Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 25/10/2023, 18:00 (GMT+7)

Cách nấu bánh canh chả cá thơm ngon đậm đà, cực dễ làm

Cách nấu bánh canh chả cá thơm ngon, chuẩn vị có nguồn gốc từ miền Trung và Đông Nam Bộ. Bên cạnh bánh canh giò heo, bánh canh chả cá cũng là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng. Ngay sau đây, chuyên mục Bếp nhà sẽ giới thiệu đến bạn công thức làm bánh canh chả cá chuẩn vị. Hãy vào bếp và trổ tài nấu nướng cho gia đình ngay nào!

Nguyên liệu chuẩn bị

Bánh canh chả cá là một món ăn đậm đà và ngon miệng, được pha trộn giữa hương vị hải sản đặc trưng của chả cá tươi và sự thơm ngon của nước dùng từ xương heo và các loại rau củ tươi ngon. 

Trong cách nấu bánh canh chả cá, những nguyên liệu khác như xương heo, nấm rơm, củ cải trắng, cà rốt và giá được sử dụng để tạo thêm hương vị và chất dinh dưỡng cho món ăn. Gia vị như nước mắm, hạt nêm, tiêu, đường và dầu ăn cũng được sử dụng để tăng cân bằng và nâng cao hương vị tổng thể. Chi tiết các nguyên liệu cần có trong cách làm bánh canh chả cá chuẩn gồm:

  • 400g chả cá thác lác.

  • 500g xương heo.

  • 500g bánh canh.

  • 100g nấm rơm.

  • 150g củ cải trắng.

  • 150g cà rốt.

  • 300g giá.

  • 1 quả trứng gà.

  • Hành lá, hành tím.

  • Gia vị: nước mắm, hạt nêm, tiêu, đường, dầu ăn.

Cach-nau-banh-canh-cha-ca-ngon
Bánh canh chả cá là một món ăn đậm đà và ngon miệng

Cách nấu bánh canh chả cá

Nhắc đến cách nấu bánh canh chả cá, bạn sẽ nghĩ ngay đến tô bánh canh nóng hổi của Quy Nhơn hay Nha Trang. Những năm gần đây, món bánh canh chả cá đã trở nên nổi tiếng ở nhiều vùng như Vũng Tàu, Phan Thiết, Sài Gòn.

Ở mỗi vùng miền khác nhau, món bún chả cá lại có hương vị đặc trưng riêng gắn liền với ẩm thực địa phương với nhiều cách nấu như: cách nấu bánh canh chả cá trứng cút, cách nấu bánh canh chả cua, cách nấu bánh canh giò heo chả cá, cách nấu bánh canh chả cá miền nam, V.v. Nội dung dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu bánh canh chả cá truyền thống chuẩn vị thơm ngon.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Củ cải trắng và cà rốt sau khi mua về rửa sạch, gọt vỏ ngoài rồi thái miếng vừa ăn.

Nấm rơm rửa sạch, nấm to thì cắt làm đôi.

Xương heo rửa sạch ngâm qua nước muối pha loãng 5 phút rồi rửa lại với nước.

Giá đỗ rửa sạch, để ráo nước trên rổ. Đối với hành lá, rửa sạch và thái nhỏ phần lá xanh. Gọt vỏ hành tím và thái nhỏ.

Bước 2: Ướp chả cá

Cho cá đã xay vào tô cùng chút bột nêm, tiêu, đường, dầu ăn, nước mắm, hành tím, hành lá thái nhỏ rồi trộn đều cho các nguyên liệu quyện vào nhau.

Khi hỗn hợp chả cá dính vào thìa là được. Nhớ trộn đều để chả cá khi chín sẽ săn chắc và ngon hơn.

Bước 3: Hấp chả cá

Chuẩn bị xửng hấp, xếp chả cá đã ướp gia vị lên trên, hấp khoảng 10 phút là chả cá chín.

Sau 10 phút, tách lòng đỏ trứng gà, đánh đều cho tan hết rồi phết một lớp mỏng lên bề mặt chả cá. Đậy vung và hấp thêm 3 phút nữa thì tắt bếp.

Bước 4: Rán chả cá

Làm nóng chảo với một ít dầu ăn, khi dầu nóng thì cho chả cá vào chiên vàng đều hai mặt. Sau đó, cắt thành miếng vừa ăn.

Chiên chả cá sẽ thơm hơn, món ăn sẽ ngon và đậm đà hơn. Nếu không thích chiên, bạn có thể dùng chả cá hấp cũng được.

Bước 5: Nấu nước dùng

Đun sôi một nồi nước, sau đó cho xương heo vào ninh trên lửa nhỏ trong khoảng 1 tiếng.

Sau đó cho cà rốt vào nấu thêm 15 phút thì cho củ cải trắng và nấm rơm vào nấu thêm 10 phút. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Bước 6: Thành phẩm

Mùi thơm của bột gạo kết hợp với nước dùng ngọt thanh, cùng miếng chả cá dai dai, nêm nếm vừa miệng tạo nên một món ăn khiến ai cũng phải ngất ngây!

Cach-nau-banh-canh-cha-ca
Cách nấu bánh canh chả cá, một món ăn khiến ai cũng phải ngất ngây!

Lưu ý cách nấu bánh canh chả cá chuẩn vị nhất

Một số lưu ý trong cách nấu bánh canh chả cá giúp món ăn ngon và đậm đà:

  • Bạn có thể mua chả cá đã chiên sẵn để tiết kiệm thời gian.

  • Khi luộc chả cá trong nước dùng, bạn có thể biết chúng đã chín khi chúng nổi lên mặt nước. Tùy theo kích cỡ của chả cá mà bạn có thể để nguyên miếng hoặc cắt đôi sau khi chín.

  • Bạn có thể điều chỉnh gia vị nước dùng tùy theo khẩu vị của gia đình.

  • Nếu mua chả cá tươi, chưa ướp gia vị, bạn có thể ướp với chút bột nêm, tiêu xay, hành lá thái nhỏ để tăng hương vị.

  • Tránh cho nước mắm trong quá trình nấu nước dùng vì có thể làm nước dùng có hậu chua, kém ngon.

Luu-y-cach-nau-banh-canh-cha-ca
Lưu ý cách nấu bánh canh chả cá chuẩn vị nhất

Cách làm sợi bánh canh ngay tại nhà

Bánh canh là một món ăn truyền thống và phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Để tạo nên khẩu vị đặc biệt và hấp dẫn của món bánh canh, cần sử dụng các nguyên liệu chất lượng và phù hợp. Dưới đây là giới thiệu cho các nguyên liệu quan trọng trong cách làm sợi bánh canh tại nhà:

  • 250g bột gạo

  • 150g bột năng

  • Muối, nước lọc, dầu ăn

  • Nồi, khuôn ép tạo hình bánh canh

Các bước làm sợi bánh canh tại nhà gồm:

Bước 1: Nhào bột

Cho bột gạo vào máy xay sinh tố và xay mịn, sau đó dùng rây lọc để bột gạo được mịn nhất có thể. Tiếp theo, bạn lấy một tô lớn trộn đều bột gạo, bột năng và 1/3 thìa muối. Sau đó đổ từ từ nước sôi vào hỗn hợp và nhào bột.

Điều chỉnh lượng nước cho vào tùy theo độ thấm của hỗn hợp bột, đảm bảo bột mịn, không dính tay nhé!

Nhào bột đến khi khối bột mịn đều, không còn dính tay thì dùng màng bọc thực phẩm bọc khối bột lại và để bột nghỉ 15 phút.

Bước 2: Làm sợi bánh canh và luộc bánh canh

Chia bột và nặn thành sợi dài ngắn tùy ý hoặc dùng khuôn làm bánh canh, có thể mua ở các cửa hàng bán đồ làm bánh. Sau đó đổ bột vào khuôn sao cho vừa đủ, không quá nhiều.

Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, cho 2 thìa cafe dầu ăn vào để sợi bánh canh không bị dính vào nồi khi tạo hình. Sau đó từ từ đẩy bánh canh ra khỏi khuôn để thả vào nước sôi.

Dùng đũa đảo đều để sợi bánh không bị dính vào nhau. Bánh canh chín thì tắt bếp, vớt bánh canh ra cho ngay vào tô nước lạnh.

Bước 3: Ngâm bánh canh vào nước lạnh

Bánh canh ngâm vào tô nước lạnh cho đến khi sợi bánh canh săn lại. Sau đó vớt ra để ráo nước rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại cho sợi bánh không bị khô.

Bột số lưu ý khi làm sợi bánh canh:

  • Cả bột gạo khô và bột gạo mua sẵn đều ở dạng cục nhỏ, bạn nên cho vào máy xay rồi lọc lấy bột mịn để dễ nhào hơn.

  • Nước để nhào bột là nước sôi.

  • Vì mỗi loại bột gạo có độ hút nước khác nhau nên không thể có một lượng nước cụ thể. Bạn nên cho nước vào bột từng chút một, nhào kỹ. Nếu vẫn chưa đủ nước, hãy thêm một chút nữa và nhào lại. Nếu nó trở nên dính và khó nhào, rắc nhẹ một ít bột mì và tiếp tục nhào cho đến khi bột khô. Tiếp tục nhào cho đến khi bột mềm đều, không dính tay và thành bát.

  • Có thể dùng máy trộn bột hoặc máy đánh trứng để bớt mỏi tay.

Cach-nau-banh-canh-cha-ca-lam-soi-banh-canh
Cách làm sợi bánh canh ngay tại nhà

Dưới đây là hướng dẫn hai cách nấu bánh canh chả cá của người miền Trung. Chúc các bạn có những giây phút ngon miệng bên gia đình. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi thật nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình mình nhé!

Cùng chuyên mục