Thứ năm, 21/09/2023, 12:07 (GMT+7)

Bánh trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc vẫn nổi cộm

Bánh trung thu giá rẻ, bánh ngàn lớp nhập lậu, bánh trung thu không hóa đơn chứng từ vẫn được bán công khai ở chợ mạng và các cửa hàng tạp hóa.

Mặc dù lực lượng chức năng liên tục kiểm tra, thu giữ lô hàng bánh trung thu trứng chảy, bánh ngàn lớp nhập lậu từ Trung Quốc nhưng trên thị trường vẫn xuất hiện đủ các thể loại bánh trung thu giá rẻ, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Người bán hàng không tuân thủ pháp luật, liều mình nhập hàng giá rẻ để bán, bỏ mặc vấn đề sức khỏe của người sử dụng.

Bánh trung thu trứng chảy siêu rẻ

Nhiều năm trở lại đây, mỗi dịp Trung thu về, bánh trung thu nhân trứng chảy lại trở thành mặt hàng được săn đón. Tại các quầy bánh kẹo đều bày bán loại bánh độc đáo này, nhiều sản phẩm chỉ có giá từ 6.000 đồng đến 10.000 đồng một chiếc. Không chỉ giá rẻ, bánh trung thu trứng chảy còn đa dạng mẫu mã và thuộc các thương hiệu đến từ nội địa Đài Loan (Trung Quốc) là Liuxinxu, Bibizan và Pamiriter.

Tạm giữ hàng nghìn bánh trung thu nghi nhập lậu
Tạm giữ hàng nghìn bánh trung thu nghi nhập lậu

Nhân viên bán hàng ở chợ Bình Tây (Quận 6) giới thiệu: “Mặt hàng bánh trung thu trứng chảy là hàng xách tay nên không có nhãn dán tiếng Việt. Năm nào bên em cũng nhập loại này nên khách quen đều biết. Nếu muốn mua số lượng lớn phải đặt trước vài ngày, vì bánh giá rẻ nên lượng khách muốn mua cũng nhiều”.

Được biết, giá bánh trung thu hiệu Liuxinxu là 50.000 đồng/hộp 6 cái (loại 55 gram/cái), bánh trung thu hiệu Pamiriter có giá 90.000 đồng/hộp 6 cái (loại 50 gram/cái), bánh trung thu Bibizan giá 70.000 đồng/hộp 12 cái (loại 45 gram/cái.

Thu giữ số lượng lớn bánh trung thu siêu rẻ nhập lậu
Thu giữ số lượng lớn bánh trung thu siêu rẻ nhập lậu

Đáng nói, những sản phẩm bánh trung thu giá rẻ này đều không có xuất xứ hay hóa đơn chứng từ nào. Tất cả mặt hàng đều được đóng gói sẵn, trên sản phẩm có chữ nước ngoài, không có tem nhãn bằng tiếng Việt.

Trên chợ mạng Facebook hay sàn thương mại điện tử, bánh trung thu giá rẻ được chào đón rầm rộ. Các tài khoản thường xuyên đăng tải hình ảnh, clip về bánh trung thu trứng chảy, bánh ngàn lớp với giá 100.000 đồng/hộp gồm 12 cái và được khách hàng hỏi mua số lượng lớn. Ngoài ra còn tung ra chương trình khuyến mãi, mua từ 2 hộp trở lên được giảm giá còn 185.000 đồng.

Giật mình giá bánh trung thu nhân trứng chảy Trung Quốc, chỉ từ 6.000 đồng/chiếc
Giật mình giá bánh trung thu nhân trứng chảy Trung Quốc, chỉ từ 6.000 đồng/chiếc

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra sản phẩm bánh trung thu

Bánh trung thu trứng chảy được yêu thích bởi mẫu mã bắt mắt, giá thành rẻ và hương vị ăn khác lạ. Tuy nhiên, khi lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đi kiểm tra, các chủ cửa hàng đều không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của những mặt hàng này.

Theo Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, với những mặt hàng bánh trung thu năm 2023, đơn vị đã kiểm tra, xử lý 7 vụ vi phạm về các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không giấy tờ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và tạm giữ 1.914 bánh trung thu giá rẻ với trị giá hơn 47 triệu đồng. Bên cạnh đó xử phạt 4 vụ với số tiền 34 triệu đồng và buộc tiêu hủy gần 1500 bánh trung thu, ước tính giá trị khoảng 35,5 triệu đồng.

Cơ quan chức năng liên tục kiểm tra, xử lý lô bánh trung thu không rõ nguồn gốc
Cơ quan chức năng liên tục kiểm tra, xử lý lô bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Về phía Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, đơn vị cũng đang tăng cường kiểm tra, giám sát sản phẩm liên quan đến Tết Trung thu, thời gian đến ngày 9/10.

Cùng chuyên mục