Thứ hai, 30/10/2023, 10:22 (GMT+7)

Bất ngờ với 4 món Việt trong danh sách 100 món ngon nhất châu Á

Mới đây, chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas đã đưa 4 món Việt vào danh sách 100 món ngon nhất châu Á dựa trên ý kiến của gần 340.000 chuyên gia ẩm thực và thực khách.

Bò nhúng giấm

Bò nhúng giấm là một phiên bản khác của món lẩu Việt, thường xuyên xuất hiện trên các bàn tiệc hay những bữa ăn chơi thường ngày. Bò nhúng giấm đơn giản là một nồi lẩu có nước lèo vị chua vị giấm và thêm chút ngọt từ trái thơm, cà chua và hành lá với "vedette" là đĩa bò tươi xắt lát. Đợi cho nước thật sôi, gắp từng lát thịt bò nhúng thẳng vào nồi. 

(Ảnh: tasteatlas)
Bò nhúng giấm của ẩm thực Việt Nam góp mặt trong Top 100 món ngon nhất châu Á. (Ảnh: tasteatlas)

Bò chín cũng là lúc món ăn chuyển từ dạng lẩu sang cuốn. Bò gắp ra, cuộn trong lớp bánh tráng kèm rau xanh, dưa leo, chuối nát, điểm thêm miếng bánh tráng bẻ vụn, chấm cùng tô nước chấm "thần thánh" ngập đậu phộng xay nhuyễn. Thế thôi cũng làm bao tâm hồn mê mẩn.

Bò kho

Bò kho (sốt vang) là một trong những món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt Nam, từ bàn tiệc sang trọng đến hè phố bình dân. Món ăn hấp dẫn bởi hương vị đậm đà và màu sắc đẹp mắt. 

Để có món bò kho thơm ngon, phải chọn phần thịt ngon của con bò, đem tẩm ướp và hầm nhừ cùng nhiều loại thảo mộc. Món bò đạt chuẩn khi thăn bò nhừ, thấm gia vị và có độ béo của mỡ và giòn ngon của gân, cà rốt mềm ngọt, tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên món ăn đầy hấp dẫn. Khi bò hầm xong, múc ra bát bày thêm chút rau ngò, rau thơm, rắc chút tiêu để tăng hương vị kích thích vị giác, thị giác người thưởng thức. 

Bất ngờ với 4 món Việt trong danh sách 100 món ngon nhất châu Á - Ảnh 2.
Bò kho của ẩm thực Việt Nam góp mặt trong Top 100 món ngon nhất châu Á. (Ảnh: tasteatlas)

Món ăn có thể ăn riêng hoặc ăn kèm với bánh mì hay bún phở, hủ tiếu đều hợp, tuy nhiên, ngon nhất là khi ăn kèm với bánh mì. Xé miếng bánh nhỏ chấm nước sốt kho sền sệt ăn kèm với thịt bò, rau húng quế và chút mùi tàu, người dùng sao khỏi xuýt xoa về món ăn hấp dẫn này.

Bánh mì thịt

Sức hút của bánh mì có lẽ không đơn thuần là món ăn ngon mà còn là giá trị của văn hóa ẩm thực Việt. Chính điều này đã đưa bánh mì vượt biên giới quốc gia và để lại dấu ấn trong nền ẩm thực thế giới. Vì vậy, không khó để hiểu vì sao bánh mì thịt được Tasteatlas đưa vào danh sách 100 món ăn ngon nhất châu Á.

Bánh mì
Bánh mì thịt của ẩm thực Việt Nam góp mặt trong Top 100 món ngon nhất châu Á. (Ảnh: tasteatlas)

Bánh mì được làm tự nhiều loại thịt khác nhau như thịt lợn nướng, thịt ba chỉ thái lát, chả, hoặc chả lụa, cùng với dưa chuột, xốt mayonnaise, cà rốt ngâm và củ cải trắng, patê gan được kẹp trong một ổ bánh mì. Cắn miếng bánh giòn rụm, ngập nhân để cảm nhận hương vị thơm ngon, tròn vị của món ăn, sao khỏi tấm tắc vì một mỹ vị.

Phở

Phở là món quà ẩm thực được xếp vào danh sách món ngon đường phố hàng đầu thế giới. Món ăn "quốc hồn quốc túy" này là sự kết hợp đầy tinh tế, tạo nên món ăn chứa đựng những nét tinh túy của ẩm thực Việt. Phở không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới.

Pho
Phở của ẩm thực Việt Nam góp mặt trong Top 100 món ngon nhất châu Á. (Ảnh: tasteatlas)

Để có món phở thơm ngon đúng điệu theo truyền thống, nước dùng món phở phải được ninh từ 4-6 tiếng. Việc bổ sung các loại thảo mộc và gia vị cũng làm cho món ăn trở nên cuốn hút. Sự kết hợp hoàn hảo giữa nước dùng, bánh phở cùng các loại rau ăn kèm tạo nên một món ăn hấp dẫn, ẩn chứa nhiều giá trị ẩm thực Việt.

Bảng xếp hạng của TasteAtlas dựa trên ý kiến độc giả. Tính đến tháng 10, có 98.374 ý kiến xếp hạng đã được ghi nhận cho danh sách 100 món điểm cao nhất châu Á. TasteAtlas cho rằng, mục đích của xếp hạng là để quảng bá những món ăn đặc sắc của địa phương, khơi dậy niềm tự hào về những món ăn truyền thống và gợi ý về những món ăn mà du khách chưa từng thử.

Cùng chuyên mục