Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 08/03/2024, 09:18 (GMT+7)

Nhà đầu tư nên chọn kênh đầu tư nào để có tỷ suất lợi nhuận cao nhất?

Vượt trên cả vàng, trái phiếu, cổ phiếu và tiền gửi tiết kiệm, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất. Đặc biệt, trong bối cảnh bất động sản đi xuống, nhà đầu tư lại càng có nhiều cơ hội để "săn" được bất động sản giá tốt.

Báo cáo mới đây của Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho biết, trong 2 năm qua, bất động sản là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn cao nhất, lên tới 14%/năm.

Theo các chuyên gia, kênh đầu tư bất động sản được săn đón xuất phát từ việc các chủ đầu tư liên tục tung ra các mức chiết khấu “khủng”. Điều này đã khiến nhiều dự án tiệm cận với giá trị thực. Bên cạnh đó, sự “hạ nhiệt” của lãi suất, dao động trong khoảng 8-10%/năm cũng khiến tâm lý các nhà đầu tư được cải thiện.

Bất động sản là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn cao nhất trong hai năm qua, lên tới 14%/năm.
Bất động sản là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn cao nhất trong hai năm qua. (Ảnh: T.L)

Đơn vị này cũng thừa nhận rằng thị trường bất động sản đang chững lại so một số khó khăn, vướng mắc, nổi cộm là vấn đề pháp lý và khả năng tiếp cận nguồn vốn. Dự kiến, thị trường bất động sản sẽ phục hồi từ quý II/2024.

Nghiên cứu tâm lý tiêu dùng bất động sản của Batdongsan.com nửa đầu năm 2023 cũng chỉ ra, có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn dự định bất động sản trong 1 năm tới. Các bên mua, bán bất động sản đã không còn e dè như năm 2023.

Dự báo, chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 sẽ tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023. Chỉ số này tăng lên nhờ sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về tiềm năng tăng giá bất động sản, về lãi suất vay mua nhà và chính sách, tình hình thị trường.

Trong bối cảnh bất động sản đi xuống, nhà đầu tư lại càng có nhiều cơ hội để "săn" được bất động sản giá tốt. Với các nhà đầu tư có ý định "bắt đáy" bất động sản, những có điều kiện tài chính có thể xem xét sử dụng tỷ lệ đòn bầy tư 60% - 70% (vốn tự có) và 30% - 35% (vốn vay).

"Nhà đầu tư nên tập trung vào nhu cầu thực như phân khúc chung cư, nhà ở riêng lẻ phục vụ nhu cầu để ở, kinh doanh, cho thuê hoặc để đầu tư dài hạn; nhất là khi giá bất động sản đã được chiết khấu khá hấp dẫn trong giai đoạn vừa qua”, báo cáo của Viện Nghiên cứu thị trường Bất động sản Việt Nam cho biết.

Ngoài bất động sản, nhà đầu tư có thể cân nhắc các kênh đầu tư khác như trái phiếu (8,5%/năm), vàng (7,36%/năm), gửi tiền tiết kiệm (6%/năm). Riêng với cổ phiếu, đây là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận thấp nhất, thậm chí có thể khiến người tham gia lỗ tới 20,14%/năm.

Theo các chuyên gia, việc lựa chọn kênh đầu tư còn phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro và khả năng tài chính của mỗi nhà đầu tư. Trong bất cứ trường hợp nào, nhà đầu tư cần giữ nguyên tắc phân bổ vốn, tránh tình trạng "bỏ trứng vào một rổ" nhằm hạn chế rủi ro.

Cùng chuyên mục