Thứ ba, 23/04/2024, 14:41 (GMT+7)

Ăn nhiều hành tây có tốt cho sức khỏe không?

Hành tây xuất hiện trong nhiều món ăn của người Việt. Theo nhiều nghiên cứu, ăn hành tây giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư…

Lợi ích khi ăn hành tây?

Hành tây không chỉ là một thành phần tăng hương vị mà còn là chất dinh dưỡng mạnh mẽ khiến nó trở thành một trong những thực phẩm bổ sung lành mạnh nhất cho chế độ ăn uống hàng ngày.

Giàu chất xơ

Hành tây giàu chất xơ góp phần tăng cường sức khỏe tiêu hóa một cách tự nhiên thông qua việc hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên và ngăn ngừa táo bón. Hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa trong hành tây còn giúp giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Giàu vitamin C và B6

Hành tây giàu vitamin C và vitamin B6, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và chức năng hệ thần kinh. Do đó, thêm hành tây vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp tăng lượng vitamin và tăng cường sức khỏe tổng thể.

hanh tay
Ăn hành tây thường xuyên giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột

Cung cấp lợi khuẩn

Hành tây có chứa một loại chất xơ gọi là inulin, hoạt động như một prebiotic. Nó thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột cải thiện tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng và hỗ trợ sức khỏe đường ruột tổng thể.

Kháng khuẩn và chống viêm

Hành tây chứa nhiều hợp chất khác nhau, bao gồm flavonoid và hợp chất lưu huỳnh như quercetin và hợp chất organosulfur. Những hợp chất này giúp kháng khuẩn và kháng virus, giảm viêm trong cơ thể. Tiêu thụ hành tây thường xuyên có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng thông thường. Không chỉ vậy, ăn hành tây còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư.

Tốt cho xương

Hành tây là nguồn cung cấp canxi dồi dào, rất cần thiết cho sức khỏe của xương. Các hợp chất như quercetin và lưu huỳnh trong thực phẩm này giúp ngăn ngừa mất xương và duy trì mật độ xương, từ đó góp phần giúp xương chắc khỏe hơn và giảm nguy cơ loãng xương.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

hanh tay
Hành tây là một sự bổ sung có giá trị cho chế độ ăn thân thiện với bệnh nhân tiểu đường

Một số nghiên cứu cho thấy hành tây có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin. Việc kết hợp hành tây vào bữa ăn là một chiến lược hữu ích để kiểm soát lượng đường trong máu như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Ăn hành tây bao nhiêu là đủ?

Ăn hành tây mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Vậy ăn hành tây thế nào để có lợi cho sức khỏe? Các chuyên gia cho biết, bạn chỉ nên ăn tối đa vào khoảng 30-50g hành tây mỗi ngày, không nên ăn quá nhiều.

Khi mua hành tây về, cần bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát. Một phần dinh dưỡng trong hành tây có thể bị mất đi khi nấu nướng nên bạn có thể lựa chọn ăn sống loại thực phẩm này cùng salad, trứng tráng, bánh mì hay bánh guacamole...

Tránh ăn hành tây cùng với một số loại thực phẩm như rong biển, mật ong, tôm hay cá. Một số trường hợp là các đối tượng như người sinh lý yếu, người bị đau dạ dày, người đau mắt đỏ, người huyết áp thấp... cũng nên hạn chế ăn hành tây. 

Nếu gặp bất kỳ phản ứng nào sau khi ăn hành tây, bạn nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ kiểm tra, chẩn đoán và kịp thời xử trí.

Cùng chuyên mục