'Báo chí, truyền thông phải góp phần định hình và nâng cao trình độ thụ hưởng của công chúng'
Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình nhấn mạnh, báo chí, truyền thông phải góp phần định hình và nâng cao trình độ thụ hưởng của công chúng. Từ đó, nâng cao nhận thức của người dân trong sự sàng lọc giữa những giá trị, sản phẩm phù hợp và không phù hợp.
Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và TikTok Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025 - 2027
Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội nghị BCH khóa V, kỳ họp thứ 8
Sáng 31/5, tại TP Hải Phòng, Bộ VHTTDL phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, UBND TP Hải Phòng tổ chức Diễn đàn Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH).
Dự Hội thảo có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Hoàng Trung Dũng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình; Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Nguyễn Thanh Lâm; Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn.
Cùng dự có đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL; các nhà khoa học, chuyên gia; lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP Hải Phòng...

Phát biểu khai mạc, nhà báo Lê Quốc Minh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cho rằng: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực nội sinh quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “Ngày nay, văn hóa còn được coi là một yếu tố có vai trò quyết định sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia, dân tộc”.
Các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, những sản phẩm sáng tạo, nghệ thuật, giải trí… đã trở thành biểu tượng cho sức sống, bản lĩnh và trí tuệ dân tộc.
“Để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, cần sự chung tay, đồng thuận và thúc đẩy của toàn xã hội, trong đó, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa; là lực lượng tiên phong lan tỏa những sáng kiến, giá trị mới đồng thời lên án mặt trái, bảo vệ bản sắc; là diễn đàn phản biện, góp ý chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo”, ông Minh nói.

Với những giá trị văn hoá mới trong kỷ nguyên số, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình cho biết, các giá trị, sản phẩm mới khi phát triển CNVH Việt Nam trong kỷ nguyên này là sự thoát thai của những giá trị văn hoá truyền thống, kết hợp với sự phát triển của môi trường số và yếu tố hội nhập quốc tế. Sự công nhận của công chúng thời gian qua đã khẳng định sản phẩm nào phù hợp thì sẽ có sức sống mạnh mẽ.
Do đó, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình cho hay chúng ta không nên ngần ngại trước sự xuất hiện của giá trị, sản phẩm mới của CNVH. Vấn đề là phải có sự sàng lọc trong quá trình tiếp nhận, thụ hưởng.
Với báo chí, Thứ trưởng Thường trực cho rằng, mỗi cơ quan báo chí phải có sự “cam kết” rằng, mỗi toà soạn sẽ là một “nhà văn hoá”. Báo chí, truyền thông phải góp phần định hình và nâng cao trình độ thụ hưởng của công chúng. Từ đó, nâng cao nhận thức của người dân trong sự sàng lọc giữa những giá trị, sản phẩm phù hợp và không phù hợp.
Bên cạnh đó, theo ông Phạm Cao Thái - Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, báo chí còn có vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh, uy tín của sản phẩm, dịch vụ văn hóa.
Cũng theo ông Thái, không chỉ dừng lại ở phạm vi doanh nghiệp, báo chí còn phản ánh những vướng mắc, rào cản từ cơ chế, chính sách, môi trường pháp lý, từ đó góp phần tạo sức ép, thúc đẩy cơ quan quản lý nghiên cứu, điều chỉnh chính sách phù hợp. Những bài viết, phóng sự điều tra, loạt bài phân tích chuyên sâu của báo chí đã nhiều lần chỉ ra các vấn đề nổi cộm như thiếu vốn đầu tư cho công nghiệp văn hoá, cơ chế cấp phép phức tạp, thiếu chính sách ưu đãi cho sản phẩm sáng tạo và đã trở thành động lực để nhiều chính sách mới ra đời, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Tại diễn đàn, các ý kiến cũng tập trung khẳng định vai trò của báo chí cũng như vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí, cơ quan đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, các nhà quản lý văn hóa, các chuyên gia, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đồng thời, góp phần đề xuất giải pháp, chính sách nhằm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa bền vững, phù hợp với bối cảnh trong nước và quốc tế; khuyến khích, tôn vinh các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực báo chí đối với các ngành công nghiệp văn hóa.