Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/07/2023, 09:00 (GMT+7)

Bạn nên bật điều hòa trước hay đóng cửa trước?

Bạn có thực sự đang sử dụng điều hòa đúng cách không? Bạn có biết nên bật điều hòa trước hay đóng cửa trước không?

bat dieu hoa Tiepthigiadinh H1
Nên bật điều hòa trước hay đóng cửa trước

Khi khởi động điều hòa, nhiều người sẽ thường có thói quen đóng hết tất cả các cửa như cửa ra vào, cửa sổ. Khi nhà không còn kẽ hở nào mới bắt đầu bật điều hòa. Chúng ta nghĩ rằng làm như vậy nhiệt độ trong phòng sẽ nhanh chóng giảm xuống vì khi đó khí lạnh đỡ bị phân tán ra ngoài, đồng thời sẽ tiết kiệm điện năng. Thực tế, cách làm này không chính xác.

Theo các chuyên gia, không nên đóng kín cửa rồi mới bật điều hòa. Điều hòa được coi là một “ổ vi khuẩn” trong nhà, do bị bám bụi quanh năm nên dễ trở thành nơi sản sinh của vi khuẩn, nấm mốc, virus… Khi điều hòa hoạt động, hơi lạnh thổi ra sẽ mang theo mùi ẩm mốc, khí Cacbonic, vi khuẩn, mạt bụi…  Như vậy, bụi bẩn, vi khuẩn từ điều hòa sẽ quẩn quanh ở trong nhà và có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua đường hô hấp, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bởi vậy, bạn hãy bật điều hòa và để cửa mở để một số bụi bặm và vi khuẩn bên trong điều hòa sẽ thoát ra ngoài theo không khí, tránh bị quẩn quanh trong phòng kín. Sau 10 phút khi không khí đạt trạng thái ổn định, hãy đóng các cửa lại. Như vậy, chất lượng không khí trong nhà bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

bat dieu hoa Tiepthigiadinh H2
Trong khi sử dụng điều hòa, cần đóng kín cửa để tiết kiệm điện năng

Bạn cũng cần lưu ý, sau 10 phút trên, cần đóng kín tất cả các cửa lại. Nếu cửa không được đóng kín thì nhiệt độ trong phòng khó giảm xuống ở mức nhiệt như mong muốn. Điều hòa sẽ phải hoạt động liên tục, hết công suất, không chỉ tiêu tốn nhiều điện năng hơn mà còn khiến chúng ta khó chịu vì phòng không mát như mong muốn, đồng thời làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

Ngoài ra, khi sử dụng điều hòa, bạn cũng nên chú ý những điều sau:

  • Không nên bật tắt điều hòa thường xuyên, điều này gây tốn điện và làm giảm tuổi thọ của thiết bị.
  • Nên chủ động tắt điều hòa trước khi ra ngoài khoảng 30 phút để tận dụng tối đa khí lạnh còn lại trong phòng và tiết kiệm điện.
  • Nên sử dụng chế độ sleep hoặc hẹn giờ tắt máy qua đêm, vừa tiết kiệm điện vừa đảm bảo người sử dụng có giấc ngủ thoải mái, dễ chịu, không bị sốc nhiệt khi ra ngoài vào buổi sáng.
  • Vệ sinh máy điều hòa thường xuyên có thể cải thiện đáng kể hiệu quả làm mát và giảm nguy cơ mắc bệnh. Các bộ phận của điều hòa cần vệ sinh là: lưới lọc khí, vỏ máy, cánh quạt, dàn lạnh và dàn nóng.
Cùng chuyên mục