Thị trường bánh trung thu năm nay như thế nào?
Thị trường bánh trung thu 2024 đã bắt đầu sôi động với nhiều quầy hàng trưng bày bánh trung thu sớm, đa dạng về mẫu mã và hương vị. Tại TP HCM, các thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh, Kido… đã xuất hiện trên khắp các con phố, mang lại không khí Trung thu đến gần hơn với người tiêu dùng.
Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO, chia sẻ rằng trước khi ra mắt mùa vụ 2024, công ty đã thực hiện nhiều khảo sát từ các thế hệ khác nhau.
Kết quả cho thấy, 50% người tiêu dùng yêu thích bánh trung thu truyền thống vì những kỷ niệm sum vầy bên gia đình, trong khi phần còn lại có xu hướng ưa chuộng phong cách hiện đại từ các doanh nghiệp quốc tế.
Năm nay, KIDO tiếp tục chinh phục thị trường với thương hiệu KIDO’s Bakery và lần đầu tiên đưa thương hiệu Thọ Phát tiến vào thị trường bánh trung thu với định vị là dòng bánh truyền thống như đậu xanh, khoai môn, sữa dừa, hạt sen, thập cẩm… được lựa chọn để gợi nhớ về hương vị của tuổi thơ.
Bên cạnh Thọ Phát, KIDO’s Bakery tiếp tục khẳng định vị thế của mình với những sản phẩm truyền thống cao cấp, bao gồm các loại nhân xốt độc đáo như bào ngư, vi cá, tôm Alaska, sò điệp… đáp ứng nhu cầu biếu tặng sang trọng. Ông Trần Lệ Nguyên cho biết, năm nay KIDO kỳ vọng dẫn đầu thị trường bánh trung thu ở phân khúc truyền thống và đạt được 50% thị phần, đồng thời trở thành đơn vị đứng thứ 2 trên thị trường Trung thu Việt Nam.
Giá bánh trung thu của KIDO năm nay dao động từ 50.000 đến 150.000 đồng/cái. Các combo biếu tặng có giá từ 330.000 đến 600.000 đồng/hộp, trong khi loại quà biếu cao cấp nhất có giá 3 triệu đồng/hộp.
Ngoài KIDO, WinMart cũng ra mắt bộ sưu tập “Trung thu đoàn viên” với các sản phẩm đa dạng và hấp dẫn. Hộp 4 bánh truyền thống 100g có giá 220.000 đồng với 4 hương vị khác nhau, trong khi hộp 4 bánh cao cấp 150g có giá 300.000-800.000 đồng/hộp. WinMart cũng triển khai bán lẻ trực tuyến và đưa ra ưu đãi lên tới 15% cho đơn hàng lớn, dự kiến bán ra hơn 1 triệu bánh trung thu trên toàn hệ thống.
Về phía Kinh Đô, các sản phẩm bánh Trung thu lẻ 1 trứng, 2 trứng có giá trong khoảng từ 55.000 - 171.000 đồng/chiếc, dòng bánh lava có giá từ 285 - 480.000 đồng/hộp; dòng sản phẩm cao cấp Trăng vàng từ 570.000 - 1.300.000 đồng/hộp; đặc biệt là dòng sản phẩm cao cấp Trăng vàng Black Gold có giá cao nhất đến 5 triệu đồng/hộp.
Givral, Như Lan, Hỷ Lâm Môn, và Đại Phát cũng đồng loạt giới thiệu các sản phẩm bánh trung thu với giá từ vài chục nghìn đồng đến hơn 3 triệu đồng/hộp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Ngoài ra, tại hệ thống siêu thị GO! và Big C từ nay đến hết 17/9 trên toàn quốc triển khai chương trình "Tiệc trăng vẹn tròn," mang đến một mùa Tết Trung thu ấm áp và ý nghĩa cho người tiêu dùng. Chương trình giới thiệu 19 loại bánh Trung thu với giá ưu đãi từ 29.000 đồng đến 99.000 đồng/chiếc (tương đương 240.000 - 500.000 đồng/hộp).
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông của Central Retail Việt Nam, cho biết các dòng bánh Trung thu năm nay giảm 30% lượng đường so với năm ngoái và hạn chế tối đa chất bảo quản, mang lại hương vị ngọt thanh và an toàn cho sức khỏe. Central Retail Việt Nam còn áp dụng nhiều ưu đãi hấp dẫn, như giảm ngay 15% cho đơn hàng từ 1 triệu đồng trở lên và đồng giá 55.000 đồng và 65.000 đồng cho bánh trung thu tươi thương hiệu GO!.
Nhìn chung, thị trường bánh trung thu năm nay khởi động sớm hơn mọi năm, với nhiều doanh nghiệp tập trung vào phân khúc quà biếu tặng, dù sức mua lẻ dự kiến sẽ không mạnh mẽ như trước.
Trước sự đa dạng nhiều loại bánh trung thu trên thị trường, mới đây Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chỉ đạo nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo, đặc biệt là bánh trung thu, tăng cao, dẫn đến tình trạng một số tổ chức, cá nhân kinh doanh các sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.
Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Cục đã yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là bánh trung thu. Các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn an toàn sẽ bị truy xuất, thu hồi, và các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Người tiêu dùng cũng được khuyến cáo chỉ mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm.