Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 27/07/2024, 12:13 (GMT+7)

Tham khảo ngay các món chay đặc sắc, ấn tượng của 3 miền Bắc - Trung - Nam

Các món chay Việt rất đa dạng về nguyên liệu và cách chế biến. Đặc biệt, mỗi vùng miền khác nhau lại có những món chay đặc trưng thơm ngon và riêng biệt.

Ăn chay là gì?

Khái niệm ăn chay

Ăn chay (Vegetarian) là thuật ngữ chỉ một chế độ ăn kiêng không tiêu thụ thịt (bao gồm cả cá) và các sản phẩm liên quan đến hoạt động giết mổ động vật.

cac-mon-chay 1_11zon
Ăn chay là chế độ ăn kiêng không tiêu thụ thịt và các sản phẩm liên quan đến giết mổ (Ảnh: Sưu tầm)

Các trường phái ăn chay phổ biến

Trên thực tế, các trường phái ăn chay được chia theo nhiều yếu tố bao gồm: thời gian, tín ngưỡng, nhóm thực phẩm… Cụ thể như:

Ăn chay theo thời gian

  • Ăn chay trường

  • Ăn chay kỳ

Ăn chay theo tín ngưỡng, tôn giáo

  • Ăn chay theo đạo Phật

  • Ăn chay theo đạo Hindu

  • Ăn chay theo đạo Kỳ Na

  • Ăn chay theo đạo Công Giáo

  • Ăn chay theo đạo Hồi

Ăn chay theo nhóm thực phẩm

  • Ăn thuần chay thô

  • Ăn chay Pescetarian

  • Ăn chay Lacto

  • Ăn chay Ovo

  • Ăn chay linh hoạt (ăn bán chay)

Lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe

Nếu biết ăn chay đúng cách và phù hợp với tình trạng cơ thể, bạn sẽ nhận lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Bổ sung các thực phẩm chay có lợi cho cơ thể sẽ hỗ trợ:

  • Thúc đẩy trao đổi chất, giảm mỡ, giảm cân

  • Đào thải độc tố 

  • Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

  • Dưỡng da bóng khỏe, mịn màng

  • Ngăn ngừa nhiều chứng bệnh nguy hiểm như tăng huyết áp, béo phì, tim mạch, đột quỵ, mỡ máu, giảm nguy cơ mắc ung thư…

  • Giữ tinh thần luôn lạc quan, tích cực

Văn hóa ẩm thực chay 3 miền Bắc - Trung - Nam

Văn hóa ẩm thực chay miền Bắc

Văn hóa ẩm thực chay miền Bắc được tạo nên bởi nhiều loại nguyên liệu và gia vị độc đáo, khó lẫn vào đâu.

Đa phần các món chay ở miền Bắc luôn chứa đựng sự hài hòa, tinh tế, không quá cay và mặn như người miền Trung, cũng không quá ngọt và ngậy như người miền Nam.

Đặc biệt, người miền Bắc thường chú trọng việc trang trí các món ăn cầu kỳ, bắt mắt. Do đó, những món chay nơi đây được đánh giá là vừa ngon miệng mà không thiếu phần ngon mắt.

cac-mon-chay 2
Các món chay ở miền Bắc luôn chứa đựng sự hài hòa, tinh tế (Ảnh: Sưu tầm)

Văn hóa ẩm thực chay miền Trung

Ẩm thực chay miền Trung luôn mang đậm nét truyền thống vùng miền, vừa thể hiện sự tinh tế, hiện đại trong mỗi món ăn. 

Mảnh đất miền Trung kéo dài trên nhiều tỉnh thành, do đó thực phẩm chay nơi đây có sự pha trộn giữa nhiều bản sắc văn hoá khác nhau. Song tựu chung lại, các món ăn lại rất dân dã mà không kém phần thơm ngon.

Đặc biệt, nhắc đến văn hóa ăn chay miền Trung, người ta không thể không nói đến ẩm thực chay Huế. Nơi đây được xem là một trong những cái nôi nuôi dưỡng ẩm thực chay Việt Nam với các món ăn đa dạng, thanh tao, mang đậm chất cung đình ngày xưa.

cac-mon-chay 3
Món chay ở Huế thanh tao, mang đậm chất cung đình ngày xưa (Ảnh: Sưu tầm)

Văn hóa ẩm thực chay miền Nam

Mặc dù không có truyền thống lâu đời như miền Bắc và miền Trung, song các món chay của miền Nam lại rất đa dạng và phong phú.

Ẩm thực chay miền Nam có sự pha trộn giữa nền văn hoá của đồng bào Khơ-me, Chăm và người Hoa. Bởi vậy, hầu hết các món chay đều có hương vị và màu sắc rất riêng biệt.

Nói đến các món chay miền Nam, người ta thường nghĩ ngay đến hương vị chua ngọt, kết hợp chút ngậy béo dễ ăn, dễ “ghiền”.

cac-mon-chay 4
Ẩm thực chay miền Nam có sự pha trộn giữa nhiều nền văn hoá độc đáo (Ảnh: Sưu tầm)

Những món chay đặc sắc của 3 miền Bắc - Trung - Nam

Các món chay miền Bắc tinh tế

Đậu hũ cuốn lá lốt

Tuy đậu hũ cuốn lá lốt là món chay đơn giản song không kém phần bổ dưỡng. Lá lốt khi cuộn đậu hũ và chiên vàng giòn sẽ có hương thơm hấp dẫn, khiến món ăn càng trở nên thơm ngon khó cưỡng.

Phở chay

Phở là một món ăn quen thuộc và đặc trưng của người miền Bắc. Phở chay là một phiên bản đặc biệt được biến tấu từ món phở truyền thống.

Các nguyên liệu làm phở chay thường bao gồm nấm, đậu phụ, rau sống và các gia vị chay tự nhiên. Với hương vị tươi mới và những lợi ích cho sức khỏe, món ăn này trở thành một sự lựa chọn phổ biến dành cho những người ăn chay.

Nem chay Hà Nội

Nem chay có lớp vỏ giòn rụm, nhân thập cẩm đa dạng, vừa giàu dinh dưỡng, vừa thơm ngon. Món ăn này cũng thường xuyên xuất hiện trong các mâm cỗ chay vào các dịp đặc biệt.

Nem chay có nguyên liệu chính là các loại rau củ giàu vitamin và chất xơ nên rất tốt cho sức khỏe. Món ăn đặc biệt phù hợp với những người ăn chay, người đang ăn kiêng hoặc đang trong chế độ giảm cân.

Chè trôi lá dứa

Chè trôi lá dứa là món ăn phụ nhưng được nhiều người yêu thích bởi vị ngọt thanh cùng hương thơm dễ chịu. 

Chè trôi nước lá dứa có lớp bột dẻo mềm, được vo viên căng tròn, cùng hương thơm đặc trưng của lá dứa và vị cay nồng nhẹ của gừng. Khi ăn cùng nước cốt dừa béo ngậy, món ăn hứa hẹn sẽ làm “xiêu lòng” bất cứ ai.

617a7278d745721b2b54
Chè trôi lá dứa ngọt thanh, dễ làm "xiêu lòng" bất kỳ ai (Ảnh: Sưu tầm)

Đồ ăn chay miền Trung hài hòa

Bún bò Huế chay

Bún bò Huế chay với phần nước dùng thanh ngọt, đậm đà từ nấm, đậu hũ và vị cay nồng của sả vừa lạ miệng, vừa dễ ăn. Vào những ngày muốn đổi khẩu vị với một món chay đặc biệt hơn, bạn có thể thử thực hiện món ăn này để cùng gia đình và bạn bè thưởng thức.

Mì Quảng chay

Lấy cảm hứng từ món mì Quảng hấp dẫn, món chay này tuy sử dụng các nguyên liệu là rau củ quả nhưng cũng ngon miệng và lôi cuốn không kém. 

Món mì Quảng chay sau khi hoàn thành sẽ có màu sắc bắt mắt cùng hương vị thanh đạm, rất thích hợp để dùng trong những ngày rằm hoặc khi đổi vị cho bữa ăn gia đình.

Đậu hũ non sốt nấm

Đậu hũ non sốt nấm có màu sắc đẹp mắt, mùi thơm dịu cùng hương vị đậm đà của sốt nấm hòa quyện. Món ăn này bổ dưỡng bởi chứa nhiều protein trong đậu, thích hợp với tất cả mọi lứa tuổi. 

Sườn xào chua ngọt chay

Sườn chay xào chua ngọt được chế biến từ đậu hũ và các loại rau củ. Món ăn được trang trí đẹp mắt, phù hợp để ăn cùng cơm nóng.

cac-mon-chay 6
Sườn xào chua ngọt chay phù hợp để ăn kèm cơm nóng (Ảnh: Sưu tầm)

Món ăn chay miền Nam phong phú

Cơm chiên rau củ chay

Cơm là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của người Việt, dù là ăn mặn hay ăn chay. 

Cơm chiên chay thường gồm cơm và nhiều loại rau củ như đậu Hà Lan, cà rốt, nấm rơm... Sự hòa quyện giữa các nguyên liệu này sẽ mang đến hương vị thơm ngon, chống ngán hiệu quả.

Xôi dừa

Xôi dừa là món ăn thường được dùng vào bữa sáng. Tuy nhiên, người ăn chay cũng có thể thêm món ăn này vào thực đơn chay để đảm bảo sự phong phú. 

Món xôi dừa có sự dẻo mềm của nếp, kết hợp cùng hương thơm và độ ngậy từ nhiên của dừa chắc chắn sẽ khiến bạn khó mà cưỡng lại.

Canh chua chay

Canh chua chay là món canh phổ biến trong thực đơn của người ăn chay. Nguyên liệu để làm nên món này cũng đơn giản và dễ tìm, như: đậu hũ non trắng, dứa, măng tươi, cà chua, giá đỗ, nấm rơm, mùi tàu…

Món canh chua chay này có hương vị chua ngọt, thơm đậm đà, là món ăn giải nhiệt ngày hè hiệu quả.

Cà ri chay thập cẩm

Cà ri là một món ăn quen thuộc trong những dịp cúng mâm cỗ của người dân Nam Bộ. Món chay này không thể dùng gà, vịt, dê, bò… mà sẽ thay thế bằng khoai lang, khoai môn, đậu rán, nấm rơm, nước cốt dừa, bột cà ri…

cac-mon-chay 7
Cà ri chay là một món ăn quen thuộc trong những dịp cúng mâm cỗ của người dân Nam Bộ (Ảnh: Sưu tầm)

Món cà ri chay có thể ăn kèm bún hoặc bánh mì đều rất ngon và bổ dưỡng.

Cùng chuyên mục