Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 17/09/2024, 06:00 (GMT+7)

Bánh Trung thu ngon nhưng khi ăn cần lưu ý điều này để tránh rước bệnh vào thân

Bánh Trung thu là món ngon không thể thiếu mỗi dịp Rằm tháng 8, tuy nhiên, khi thưởng thức loại bánh này cần lưu ý một số điều nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bánh Trung thu là món ngon không thể thiếu trong mỗi gia đình mỗi dịp Trung thu về. Đặc biệt khi hiện nay bánh trung thu được sản xuất ngày càng đa dạng về hương vị, chủng loại và thương hiệu, cùng với chất lượng ngày càng nâng cao.

Thời báo Văn học Nghệ thuật thông tin, theo chuyên gia dinh dưỡng Chen Yunting tại Bệnh viện Zhenxing, Đài Loan (Trung Quốc), so với những loại bánh khác, bánh Trung thu chứa một lượng dinh dưỡng đáng kể. Một chiếc bánh Trung thu thông thường sẽ có khoảnh 790 calo và gần 40 gam chất béo. Đặc biệt, với những loại bánh có nhân là thành phần phong phú như thập cẩm, bào ngư, vi cá, hàm lượng calo và chất béo có thể còn cao hơn rất nhiều.

Dinh dưỡng trong bánh Trung thu và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết bánh Trung thu là thực phẩm có hàm lượng calo cao, điều này có thể làm chỉ số đường huyết (GI) tăng và gây biến động lớn trong mức đường huyết, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Bên cạnh đó, cả bột và nhân ngũ cốc được sử dụng trong bánh đều là tinh bột, vì vậy nó cũng được tính vào tổng lượng đường mà mỗi người nên chú ý, đặc biệt là với những người mắc bệnh tiểu đường. Đối tượng này chỉ nên ăn một lượng nhỏ và cân nhắc giảm tinh bột, dầu ăn trong các bữa ăn khác để duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

banh1
Bánh Trung thu thường chứa một lượng dinh dưỡng đáng kể so với nhiều loại bánh khác.

Không chỉ chứa tinh bột và đường, trong bánh trung thu còn chứa nhiều chất béo và dầu, đặc biệt là bơ cùng các nguyên liệu khác có nhiều chất béo bão hòa, dễ dẫn đến những bất thường trong cơ thể. Hơn nữa, cholesterol trong bánh có thể làm tăng áp lực lên hệ tim mạch, có thể dẫn tới nguy cơ bị xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim.

Để an toàn, Chen Yunting khuyên mọi người khi chọn bánh Trung thu cần lưu ý đến hàm lượng đường tinh luyện và chất béo bão hòa. Với đối tượng là những người có vấn đề với cholesterol cao, vị chuyên gia này khuyến cáo chỉ nên chọn loại bánh có nhân ít ngọt hơn, tránh bánh có chứa lòng đỏ trứng, thịt, bào ngư hay vi cá. 

Những điều cần nhớ khi thưởng thức bánh Trung thu để tránh gây hại sức khỏe

Tránh ăn toàn bộ một chiếc bánh Trung thu trong một lần

Hầu hết, bánh Trung thu thường có kích thước lớn và chứa nhiều calo, một chiếc bánh Trung thu truyền thống có thể chứa từ 700 đến 1.000 calo, tương đương với một bữa ăn chính. Vì thế, để tránh tiêu thụ quá nhiều calo, bạn nên ước lượng lượng calo mình sẽ nạp vào cơ thể cũng như chú ý đến thành phần dinh dưỡng mà ở trên bao bì những chiếc bánh Trung thu đã ghi rõ. Đây là cách để bạn xác định lượng ăn bánh Trung thu hợp lý nhất.

1a
Nên chia nhỏ bánh, tránh ăn nhiều trong một lần

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn bánh trung thu ít đường hoặc không đường để giảm lượng calo nạp vào cơ thể xuống mức thấp nhất.

Đồng thời, mỗi lần ăn bạn chỉ nên ăn một phần tư hoặc phần tám và nên chia bánh thành từng phần nhỏ, ăn vào các thời điểm khác nhau trong ngày. 

Không ăn bánh Trung thu thay cho bữa ăn chính

Không ít gia đình lựa chọn ăn bánh Trung thu thay thế cho bữa sáng hoặc bữa trưa. Tuy nhiên, đây là một sai lầm lớn bởi việc ăn bánh Trung thu thay bữa chính không tốt cho sức khỏe bởi lượng bột đường và chất béo trong bánh quá nhiều dẫn đến sự chênh lệch trong việc cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể khiến một ngày làm việc của bạn trở nên mệt mỏi hơn. 

a1
Không nên ăn bánh Trung thu thay cho bữa ăn chính

Thay vào đó, bạn hãy kết hợp nó với một tách trà hoa quả, trà xanh hoặc trà ô long. Trà vừa làm tăng hương vị hấp dẫn giúp bạn thưởng thức món bánh ngọt thêm hoàn hảo lại còn có tác dụng trong việc ngăn ngừa béo phì bưởi các chất axit axetic có trong trà.

Bạn nên lưu ý chỉ thưởng thức bánh Trung thu như một món ăn tráng miệng và vẫn phải ăn uống đầy đủ ngày 3 bữa giàu dinh dưỡng chất xơ, protein và tinh bột.

Cùng chuyên mục