đều, nêm nếm gia vị cho phù hợp, cho hành tây vào và tắt bếp.

Thành phẩm

Với cách nấu cà ri sườn heo này bạn sẽ chế biến ra một món ăn thơm ngon, chuẩn vị. Sườn heo mềm, nước dùng đậm vị, nhất định sẽ giúp bạn gây ấn tượng với cả gia đình. Món ăn này thường được ăn kèm với bánh mì, bún hoặc cơm đều được.

thanh-pham-cach-nau-ca-ri-heo
Thành phẩm cà ri heo

Lưu ý cách nấu cà ri heo thơm ngon hơn

Tuy cách nấu cà ri heo không quá khó nhưng bạn cũng cần lưu ý một vài mẹo nhỏ sau để món ăn được thơm ngon, tròn vị và hấp dẫn hơn:

  • Nên lựa chọn sườn heo tươi, có màu hồng nhạt, khi ấn vào thì có độ đàn hồi tốt. Ngoài ra, nên lựa chọn miếng sườn xương dẹt, nhỏ, có cả nạc lẫn mỡ để khi nấu món ăn sẽ ngon hơn.
  • Khi nấu cà ri, bạn nên chần sơ sườn qua nước sôi để khử mùi hôi.
  • Khi làm cà ri heo, bạn phải thường xuyên khuấy đều để món ăn được hòa quyện hương vị và không bị cháy.
  • Không nên nấu quá lâu sẽ làm cho khoai bị chín mềm, làm món ăn mất ngon.

Với cách nấu cà ri heo trên, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo ra những công thức chế biến độc đáo bằng cách thêm các loại rau củ khác để món ăn thêm hấp dẫn.

Lợi ích của món cà ri đối với sức khỏe

Cà ri là một món ăn quen thuộc mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Vì vậy, bạn nhất định phải bổ sung nó thành một món ăn thường xuyên có mặt trong thực đơn gia đình. Dưới đây, Tiếp thị và Gia đình xin chia sẻ một số lợi ích điển hình của món ăn này.

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Có rất nhiều người nghĩ món cay như cà ri sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, sự thật là món cay giúp kích thích tiết dịch bao tử - dịch này hỗ trợ khá nhiều cho việc tiêu hoá thức ăn. Nhưng nếu bao tử của bạn đang bị loét hoặc tổn thương thì  bạn cũng đừng nên ăn quá cay, quá nóng.

cach-nau-ca-ri-heo-loi-ich-cua-mon-ca-ri-doi-voi-suc-khoe
Hỗ trợ tiêu hóa

2. Kháng viêm

Những thành phần có trong cà ri như nghệ, rau mùi, bột cà ri… có tác dụng kháng viêm rất hiệu quả cho cơ thể. Với những bạn đang bị viêm đầu gối, loét bao tử hay những loại tổn thương khác có liên quan đến viêm nhiễm thì với những thành phần kể trên có trong món cà ri sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc hồi phục.

3. Chống oxy hóa

Vì được nấu bằng nhiều loại rau củ khác nhau nên cà ri có rất nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là trong việc chống lại quá trình oxy hoá (làm chậm quá trình lão hóa). Còn gì tuyệt vời bằng khi vừa được ăn ngon, vừa tốt cho sức khỏe.

4. Hỗ trợ giảm cân

Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn những món cay giúp kích thích cơ thể tiêu hoá thức ăn tốt hơn. Lượng rau củ trong cà ri khá nhiều khiến bạn có thể cảm thấy no bụng mà không cần ăn chung với quá nhiều tinh bột. Ngoài ra, việc cà ri thường nấu cùng với những loại thịt mềm, ít mỡ cũng sẽ hỗ trợ bạn giảm cân.

5. Đa dạng

Một trong những ưu điểm lớn của món cà ri là nó cực kỳ đa dạng và khiến bạn không bị ngán. Bạn có thể nấu cà ri gà, cà ri bò, cà ri tôm hay thậm chí là cà ri chay rau củ. Do đó, dù bạn có chế biến thế nào, thêm nguyên liệu gì, ăn với cơm, bánh mỳ hay thậm chí là thưởng thức riêng thì cà ri vẫn rất ngon.

6. Dễ thực hiện

Một món ăn tuyệt vời như cà ri nhưng lại cực kỳ dễ thực hiện, chỉ cần khoảng chưa đầy 25 phút trong bếp và làm theo hướng dẫn, trộn chung bột cà ri, rau củ, thịt và sữa tươi (hoặc nước cốt dừa) là bạn đã có thể hoàn thành món cà ri thơm ngon phù hợp với khẩu vị của bản thân.

Trên đây là những chia sẻ về cách nấu cà ri heo, hy vọng qua đó đã giúp bạn có thêm một món ngon chiêu đãi cả gia đình. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thêm nhiều công thức nấu ăn ngon nhé!

Cùng chuyên mục