Chủ nhật, 13/08/2023, 08:00 (GMT+7)

Top 10 địa điểm du lịch Hà Giang hấp dẫn không thể bỏ lỡ

Bùi Phương (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hà Giang là vùng đất được mẹ thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, kỳ vĩ. Có rất nhiều địa điểm du lịch Hà Giang hấp dẫn mà du khách không thể bỏ lỡ khi đặt chân tới đây.

Tổng quan về Hà Giang

Hà Giang là mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, phía Đông giáp tỉnh Cao Bằng, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái và Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang, phía Bắc giáp Trung Quốc. 

Du khách có thể du lịch Hà Giang vào tháng 8 - 10 khi ruộng lúa bậc thang bắt đầu chín vàng ươm hoặc tháng 10 - 11 khi cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ. Hoặc bạn có thể đi vào tháng 1 đến tết Âm lịch để chiêm ngưỡng cánh đồng hoa cải vàng, hoa mận trắng, hoa đào nở rộ khắp mọi nơi. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-1
Hà Giang - mảnh đát địa đầu của Tổ quốc với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Nguồn: Facebook Hà Nội News

Đi từ các tỉnh miền Bắc đến Hà Giang dễ dàng vì có nhiều nhà xe chạy thẳng. Những du khách ở xa trong miền Trung, miền Nam thì nên bắt đầu hành trình từ Hà Nội. Từ Hà Nội, hầu như giờ nào cũng sẽ có xe khách xuất phát từ các bến xe Mỹ Đình, Lương Yên, Yên Nghĩa, Gia Lâm. 

Các địa điểm du lịch Hà Giang nổi tiếng 

Cao nguyên Đồng Văn 

Cao Nguyên Đồng Văn là một khu vực nằm ở huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Nơi này nằm ở độ cao khoảng 1.000 - 1.600 mét so với mực nước biển, và được xem là một trong những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của Việt Nam.

Ngày 3/10/2010, Cao nguyên đá Đồng Văn đã trở thành công viên địa chất UNESCO đầu tiên của Việt Nam và thứ hai ở Đông Nam Á. Vùng đất này có đặc điểm địa chất phong phú, với những dãy núi đá vôi và các khối đá lớn, tạo thành một cảnh quan đẹp và độc đáo. Ngoài ra, Cao Nguyên Đồng Văn còn lưu giữ văn hóa và truyền thống của người dân bản địa, mang lại một trải nghiệm độc đáo cho du khách.

cao-nguyen-da-dong-van-tiep-thi-gia-dinh-2
Cao nguyên đá có đặc điểm địa chất phong phú, với những dãy núi đá vôi và các khối đá lớn, tạo thành một cảnh quan vô cùng độc đáo. Nguồn: Facebook Minh Thảo

Du khách đến Cao Nguyên Đồng Văn có thể chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa bậc thang, tham quan các thôn làng truyền thống và thưởng thức các món ăn địa phương. Khu vực này cũng thu hút những người yêu thiên nhiên và du lịch mạo hiểm, với nhiều chuyến leo núi, đi bộ đường dài và khám phá hang động.

Dinh thự họ Vương

Dinh thự họ Vương (Dinh thự Vua Mèo) nằm trên địa phận xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, cách thành phố Hà Giang 125km, cách thị trấn Đồng Văn 15km. Công trình được “Vua Mèo” Vương Chính Đức khởi dựng từ đầu thế kỷ 20 và xây trong 8 năm bởi những người thợ Vân Nam (Trung Quốc) và những người Mông (Việt Nam) với diện tích xây dựng công trình khoảng 1.200m2. 

Hiện nay, vé tham quan Dinh thự của Vua Mèo có giá là 25.000VNĐ/người. Với mức phí này, du khách có thể thoải mái tham quan các công trình kiến trúc, khám phá những nét văn hóa độc đáo nơi đây. Dinh thự họ Vương có vô vàn góc sống ảo đẹp cho các tín đồ check-in tha hồ thả dáng. 

dinh-thu-ho-vuong-tiep-thi-gia-dinh-3
Dinh thự họ Vương có vô vàn góc sống ảo đẹp cho các tín đồ check-in tha hồ thả dáng. Nguồn: Facebook Phạm Thu Hiền

Tới đây, khách du lịch sẽ không khỏi trầm trồ trước lối kiến trúc độc lạ, vừa huyền bí, cổ kính lại vừa gần gũi, giản dị. Dinh thự có 4 nhà ngang, 6 nhà dọc, được chia thành 3 khu vực chính là Tiền, Trung và Hậu, gồm 64 phòng với sức chứa khoảng 100 người. Đây cũng chính là nơi sinh sống và làm việc của các thành viên gia tộc họ Vương. 

Cột cờ Lũng Cú

Từ Dinh thự họ Vương, khách du lịch quay trở lại ngã 3 rẽ đi qua Phố Là, Ma Lé là sẽ tới Cột cờ Lũng Cú. Đây là điểm cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, nơi đặt nét bút đầu tiên của bản đồ hình chữ S. 

Cột cờ cao 1470m so với mực nước biển, nằm tại xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đường lên cột cờ được xây dựng với 839 bậc thang, chia làm 3 chặng. giữa các chặng sẽ có nhà chờ để du khách du lịch Hà Giang dừng chân nghỉ ngơi và ngắm cảnh. 

cot-co-lung-cu-tiep-thi-gia-dinh-4
Cột cờ Lũng Cú là điểm cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc, nơi đặt nét bút đầu tiên của bản đồ hình chữ S. Nguồn: Instagram kimphuong5657

Điều đặc biệt khi lên tới đỉnh núi, đứng dưới chân cột cờ, du khách sẽ nhìn thấy hai ao nước ở hai bên núi. Hai ao nước này được ví như mắt rồng và là nguồn nước chính cho dân bản Lô Lô và bản người Mông sử dụng. Phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ thấy một Hà Giang đẹp như tranh vẽ, một bức tranh đơn sơ, bình dị và huyền ảo. 

Giá vé tham quan Cột cờ Lũng Cú đối với người lớn là 25.000VNĐ/khách/lượt và miễn phí cho trẻ em cao dưới 1,3m. 

Con đường hạnh phúc

Con đường Hạnh Phúc là tên gọi của tuyến đường thuộc quốc lộ 4C, có chiều dài 200km, bắt đầu từ cột mốc số 0 thành phố Hà Giang, đi qua 4 huyện miền cao đó là Yên Ninh, Quản Bạ, Đồng Văn và Mèo Vạc. Con đường Hạnh Phúc Hà Giang hội tụ tất cả những tinh hoa và vẻ đẹp tuyệt vời của đất trời Đông Bắc.

con-duong-hanh-phuc-tiep-thi-gia-dinh-5
Con đường Hạnh Phúc Hà Giang hội tụ tất cả những tinh hoa và vẻ đẹp tuyệt vời của đất trời Đông Bắc. Nguồn: Facebook Son Luu Anh

Khi du lịch Hà Giang, dù đi bằng phương tiện gì cũng phải đi qua Con đường hạnh phúc. Đây không chỉ là con đường độc đáo gắn với những câu chuyện kể xúc động đẫm đầy nước mắt mà còn là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Giang. 

Đặt tên là “Con đường hạnh phúc” bởi nó đem lại ánh sáng văn minh, giao thương phát triển kinh tế, phát triển văn hóa xã hội cho nhân dân, đồng bào dân tộc anh em người bản xứ vùng Tây Bắc. 

Đèo Mã Pì Lèng 

Đèo Mã Pì Lèng là một trong những đèo nổi tiếng và đẹp nhất ở Hà Giang, Việt Nam. Nằm trên con đường Hạnh Phúc, đèo này được coi là một thách thức cho các tay lái xe với những khúc cua hiểm trở và độ dốc cao. Tuy nhiên, đèo Mã Pì Lèng mang lại cho du khách không chỉ là sự hồi hộp khi vượt qua mà còn là cảm giác kỳ vĩ và ngạc nhiên trước vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Hà Giang.

Đèo Mã Pì Lèng nằm trong vùng núi đá vôi cao ngất, chạy dọc theo sông Nho Quế và tạo ra những cảnh quan hùng vĩ và ngoạn mục. Khi lưu thông trên đèo, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh thiên nhiên xung quanh, từ những vách đá đứng trước mặt tới thung lũng thơ mộng và sông uốn lượn. Sự kết hợp giữa đường cong quyến rũ và sự hoang sơ của vùng núi biển tạo nên một cảnh tượng đẹp mê hồn.

deo-ma-pi-leng-tiep-thi-gia-dinh-6
Đèo Mã Pì Lèng là một trong những đèo nổi tiếng và đẹp nhất ở Hà Giang, Việt Nam. Ảnh: Facebook Phương Thảo

Ngoài việc tận hưởng cảnh quan, du khách cũng có thể dừng chân để chụp ảnh tại các điểm nhìn trên đèo. Từ đó, bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ vùng núi Hà Giang, từ những dãy núi xa xa cho đến những thung lũng và sông Nho Quế. Đây là khoảnh khắc không thể quên trong hành trình khám phá Hà Giang.

Khám phá đèo Mã Pì Lèng sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm tuyệt vời và làm dậy lên niềm say mê với thiên nhiên hoang dã và vẻ đẹp của miền núi phía Bắc Việt Nam.

Du lịch Hà Giang nên đi đâu? Sông Nho Quế 

Con sông bắt nguồn từ vùng núi Nghiễm Sơn (Vân Nam, Trung Quốc), chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, đi qua vùng rừng núi hoang vu hiểm trở, đổ vào xã Lũng Cú (Đồng Văn, Hà Giang) vào Việt Nam. Sống tiếp tục xuôi dòng qua hẻm núi Tu Sản, dọc theo Mã Pí Lèng, khi tới Mèo Vạc thì tách làm 2 nhánh và chảy sang địa phận Cao Bằng, cuối cùng nhập vào sông Gâm tại ngã ba Nà Mát. 

song-nho-que-tiep-thi-gia-dinh-7
Dòng sông còn thoắt ẩn thoắt hiện giữa những vách núi hùng vĩ cao ngút ngàn của vùng trời Đông Bắc. Nguồn: Facebook Phương Thảo

Cùng với Mã Pí Lèng, sông Nho Quế được người dân bản địa coi là một biểu tượng của vùng “đá cũng nở hoa” Hà Giang. Sông Nho Quế có chiều dài 192km và chảy qua nhiều lớp đá khiến cho dòng sông như một dải lụa xanh uốn lượn. Dòng sông còn thoắt ẩn thoắt hiện giữa những vách núi hùng vĩ cao ngút ngàn của vùng trời Đông Bắc. 

Để tận hưởng hết vẻ đẹp của sông Nho Quế, du khách có thể lựa chọn một số trải nghiệm như: dừng chân ở đèo Mã Pí Lèng và ngắm nhìn xuống, chèo thuyền kayak hoặc đi du thuyền,...

Núi đôi Quản Bạ 

Núi đôi Quản Bạ nằm tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Hai quả núi này có hình dáng tròn trịa, quyến rũ, giống như đôi gò bồng đảo căng tròn của nàng tiên đang say giấc nồng giữa núi rừng kỳ vĩ.

nui-doi-quan-ba-tiep-thi-gia-dinh-8
Du khách tới núi đôi Quản Bạ, không chỉ bị thu hút bởi kiến tạo độc đáo của quả núi đôi, khung cảnh xung quanh cũng là một tuyệt tác thiên nhiên không thể bỏ qua. Nguồn: Instagram @linhkha.doan

Du khách tới núi đôi Quản Bạ, không chỉ bị thu hút bởi kiến tạo độc đáo của quả núi đôi, khung cảnh xung quanh cũng là một tuyệt tác thiên nhiên không thể bỏ qua. Những thửa ruộng bậc thang xanh ngời, xen lẫn trong những dãy núi nhấp nhô như tô vẽ cho bức tranh của thiên nhiên thêm phần sinh động. 

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Du lịch Hà Giang không thể không nhắc tới Hoàng Su Phì, nơi có những thửa ruộng bậc thang xanh ngát, bạt ngàn trải dài khắp các sườn núi vào những mùa lúa mới hay những thửa ruộng vàng ươm như rót mật khi mùa lúa chín. 

Hoàng Su Phì được xếp vào danh sách những ruộng bậc thang đẹp nhất cả nước với muôn ngàn đường uốn lượn quanh những dãy núi kỳ vĩ, tầng tầng lớp lớp ẩn hiện giữa trời mây như những "nấc thang lên thiên đường".

hoang-su-phi-tiep-thi-gia-dinh-9
Hoàng Su Phì được xếp vào danh sách những ruộng bậc thang đẹp nhất cả nước. Nguồn: Facebook Triệu Chiêm

Khoảng tháng 5 (mùa nước đổ) hoặc tháng 9 (mùa lúa chín) đều là thời điểm tuyệt đẹp để du lịch Hoàng Su Phì. Du lịch Hà Giang, du khách có thể thuê xe máy ở thành phố và đi đến Hoàng Su Phì để có thể chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên này. Khu vực nhiều lúa nhất ở Hoàng Su Phì là: Bản Luốc, Bản Phùng, Sán Sả Hồ, Nậm Ty, Hồ Thầu và Thông Nguyên. 

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì không chỉ là một công trình kỹ thuật độc đáo mà còn là di sản văn hóa của người dân dân tộc Mông. Đây không chỉ thể hiện sự khéo léo trong xây dựng ruộng mà còn là biểu tượng của sự gắn kết và sự kiên cường của người dân vùng đất này.

Chợ phiên Mèo Vạc 

Chợ phiên Mèo Vạc là một trong những chợ phiên nổi tiếng nhất ở Hà Giang. Tới phiên chợ này, khách du lịch sẽ được hòa mình vào không gian đa sắc màu văn hóa của các dân tộc vùng cao. 

cho-phien-meo-vac-tiep-thi-gai-dinh-10
Chợ phiên Mèo Vạc luôn là một trong những nét đẹp văn hóa mang ý nghĩa đặc biệt đối với đời sống của người dân Hà Giang. Nguồn: Facebook Lộc Tồ

Chợ phiên Mèo Vạc nằm tại trung tâm thị trấn Mèo Vạc, chỉ họp vào Chủ nhật hàng tuần, bắt đầu từ 5h sáng tới 3 - 4h chiều, không chỉ là nơi để bà con các dân tộc Mông, Dao, Lô Lô, Giáy,... tới đây mua bán, trao đổi nhu yếu phẩm, nông sản, phục vụ đời sống thường ngày mà còn là dịp để mọi người gặp gỡ, giao lưu, tâm tình. 

Do đó, chợ phiên Mèo Vạc luôn là một trong những nét đẹp văn hóa mang ý nghĩa đặc biệt đối với đời sống của người dân nơi đây. 

Thung lũng Sủng Là 

Thung lũng Sủng Là nằm trên quốc lộ 4C, cách huyện Đồng Văn 20km, cách thành phố Hà Giang 127km. Theo tiếng dân tộc, Sủng Là có nghĩa là “ốc đảo”. Với những du khách nào có niềm đam mê với hoa tam giác mạch thì đây là một trong những địa điểm ngắm hoa lý tưởng. 

Mùa đẹp nhất để du lịch Sủng Là là mùa xuân và cuối thu. Khi mùa xuân tới, mảnh đất tràn đầy sức sống với sắc trắng của hoa mận, hoa lê, sắc hồng phớt kiêu kỳ của đào rừng nở khắp thung lũng xua đi không khí lạnh lẽo và khô cằn của cao nguyên đá hay sắc tím của hoa tam giác mạch vào vụ tháng 10 - 11 khiến du khách như được hòa mình giữa thiên nhiên thơ mộng và bình dị. 

thung-lung-sung-la-tiep-thi-gia-dinh-11
Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi cảnh sắc núi rừng thiên nhiên mà còn là vì con người với những nét đẹp của văn hóa. Nguồn: Facebook: Làng văn hoá du lịch Lũng Cẩm - Đồng Văn, Hà Giang

Tới đây, khách du lịch đừng quên tham quan làng Lũng Cẩm - nơi sinh sống của khoảng 60 hộ dân thuộc các dân tộc khác nhau như H’Mông, lô Lô,... thăm ngôi nhà nổi tiếng trong phim “Chuyện của Pao” và thưởng thức các món ăn của người dân bản địa. 

Trên đây là Top 10 địa điểm du lịch Hà Giang mà du khách không nên bỏ lỡ khi tới đây. Hãy một lần đặt chân đến Hà Giang để cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ của đất nước và sự giản dị, mộc mạc của người dân nơi đây nhé.  

Từ khóa:
Cùng chuyên mục