Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 19/06/2024, 10:48 (GMT+7)

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu ‘khổ sở’ vì bị dùng hình ảnh để rao bán thuốc trên mạng

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ, ông ‘khổ sở’ vì bị các đối tượng lợi dụng, sử dụng hình ảnh để rao bán thuốc trên mạng.

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu: “Tôi thường xuyên bị sử dụng hình ảnh để rao bán thuốc trên mạng”

Đó là chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, trong buổi thảo luận tổ tại Quốc hội về Dự thảo Luật Dược sửa đổi chiều 18/6, theo An ninh Thủ đô.

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho biết, bản thân ông không có ngày nào không có người dân gọi đến hỏi “thuốc này có phải do anh quảng cáo, anh dùng không mà người ta sử dụng hình ảnh anh để bán trên mạng mà người dân dùng rất nhiều, gây tác dụng phụ, tốn kém tài sản”. 

nguyen-lan-hieu1-6429
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu. (Ảnh: ANTĐ)

Theo bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, hoạt động quảng cáo được rất nhiều cơ quan quản lý. Nhưng riêng đối với thuốc, cần quy định rõ trách nhiệm thuộc Bộ Y tế. Ông đề nghị ghi rõ trong Dự thảo: Bộ Y tế có trách nhiệm phát hiện, xử lý quảng cáo thuốc giả mạo trên mạng xã hội, cung cấp cho cơ quan chức năng điều tra và thông tin cho người dân biết trên các website, app của Bộ Y tế để phòng tránh, không để cho người dân dùng các thuốc này.

“Đây là vấn đề nổi cộm và chúng ta cần đưa vào để tránh tình trạng bán các thuốc không rõ nguồn gốc tràn lan trên mạng xã hội”, ông Hiếu nói.

Nói về quảng cáo thuốc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho hay, người dân rất quan tâm nên cần kiểm soát chặt chẽ trên các hệ thống thông tin.

“Không để nội dung quảng cáo làm sai lệch bản chất thuốc, không đúng hiệu quả điều trị, không để người dân tiền mất tật mang do sử dụng thuốc theo quảng cáo”, ông Mẫn nêu rõ.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) nhìn nhận, nếu quảng cáo đúng thì có lợi, còn không đúng thì vô cùng có hại, thậm chí là hành vi gian dối người tiêu dùng. Do vậy, ông đề nghị cần có quy định cụ thể về quảng cáo thuốc trong luật để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người dân tốt nhất.

Đề xuất người bán thuốc không được kinh doanh dược trên mạng xã hội

Tại tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược được Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày ra Quốc hội chiều 18/6, Chính phủ đề xuất việc kinh doanh các thuốc, nguyên liệu làm thuốc trực tuyến phải thực hiện qua các sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử, website thương mại điện tử bán hàng.

Đáng chú ý, dự thảo luật quy định người bán thuốc không được kinh doanh dược trên mạng xã hội và các hình thức kinh doanh điện tử khác ngoài các hình thức quy định tại luật này.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, do thuốc là mặt hàng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người, tác động đến an ninh y tế, nên cần được đánh giá kỹ lưỡng, xem xét thận trọng và tổng thể trên cơ sở “lấy người dân làm trung tâm”.

Với kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử, Ủy ban Xã hội đề nghị, dự thảo luật cần quy định cụ thể hơn nữa về các loại thuốc được kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử, đối tượng được tham gia mua, bán, cách thức tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc, trách nhiệm các bên liên quan khi xảy ra sự cố; điều kiện để cho phép tổ chức sàn giao dịch điện tử đối với dược phẩm.

Ủy ban Xã hội đề nghị chỉ cho phép bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử các thuốc không kê đơn, thuốc không thuộc trường hợp hạn chế sử dụng hoặc sử dụng dưới sự giám sát của thầy thuốc theo khuyến cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Liên quan đến việc mua thuốc online, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, mặc dù chúng ta cấm nhưng rất nhiều nhà thuốc đang bán theo hình thức này. Người dân chỉ cần chụp ảnh đơn thuốc đến thì nhà thuốc sẽ ship đến tận nhà. Do vậy, nếu cấm một cách cơ học nhưng không tìm ra giải pháp thuận lợi cho người dân sẽ đẩy người dân vào câu chuyện vi phạm pháp luật.

Từ thực tế trên, ông Hiếu đề xuất cần cho phép thực hiện nhưng phải quy định rõ ràng và nên bắt đầu từ nhà thuốc các bệnh viện. Bởi bệnh nhân xuất viện về nhà, 3 tháng sau muốn mua thuốc thì vẫn có hồ sơ.

Đại biểu Nguyễn Văn Dương (đoàn Tiền Giang) góp ý, việc cho phép bán thuốc qua kênh thương mại điện tử cần được kiểm soát rất chặt chẽ. Mục tiêu đặt ra là người dân mua được thuốc dễ dàng và phải an toàn, bảo đảm có đơn của bác sĩ và được tư vấn dược đầy đủ, đúng người, đúng bệnh…

Theo đại biểu Dương, thuốc là loại hàng hóa đặc biệt, do vậy với kênh thương mại điện tử, cơ sở tham gia phải đủ điều kiện kinh doanh dược và chỉ được bán các thuốc thuộc danh mục không kê đơn.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TPHCM) cũng đề nghị tuyệt đối không đưa thuốc kê đơn vào danh mục hàng hóa có thể phân phối qua thương mại điện tử. Đối với thuốc không kê đơn, theo bà Lan, có thể xem xét phân phối qua thương mại điện tử, nhưng các quy định về quản lý phải thật chặt chẽ, được luật hóa.

Cùng chuyên mục