Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 16/08/2023, 05:30 (GMT+7)

Những món ăn ngon bạn nên thử khi đi du lịch Hà Giang

Không chỉ sở hữu phong cảnh hùng vĩ, trữ tình, Hà Giang còn gây ấn tượng với du khách bởi nền ẩm thực đa dạng và phong phú. Nếu có dịp du lịch Hà Giang, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món ăn ngon sau đây nhé!

Những món ăn ngon bạn nên thử khi du lịch Hà Giang

Thắng Dền

Chắc hẳn khi nhìn thấy món Thắng dền lần đầu, du khách sẽ nghĩ ngay tới món bánh trôi, bánh chay ở Hà Nội hay món bánh cống phù ở Lạng Sơn. Nguyên liệu chính của Thắng dền là gạo nếp hương huyện Yên Minh - loại gạo có hình dạng to, trắng tròn và chắc hạt, khi nấu sẽ có vị dẻo thơm, có vị ngon ngọt. Gạo được nghiền thành bột, có nhân đậu xanh, viên được nặn nhỏ. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-1
Thắng dền nhìn khá giống bánh trôi nước ở Hà Nội. Nguồn: Facebook Nguyễn Đức Khánh

Món ăn này ngon hay không phụ thuộc vào nước dùng, hỗn hợp này có vị ngọt, vừa béo vừa ngậy của nước cốt dừa và vị cay ấm của gừng. Nước dùng đun nóng, múc ra bát, rắc thêm một chút lạc hay ít vừng là có thể thưởng thức được rồi. 

  • Địa chỉ gợi ý: 154 Trần Hưng Đạo - Thắng Dền Bà Béo.

  • Giá tham khảo: 25.000 – 50.000 VNĐ/ bát.

Thắng cố

Đây là món ăn truyền thống của người dân tộc H’Mông, nổi tiếng ở Sapa và Hà Giang, sau đó được du nhập vào dân tộc Dao, Tày,... Ngày nay, để phù hợp hơn với khẩu vị của khách du lịch Hà Giang, người dân bản địa đã thay đổi và cải tiến món ăn. Người ta thường sử dụng thịt ngựa, thịt bò, thịt trâu hay thịt lợn để món ăn trở nên dễ ăn và dễ đón nhận hơn. Khi ăn, du khách có thể chấm với muối ớt tiêu chanh để tăng hương vị món ăn. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-2
Người ta thường sử dụng thịt ngựa, thịt bò, thịt trâu hay thịt lợn để món ăn trở nên dễ ăn và dễ đón nhận hơn. Nguồn: Facebook Phớn Tọoc Tourist - Hà Giang Trẻ

Thứ tinh túy nhất trong món Thắng Cố là nước dùng, nước dùng được ninh từ xương và lục phủ ngũ tạng. Nếu là lần đầu đến Hà Giang khám phá và thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm thấy hơi khó ăn vì Thắng cố có mùi hơi ngai ngái của nội tạng bò, heo. Nhưng khi ăn quen, du khách sẽ bị ghiền món này. 

Để tạo nên món ăn thơm ngon và đúng vị, người dân sẽ kết hợp 12 loại gia vị đặc trưng miền núi như hoa hồi, thảo quả, lá chanh,... Vị ngọt bùi của thịt, cay thanh của nước hầm và mùi hương của các loại gia vị sẽ khiến du khách thập phương thổn thức đó! 

  • Địa chỉ gợi ý: Chợ Đồng Văn - Thị trấn Đồng Văn, Hà Giang.

  • Giá tham khảo: khoảng 30.000 - 50.000 VNĐ/ bát.

Thịt lợn cắp nách

Một món ăn ngon không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang đó là món thịt lợn cắp nách. Đây là giống lợn nhỏ, khoảng 10 - 15kg, được nuôi thả rông nên thịt khá nạc. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-3
Dù chế biến theo cách nào, thịt lợn cũng vô cùng ngon. Nguồn: Facebook Review Hà Giang

Loại thịt lợn này được chế biến theo nhiều cách như nướng, hấp hoặc xào,... dù chế biến theo cách nào thì cũng rất ngon. Lợn hấp chấm cùng nước mắm tỏi ớt hoặc gia vị tiêu chanh, với các món lợn nướng, xào nóng ăn kèm với các loại rau thơm cũng đều mang lại cho du khách trải nghiệm khó quên. 

Mức giá: 100.000 – 140.000đ/kg

Gợi ý địa chỉ ăn Thịt lợn cắp nách nổi bật: Nhà hàng Âu Việt, Thị trấn Đồng Văn; Nhà hàng Trung Vân, Hà Giang

Du lịch Hà Giang nên ăn gì? Bánh tam giác mạch

Hà Giang nổi tiếng với những cánh đồng hoa tam giác mạch nhưng ít người biết, đây cũng là một loại lương thực đường trồng vào mùa đông, phòng đói kém, giá rét cho người dân nơi đây. Sau khi thu hoạch lấy hạt, tam giác mạch được dùng để nấu rượu hoặc làm bánh sẽ rất ngon. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-4
Bánh tam giác mạch thường được cắt thành miếng nhỏ và ngon hơn khi ăn nóng. Nguồn: Facebook Hoàng Tùng

Hạt tam giác mạch được xay thành bột mịn rồi trộn với nước tới khi thật dẻo. Cho bột vào khuôn hình tròn rồi đem hấp chín, nướng trên bếp lửa hoặc đem chiên giòn sẽ rất ngon. Hạt tam giác mạch giúp món bánh không bị khô cứng mà lớp vỏ mịn và xốp hơn.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị béo, mềm xốp cùng mùi hăng đặc trưng của hoa tam giác mạch. Để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của bánh, khách du lịch có thể ăn kèm với món Lợn cắp nách hoặc Thắng cố,...

Mức giá: 10.000 – 15.000đ/cái

Gợi ý địa chỉ ăn bánh tam giác mạch: Chợ phiên Đồng Văn, Chợ phiên Mèo Vạc

Bánh cuốn phố cổ Đồng Văn

Món bánh cuốn thường là món dùng để ăn sáng và ăn trưa được du khách ưa thích. Vỏ bánh được làm từ bột gạo hấp tráng mỏng, mềm mịn, bánh cuốn dài, to, không ăn cùng với nước mắm mà lại ăn với nước xương hầm vô cùng đậm đà ăn cùng với vài nhánh rau mùi. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-5
Suất bánh cuốn 30.000 đồng gồm một bánh cuốn trứng, một bánh cuốn thịt mộc nhĩ, một bát canh xương và hai thanh giò cắt nhỏ. Nguồn: Facebook Bảo Ngân

Bánh thường có 2 loại nhân đó là nhân thịt băm mộc nhĩ và nhân trứng béo ngậy. 

  • Mức giá: 30.00 – 40.000đ/bát

  • Gợi ý địa chỉ ăn Bánh cuốn Đồng Văn: Bánh cuốn Bà Bích, H.Đồng Văn, Hà Giang; Bánh cuốn Bà Hà: 31 Phố Cổ, Thị xã Hà Giang, Hà Giang; Bánh cuốn Ngân Nga: Thị trấn Đồng Văn, Hà Giang

Cháo ấu tẩu

Vốn dĩ ấu tẩu là loại củ có độc tố cao nhưng với kinh nghiệm chế biến gia truyền, ấu tẩu đã trở thành một nguyên liệu đặc biệt, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-6
Cháo nấu xong có màu sắc nâu đậm, vị bùi, béo và thơm đặc biệt. Nguồn: Facebook Review Hà Giang

Món cháo này được làm từ củ ấu tẩu ngâm trong nước vo gạo và đun nhão. Để nước hầm ngon ngọt, người dân thường hầm củ ấu tẩu cùng gạo thơm dẻo và chân giò. Món ăn có vị đắng nhưng sau đó sẽ đọng lại ở cổ họng chút vị ngọt, khi ăn, bạn có thể dùng kết hợp với một quả trứng, tiêu, ớt,... 

Địa chỉ: Tổ 5 Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Trãi, Hà Giang.

Giá tham khảo: 30.000 - 50.000 VNĐ/ tô

Phở chua Hà Giang

Món ăn này là món điểm tâm của người Trung Quốc. Sau đó du nhập vào Việt Nam, nhất là các tỉnh vùng núi phía Bắc như Hà Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn,... Nguyên liệu chính của món phở chua là gạo nếp hương và nước sốt chua ngọt kết hợp với thịt xá xíu, thịt quay, lạp xưởng và ớt xào,...

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-7
Nguyên liệu chính của món phở chua là gạo nếp hương và nước sốt chua ngọt kết hợp với thịt xá xíu, thịt quay, lạp xưởng và ớt xào,... Nguồn: Facebook Review Hà Giang

Để có mùi vị đặc trưng của món phở chua, người dân làm sốt chua ngọt từ hỗn hợp giấm pha đường, bột sắn và các gia vị miền núi. Món ăn này được ăn kèm với rau húng thơm, tỏi tươi, đu đủ nạo,... 

  • Mức giá: 25.000 – 35.0000đ/đĩa(bát)

  • Gợi ý địa chỉ ăn phở chua: Phở chua gia truyền: 12 Bạch Đằng, Thị xã Hà Giang, Hà Giang

Đặc sản Hà Giang có thể mua về làm quà 

Chè Shan Tuyết

Gốc chè Shan tuyết cổ thụ mọc trên đỉnh núi cao sẽ cho ra những búp chè có hương vị thơm ngon khác hẳn với chè được trồng ở vùng khác. Chè Shan tuyết có tuổi đời hàng trăm năm, có cành cao, gốc cây xù xì, có mốc trắng, lá mọc thành chùm, lá không xanh tốt như chè đồi được trồng ở các vùng chè chuyên canh, việc thu hái cũng rất khăn vì phải leo rất cao. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-8
Chè Shan tuyết có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, vừa có công dụng giải độc, vừa làm đẹp da, mang đậm hương vị của núi rừng. Nguồn: Facebook Chè Shan Tuyết Cổ thụ Hoàng Su Phì - Hà Giang

Thông thường, một ngày làm việc miệt mài của thợ hái chè chỉ thu được 1 - 2 kg lá chè tươi. Chè được chế biến hoàn toàn thủ công, đảm bảo tươi, sạch sẽ, không có hóa chất bảo quản. Chè Shan tuyết có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, vừa có công dụng giải độc, vừa làm đẹp da, mang đậm hương vị của núi rừng. 

Cam Bắc Quang 

Du lịch Hà Giang vào dịp tháng 10 - 12, bạn đừng bỏ qua đặc sản nổi tiếng của Hà Giang đó là cam sành Bắc Quang. Loại cam này ở Bắc Quang là một giống cam cực quý, được người dân ở đây ví với vàng, là thứ đặc sản được nhiều người yêu thích. Khí hậu khắc nghiệt, lạnh giá nhưng trái cam sành Bắc Quang lại ngọt, thơm, mát như lòng người trên núi đá. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-9
Khí hậu khắc nghiệt, lạnh giá nhưng trái cam sành Bắc Quang lại ngọt, thơm, mát như lòng người trên núi đá. Nguồn: Facebook Hà Giang Review tất tần tật

Cam mang về làm quà không lo bị hỏng vì hái trái tươi để chụp ngày cũng không hỏng, cam rẻ, có thể mua về làm quà cho mọi người ở nhà thật nhiều mà không lo tốn kém. 

Thịt trâu gác bếp 

Cũng giống như nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, Hà Giang cũng có món thịt trâu gác bếp ngon và rất nổi tiếng. Nếu đã du lịch Hà Giang, bạn nhất định phải thưởng thức món ăn này. Thịt gác bếp được cắt thành miếng to, thớ dài, tẩm ướp một số loại gia vị đặc trưng của núi rừng với đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-10
Thịt gác bếp được cắt thành miếng to, thớ dài, tẩm ướp một số loại gia vị đặc trưng của núi rừng với đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. Nguồn: Facebook Hà Giang Bản

Thịt được treo ở gác bếp trong một thời gian dài, ám khói và được chín từ từ bằng hơi nóng của lửa than, bên ngoài màu nâu sẫm nhưng bên trong thớ thịt hồng tươi đẹp mắt. 

Thịt trâu gác bếp có thể ăn ngay, xé nhỏ chấm với nước chấm chẩm chéo hoặc muối tiêu ớt, bạn có thể đem hấp, luộc cho mềm ra rồi chế biến thành nhiều món khác nhau. Bạn nhớ mua một ít thịt trâu gác bếp về làm đồ nhâm nhi cho người thân, bạn bè thì thật tuyệt vời. 

Mật ong bạc hà 

Đây là một trong những đặc sản trứ danh của Hà Giang mà du khách nhất định phải mua về làm quà. Mật ong là đặc sản rất khó mua và cũng dễ dàng gì bạn có thể sở hữu được một chai mật ong bạc hà chính hãng. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-11
Bầy ong rừng núi sẽ hút những giọt mật bạc hà quý tạo nên loại mật ong đặc biệt quý ở Hà Giang. Nguồn: Facebook Mật Ong Bạc Hà - Đặc Sản Vùng Cao Hà Giang

Bầy ong rừng núi sẽ hút những giọt mật bạc hà quý tạo nên loại mật ong đặc biệt quý ở Hà Giang. Hoa bạc hà nở ở đâu, người dân lại dựng lều, dựng lán để nuôi ong đến đấy, tạo nên một mùa du mục theo hoa khá thú vị. 

Đặc sản quý này không phải là có tiền là có thể mua được mà bạn phải tìm đúng địa chỉ, đúng mùa mật thì mới mua được đúng loại mật nguyên chất. Giá của một lít mật ong bạc hà là 400.000đ - 600.000đ/lít. 

Cơm lam Bắc Mê 

Một ống cơm lam dẻo thơm chứa đựng hương vị của núi rừng là một món quà ý nghĩa dành tặng cho người thân sau chuyến du lịch Hà Giang. 

Cũng giống nhiều nơi khác ở miền núi cao, người Bắc Mê (Hà Giang) cũng có món cơm lam - cơm được lam trong ống nứa bánh tẻ (không non mà cũng không quá già). Gạo nếp nương thơm, hạt mẩy đều như nhau được ngâm nước, đãi sạch rồi để ráo, sau đó đổ gạo vào trong ống nứa, bên trên miệng ống bịt chặt lại bằng lá chuối hoặc lá dong, sau đó cho lên bếp than nướng khoảng 1 tiếng cơm sẽ chín. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-12
Một ống cơm lam dẻo thơm chứa đựng hương vị của núi rừng là một món quà ý nghĩa dành tặng cho người thân sau chuyến du lịch Hà Giang. Nguồn: Facebook Hương Việt

Khi du lịch Hà Giang, bạn nhất định sẽ được giới thiệu và thưởng thức món ăn này, có thể mua về làm quà cho người thân vì cơm lam bảo quản dễ dàng, để lâu vẫn không bị ôi thiu mà vẫn giữ được mùi thơm, vẫn dẻo. 

Lạp xưởng Hà Giang 

Một món ăn khác cũng dễ dàng chinh phục vị giác của thực khách đó chính là lạp xưởng hun khói Hà Giang. Đây là món ăn quen thuộc và không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của đồng bào người Nùng, người Mông ở đây. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-13
Lạp xưởng có vị béo, ngậy và bùi của thịt, lại có mùi thơm của hạt mắc khén, ấm nồng của vị rượu, mùi khó của bếp than rất đặc biệt và ấn tượng. Nguồn: Facebook Chuyên Đặc Sản Tây Bắc Hà Giang

Nhân lạp xưởng gồm có thịt ba chỉ vừa nạc vừa mỡ, lọc bỏ da, thái miếng nhỏ vừa phải rồi tẩm ướp gia vị vừa ăn, trộn cùng một chút rượu, quả móc mật, mắc khén và nước gừng. Vỏ lạp xưởng được làm từ lòng non. Lòng non được rửa sạch với rượu trắng, lộn ngược ra và nhồi nhân vào thật căng mọng rồi treo thành từng xâu trên gác bếp, hong bằng than hoặc đem phơi nắng.

Lạp xưởng có vị béo, ngậy và bùi của thịt, lại có mùi thơm của hạt mắc khén, ấm nồng của vị rượu, mùi khó của bếp than rất đặc biệt và ấn tượng. 

Với những món ăn ngon, mang đậm hương vị của miền sơn cước, ẩm thực Hà Giang là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời đang chờ đợi bạn khám phá!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục