Thứ sáu, 28/07/2023, 05:30 (GMT+7)

Du lịch Hà Giang có gì? Điều gì khiến hàng triệu du khách đến Hà Giang mỗi năm?

Bùi Phương (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hà Giang - mảnh đất “Địa đầu Tổ quốc” từ lâu đã nổi danh với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ cùng nét văn hóa ẩm thực đặc sắc. Chắc chắn khi du lịch Hà Giang, du khách sẽ có những giây phút vui vẻ và đáng nhớ tại nơi đây.

Giới thiệu về Hà Giang

Hà Giang là tỉnh tọa lạc tại cực Bắc Việt Nam, phía Đông giáp tỉnh Cao Bằng, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái và Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang, phía Bắc giáp Trung Quốc. Nơi đây cách thành phố Hà Nội khoảng 274km, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 1743km. Điểm hấp dẫn của Hà Giang đến từ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với nhiều quần thể núi non có độ cao trung bình từ 800m đến 1200m cùng những địa danh tuyệt đẹp khác như hẻm Tu Sản, sông Nho Quế, Dinh thự họ Vương,... Chính vì vậy mặc dù sở hữu địa hình hiểm trở, nhưng Hà Giang vẫn thu hút được lượng lớn du khách tham quan. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-1
Hà Giang luôn thu hút được lượng lớn du khách tham quan. Nguồn: Facebook Huy Nguyễn

Phương tiện di chuyển khi du lịch Hà Giang

Du lịch Hà Giang bằng máy bay

Nếu bạn ở các tỉnh thành nằm cách xa Hà Giang, bạn có thể chọn máy bay để di chuyển đến Hà Nội, sau đó di chuyển đến Hà Giang. Hiện nay, các hãng hàng không đều đã có tuyến bay từ các tỉnh thành khác đến sân bay Nội Bài – Hà Nội. Bạn có thể đặt vé trực tiếp qua website của các hãng hàng không với mức giá dao động từ 500.000 vnđ đến 1.500.000 vnđ. Sau khi đến sân bay Nội Bài, bạn có thể lựa chọn một số hình thức di chuyển dưới đây để đến Hà Giang du lịch:

  • Xe máy: Bạn di chuyển quãng đường dọc theo quốc lộ 32, quãng đường này dài gần 300km.

  • Xe khách giường nằm: Nếu bạn muốn nghỉ ngơi sau chuyến bay đến Hà Nội thì xe khách giường nằm sẽ là một lựa chọn hợp lý để di chuyển đến Hà Giang. Giá vé xe khách cũng rất rẻ, dao động từ 200.000 vnđ đến 300.000 vnđ.

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-2
Nếu bạn ở các tỉnh thành nằm cách xa Hà Giang, bạn có thể chọn máy bay để di chuyển đến Hà Nội, sau đó di chuyển đến Hà Giang. Nguồn: Facebook Huy Nguyễn

Du lịch Hà Giang bằng xe khách 

Nếu bạn ở những khu vực xung quanh Hà Giang, chưa có kinh nghiệm đi phượt bằng xe máy, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe khách. Thời gian di chuyển kéo dài khoảng 6-7 tiếng đồng hồ. Bạn có thể đặt vé bằng cách liên lạc trực tiếp với nhà xe hoặc đặt qua các công ty du lịch. Tuy nhiên, nếu bạn bị say xe thì nên uống thuốc chống say xe trước khi khởi hành khoảng 30 phút để có chuyến du lịch Hà Giang thoải mái nhất nhé.  

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-3
Nếu bạn ở những khu vực xung quanh Hà Giang, chưa có kinh nghiệm đi phượt bằng xe máy, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe khách. Nguồn: Facebook Huy Nguyễn

Phượt xe máy đi du lịch Hà Giang 

Phượt xe máy cũng là một hình thức được yêu thích khi du lịch Hà Giang, đặc biệt là đối với các bạn trẻ. Bạn sẽ phải mất ít nhất 7 tiếng để di chuyển đến thành phố Hà Giang, vì vậy bạn cần chuẩn bị tinh thần và sức khỏe thật tốt trước khi bắt đầu chuyến hành trình khám phá nơi địa đầu Tổ quốc. Ngoài ra, đường Hà Giang cũng có những đoạn khá xấu nên xe dễ bị hỏng hóc, thủng săm. Do đó, bạn nên trang bị một bộ kit vá, sửa chữa xe cơ bản hoặc ít nhất nên chuẩn bị một chiếc bơm tay để có thể di chuyển đến địa điểm sửa xe gần nhất. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-4
Phượt xe máy cũng là một hình thức được yêu thích khi du lịch Hà Giang, đặc biệt là đối với các bạn trẻ. Nguồn: Facebook Huy Nguyễn

Thời gian du lịch Hà Giang

Hà Giang có khí hậu nhiệt đới gió mùa với nền nhiệt trung bình là 23 độ C. Vào mùa mưa, Hà Giang sẽ có nhiệt độ thấp hơn, khá lạnh, còn vào mùa khô, thời tiết dịu mát hơn và có nắng nhẹ. Tuy sở hữu khí hậu thay đổi thường xuyên và có chút khắc nghiệt, nhưng mỗi mùa Hà Giang lại mang một vẻ đẹp riêng, làm say đắm du khách ghé thăm. Do đó, bạn có thể du lịch Hà Giang vào bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, thời gian lý tưởng nhất là khoảng tháng 9 đến cuối tháng 11, đây là thời điểm mùa hoa mận, đào nở rộ, mùa lúa chín của vùng cao và mùa hoa tam giác mạch. 

Tháng 9 – mùa lúa chín của vùng cao Hà Giang: Thời điểm này, Hà Giang mang sắc vàng óng tuyệt đẹp của những thửa ruộng bậc thang trải dài. Bạn có thể đến Hoàng Su Phì chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cánh đồng lúa chín ở bất kỳ đâu, nhưng đẹp nhất phải kể đến bản Luốc, Nậm Ty, Phùng, Sán Sả Hồ.

Tháng 10, 11 - mùa hoa tam giác mạch: Thời điểm đẹp nhất để bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mùa hoa tam giác mạch là từ tuần cuối tháng 10 đến nửa đầu tháng 11. Địa điểm ngắm hoa đẹp nhất được đông đảo du khách ghé thăm là Làng văn hóa Lũng Cẩm – Sủng Là, Thạch Sơn Thần – Quản Bạ, Cột cờ Lũng Cú và Chân đèo Mã Pí Lèng.

Từ tháng 12 đến Tết Âm lịch: Thời điểm này, Hà Giang chìm trong sự giá lạnh của mùa đông. Bạn có thể ngắm nhìn nét đẹp rực rỡ của mùa hoa cải vàng rải rác ở một số địa điểm như Phố Cáo, Quyết Tiến, Sủng Là hay sắc trắng, hồng vừa kiêu sa vừa đằm thắm của hoa mận, hoa đào.

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-5
Sắc trắng, hồng vừa kiêu sa vừa đằm thắm của hoa mận, hoa đào tại Hà Giang. Nguồn: Facebook Nguyễn Ninh Nhi

Các địa điểm du lịch Hà Giang hấp dẫn 

Dốc Thẩm Mã – con dốc nổi tiếng nhất Hà Giang 

Dốc Thẩm Mã là con đường đèo uốn lượn quanh co nằm trên quốc lộ 4C chạy từ thành phố Hà Giang đến huyện Mèo Vạc. Sẽ thật nuối tiếc khi đến Hà Giang mà bạn không ghé thăm dốc Thẩm Mã. Bởi đến đây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên xanh ngát hai bên đường mà còn được ngắm nhìn vẻ đẹp đến nao lòng của những địa danh nổi tiếng khác như cao nguyên đá Đồng Văn, cột mốc cực Bắc, cao nguyên đá Đồng Văn,... Bên cạnh đó, khi đi hết con dốc Thẩm Mã, bạn còn được chiêm ngưỡng một khung cảnh vô cùng yên bình của thung lũng Phố Cáo.

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-6
Dốc Thẩm Mã là con đường đèo uốn lượn quanh co nằm trên quốc lộ 4C chạy từ thành phố Hà Giang đến huyện Mèo Vạc. Nguồn: Facebook Dốc Thẩm Mã - Cao Nguyên Đá Đồng Văn

Đèo Mã Pí Lèng - Một trong “tứ đại đỉnh đèo” Việt Nam

Hành trình du lịch Hà Giang của bạn cũng sẽ không trọn vẹn nếu bạn bỏ qua đèo Mã Pí Lèng. Mã Pí Lèng nổi tiếng là một trong “tứ đại đỉnh đèo” hùng vĩ ở vùng núi phía bắc nước ta, cùng với đèo Ô Quy Hồ, đèo Pha Đin và đèo Khau Phạ. Đây là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20km, thuộc xã Pả Vi và Pải Lủng, huyện Mèo Vạc và xã Tả Lủng huyện Đồng Văn. Trên dọc đường chinh phục đèo Mã Pí Lèng, du khách có thể ngắm nhìn những dãy núi đá tai mèo cao vút và nhọn hoắt cùng cảnh quan thiên nhiên vô cùng hùng vĩ, hoang sơ. Thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm Mã Pí Lèng là từ tháng 1 đến tháng 3 vì đây là thời điểm của những mùa hoa nở rộ như hoa mận, đào, cải.

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-7
Hành trình du lịch Hà Giang của bạn cũng sẽ không trọn vẹn nếu bạn bỏ qua đèo Mã Pí Lèng. Nguồn: Facebook Trần Thanh Tùng

Cao nguyên đá Đồng Văn - “Thiên đường xám” tại Hà Giang 

Một trong những điểm đến mà bất kỳ du khách nào khi đi du lịch Hà Giang cũng nên khám phá chính là Cao nguyên đá Đồng Văn, nơi đây mang một vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng tựa như một “thiên đường xám” tại Hà Giang. Khi đặt chân đến Cao nguyên đá này, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những dãy núi đá vôi hình tai mèo xếp chồng lên nhau với độ cao hơn 1.000m. Bên cạnh đó, cao nguyên đá Đồng Văn còn là nơi lưu giữ những mẫu hóa thạch có tuổi đời lên đến hơn 600 triệu năm. Với sự kiến tạo đặc biệt về địa chất như vậy, vào năm 2010, UNESCO đã chính thức công nhận Cao nguyên đá Đồng Văn là Công viên địa chất toàn cầu. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-8
Một trong những điểm đến mà bất kỳ du khách nào khi đi du lịch Hà Giang cũng nên khám phá chính là Cao nguyên đá Đồng Văn. Nguồn: Facebook Cao Nguyên Đá Đồng Văn

Hang động Lùng Khúy – Hang động đẹp nhất Hà Giang 

Lùng Khúy được mệnh danh là hang động đẹp nhất Hà Giang, nơi đây mang vẻ đẹp vô cùng kỳ vĩ, hoang sơ với tuổi đời hàng triệu năm. Từ thị trấn Tam Sơn huyện Quản Bạ, du khách chạy xe máy khoảng 5km là sẽ đến hang Lùng Khúy. Sau khi tới nơi, bạn gửi lại xe và đi bộ vào hang để có thể tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp và cảm nhận sự kỳ bí của hang động này. Điểm ấn tượng nhất của hang Lùng Khúy chính là hệ thống khối thạch nhũ muôn hình vạn trạng và những cột đá màu vàng sẫm khổng lồ. Bên cạnh đó, hang động Lùng Khúy còn gắn liền với câu chuyện truyền thuyết lãng mạn về tình yêu của đôi trai gái người Mông. Bạn có thể nhờ người Mông kể về câu chuyện tình lãng mạn này khi đến thăm hang động nhé. 

Khám phá ẩm thực Hà Giang

Hà Giang là địa điểm du lịch nổi tiếng không chỉ bởi cảnh quan thiên nhiên độc đáo, hùng vĩ mà còn bởi nét văn hóa ẩm thực vô cùng đặc sắc. Hãy điểm qua những món ăn nổi tiếng tại vùng cao Tây Bắc này nhé:

  • Lạp xưởng Hà Giang: Lạp xưởng Hà Giang mang hương vị riêng của núi rừng Tây Bắc, bởi được làm từ thịt lợn mán – loại lợn nuôi ăn rau cỏ, sống thả tự do. Sau khi được sơ chế sạch sẽ, phần thịt lợn mán được băm nhỏ rồi mang đi tẩm ướp gia vị và được nhồi vào lòng ruột, sau đó mang gác trên bếp củi. Một điểm đặc biệt khác của loại lạp xưởng này là mang nhiều hương vị nồng nàn của các loại gia vị ướp đặc trưng, ghi dấu ấn khó quên trong lòng thực khách.

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-9
Lạp xưởng Hà Giang mang hương vị riêng của núi rừng Tây Bắc. Nguồn: Facebook LẠP XƯỞNG HÀ GIANG
  • Thịt trâu gác bếp: Món ăn tiếp theo không thể không thưởng thức khi đến Hà Giang là thịt trâu gác bếp. Miếng thịt trâu to được người dân tẩm ướp gia vị, xiên vào que rồi treo lên gác bếp. Thịt trâu thơm ngọt, có thể ban đầu bạn ăn sẽ thấy vị hơi lạ nhưng càng ăn càng cảm nhận được hương vị đậm đà say đắm. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-10
Thịt trâu gác bếp Hà Giang có hương vị ngon ngọt, đậm đà. Nguồn: Facebook Trâu Gác Bếp hà Giang
  • Cháo ấu tẩu: Cháo ấu tẩu được làm từ củ ấu tẩu - một loại củ phổ biến ở vùng núi Đông Bắc. Đây là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng nhất nhì Hà Giang, có tác dụng như thuốc giải cảm hiệu quả.

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-11
Cháo ấu tẩu được làm từ củ ấu tẩu - một loại củ phổ biến ở vùng núi Đông Bắc. Nguồn: Facebook khách sạn Mèo Vạc - Khách sạn Xuân Hạc
  • Thắng dền: Món ăn này được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo nếp hương huyện Yên Minh, bên trong có những loại nhân khác nhau như nhân đậu đỏ, nhân đậu xanh,... Để thưởng thức ngon miệng hơn, bạn có thể ăn thắng dền cùng bát nước dùng pha từ đường, cốt dừa và gừng, có thể rắc thêm mè hoặc lạc. Ăn thắng dền ngon nhất khi vừa vớt ra, khói còn bay nghi ngút.

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-12
Thắng dền được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo nếp hương huyện Yên Minh. Nguồn: Facebook Lễ hội hoa Tam Giác Mạch Hà Giang

Homestay đẹp khi du lịch Hà Giang

Homestay sẽ là sự lựa chọn hợp lý giúp bạn có những giây phút nghỉ ngơi thư giãn tại vùng cao nguyên tươi đẹp Hà Giang. Cùng điểm qua những homestay nổi tiếng nhất Hà Giang dưới đây nhé!

Hà Giang homestay

Homestay này nằm ở làng văn hóa cộng đồng thôn Tha, Phương Độ, Hà Giang, cách  thành phố Hà Giang khoảng 6km. Hà Giang homestay có view cực đẹp, hợp với những bạn muốn trải nghiệm văn hoá người Tày và ngắm nhìn khung cảnh yên bình, giản dị, không thích sự xô bồ, náo nhiệt, sầm uất của thành thị. Mức giá hợp lý, chỉ khoảng 100.000 vnđ/người nếu có ăn uống buổi sáng, tối thì giá 300.000 vnđ/người. 

Làng Tày homestay

Làng Tày homestay tọa lạc ở xã Phương Thiện, thành phố Hà giang. Nơi đây sở hữu dịch vụ tốt, có khu nấu ăn dạng gia đình. Mức giá ở homestay này khoảng 150.000/1 người/đêm, có bao gồm ăn sáng. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-13
Làng Tày homestay có dịch vụ tốt, có khu nấu ăn dạng gia đình. Nguồn: Facebook Làng Tày Homestay - Tày

Bống Bang homestay

Bống Bang homestay nằm ở trung tâm thị trấn Yên Minh, làng văn hoá cộng đồng Nà Mạ. Nơi đây được nhiều du khách đánh giá là một trong những homestay nên trải nghiệm nhất khi đến Hà Giang. Chủ nhà và nhân viên cực kỳ thân thiện, có family dinner ăn cùng khách. Phòng đẹp sạch sẽ, tối còn có đốt lửa ấm cúng để du khách nói chuyện tâm sự. Mức giá vô cùng phải chăng, chỉ khoảng 90.000 vnđ - 100.000 vnđ/người/phòng dorm (dạng phòng tập thể như ký túc xá), 300.000 vnđ/phòng riêng, giá không bao gồm ăn sáng. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-14
Bống Bang homestay được nhiều du khách đánh giá là một trong những homestay nên trải nghiệm nhất khi đến Hà Giang. Nguồn: Facebook Bống Bang homestay

Giấc Xưa guesthouse

Giấc Xưa guesthouse có địa chỉ ở thị trấn Mèo Vạc, Hà Giang. Phòng nơi đây được trang trí rất đẹp, kiểu nhà gỗ, không gian ấm cúng. Dịch vụ khá tốt với mức giá hợp lý, khoảng 300.000 vnđ - 350.000 vnđ/2 người/đêm phòng riêng chưa bao gồm ăn sáng.

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-15
Phòng tại Giấc Xưa homestay được trang trí rất đẹp, kiểu nhà gỗ, không gian ấm cúng. Nguồn: Facebook Xuân Bùi

Bụi homestay

Bụi homestay tọa lạc ở thị trấn Đồng Văn, cách trung tâm thị trấn khoảng 2,6km. Đúng như tên gọi, Bụi homestay mang đậm chất bụi bặm với view núi rừng gần gũi, phóng khoáng. Dịch vụ ở đây khá tốt, trang trí đẹp, tuy nhiên chỉ có phòng tập thể. Giá phòng khoảng 210.000 vnđ/1 người/đêm, bao gồm ăn sáng. 

Nên mua gì làm quà khi du lịch Hà Giang?

Nếu bạn chưa biết mua gì làm quà trong chuyến du lịch Hà Giang thì tham khảo ngay những thông tin dưới đây nhé:

  • Cam Hà Giang: Món quà đầu tiên phải kể đến là cam Hà Giang. Cam ở đây nổi tiếng ngon với những trái chín mọng mang hương vị riêng biệt, ngọt ngào. Đây chắc chắn là món quà mà bất kỳ du khách nào cũng muốn mang về cho người thân, bạn bè.

  • Lạp xưởng gác bếp: lạp xưởng Hà Giang được làm từ loại thịt nửa nạc nửa mỡ, được ướp với muối, đường, bột ngọt, rượu trắng, nước gừng và một ít quả mắc mật khô xay nhỏ. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon cùng mùi khói bếp đặc trưng khiến bạn ăn một lần mà nhớ mãi. 

  • Mật ong: mật ong được xem là món quà khá thiết thực trong cuộc sống hàng ngày. Khoảng tháng 9 tới tháng 12 âm lịch là thời điểm thu hoạch mật ong bạc hà trên vùng Cao nguyên đá. Khi ghé thăm Hà Giang thời điểm này, du khách dễ dàng gặp các lán nuôi ong đang khai thác mật ong tại chỗ. Mật ong có màu vàng chanh, thơm đậm, ngọt thanh mát như bạc hà, chắc chắn sẽ là món quà ý nghĩa. 

  • Rượu ngô: rượu ngô Hà Giang được chế biến qua những đôi bàn tay khéo léo của người H’Mông với nguyên liệu chính là những hạt ngô trồng trên núi đá và loại men lá truyền thống có vị ngọt thơm của ngô. Hương rượu thơm nồng hòa quyện cùng hơi thở của thiên nhiên, núi rừng Tây Bắc. Chính bởi vậy, rượu ngô được xem là một trong những đặc sản nên mua làm quà khi du lịch Hà Giang được nhiều du khách chọn lựa. 

  • Chè Shan Tuyết: loại chè nổi tiếng với cánh chè to, mặt chè có lớp phấn trắng như tuyết. Chè Shan Tuyết không chỉ sở hữu hương thơm, vị ngon đặc biệt mà còn rất tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng. Do đó, đây cũng là món quà mà rất nhiều du khách yêu thích. 

du-lich-ha-giang-tiep-thi-gia-dinh-16
Chè Shan Tuyết vừa thơm ngon, vừa rất tốt cho sức khỏe. Nguồn: Facebook Trần Thị Oanh

Lưu ý khi đi du lịch Hà Giang

Để chuyến du lịch Hà Giang của bạn được trọn vẹn nhất, bạn nên lưu ý một số điều sau đây nhé:

  • Mức nhiệt ở Hà Giang khá thấp, do đó bạn nên lựa chọn trang phục phù hợp với điều kiện thời tiết và địa điểm tham quan.

  • Bạn nên xây dựng sẵn một lịch trình khám phá Hà Giang thật chi tiết để hành trình du lịch của bạn diễn ra suôn sẻ, thuận lợi nhất. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian lên lịch trình, bạn có thể đặt tour du lịch của các công ty lữ hành. 

  • Nếu bạn đi Hà Giang tự túc, hãy chuẩn bị đầy đủ hành trang như đồ chuyên dụng cá nhân, quần áo, áo khoác, kính, mũ nón, giày dép, kem chống nắng, áo mưa, thuốc cơ bản,...

  • Bạn nên đem theo cục sạc dự phòng để sử dụng khi điện thoại hết pin.

  • Bạn nên khảo giá trước khi mua đặc sản hoặc món đồ nào đó để tránh bị “hớ” nhé. 

  • Bạn có thể chuẩn bị một số bánh kẹo, quần áo ấm để tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở đó nếu bạn có điều kiện. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục