Chủ nhật, 14/05/2023, 06:33 (GMT+7)

AI có thể gây rủi ro cho sức khỏe con người không?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Theo các nhà khoa học và chuyên gia, việc phát triển AI ở quy mô lớn có thể ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến sức khỏe con người.

AI Tiepthigiadinh H1
Các chuyên gia gia tăng lo ngại khi cuộc chạy đua nghiên cứu AI diễn biến quá nhanh

Trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng cách mạng hóa việc chăm sóc sức khỏe thông qua cải thiện chẩn đoán bệnh, tìm ra những cách tốt hơn để điều trị bệnh nhân và mở rộng dịch vụ chăm sóc cho nhiều người hơn.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, có nhiều nghiên cứu và báo cáo cuẩ các chuyên gia đã cảnh báo về việc AI có thể gây rủi ro cho sức khỏe con người. Tờ The Guardian và tạp chí BMJ Global Health hôm 10/5 đã dẫn báo cáo của một nhóm chuyên gia y tế từ Anh, Mỹ, Úc, Costa Rica và Malaysia cảnh báo sự phát triển của AI cũng có khả năng tạo ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Nhà nghiên cứu Frederik Federspiel thuộc Trường Y học nhiệt đới và Vệ sinh dịch tễ London (Anh) và nhà khoa học David McCoy thuộc Đại học Liên hợp quốc ở Kuala Lumpur (Malaysia) đã chỉ ra một loạt mối đe dọa từ AI có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con người, trong đó có hệ thống giám sát AI mạnh mẽ đang được phát triển ở hàng chục quốc gia, hay robot sát thủ và thông tin sai lệch.

Các rủi ro liên quan y học và chăm sóc sức khỏe bao gồm: khả năng lỗi AI có thể gây hại cho bệnh nhân, các vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu cũng như việc sử dụng AI để khoét sâu sự bất bình đẳng trong xã hội và sức khỏe. Một trong những tác hại có thể kể đến là việc sử dụng máy đo nồng độ oxy do AI điều khiển đã đánh giá quá cao nồng độ oxy trong máu ở những bệnh nhân có làn da sẫm màu, dẫn đến việc điều trị thiếu oxy cho họ.

Theo đó, AI có thể gián tiếp gây hại cho sức khỏe của hàng triệu người thông qua các yếu tố xã hội kiểm soát và thao túng con người. Đơn cử như việc thất nghiệp, việc triển khai AI rộng rãi sẽ khiến nhiều người mất việc làm, và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất và cả tinh thần của những người này.

AI Tiepthigiadinh H2
Khả năng lỗi AI có thể gây hại cho bệnh nhân

Các nhà nghiên cứu và các chuyên gia y tế cần phải nâng cao nhận thức và "gióng lên hồi chuông" cảnh báo về những rủi ro và mối đe dọa do AI có thể gây ra và sự hợp tác toàn cầu trong vấn đề này là điều cần thiết.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia AI và giáo sư danh dự về tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học New York (Mỹ) Gary Marcus cũng cho rằng chính phủ Mỹ đã không quan tâm đủ về việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào chăm sóc sức khỏe.

Politico trích lời chuyên gia Gary Marcus: “Mối quan tâm lớn nhất của tôi lúc này là có rất nhiều công nghệ không được quản lý chặt chẽ - chẳng hạn như các công cụ tìm kiếm có thể đưa ra lời khuyên y tế cho mọi người. Tuy nhiên, không có bất kỳ hệ thống nào để theo dõi cách thức các công nghệ mới này đang được sử dụng và đánh giá xem chúng có gây hại hay không”.

Ngày 1/5 vừa qua, nhà khoa học Geoffrey Hinton - người được mệnh danh là “bố già AI” đã tuyên bố rời khỏi tập đoàn Alphabet để cảnh báo về những nguy cơ từ công nghệ AI đối với xã hội và nhân loại.

Vài tháng trước, tỷ phú Elon Musk cùng hàng trăm chuyên gia trong lĩnh vực AI cũng đã kêu gọi thế giới tạm dừng phát triển công nghệ này để có thời gian đảm bảo an toàn và quản lý vận hành đúng cách.

Cùng chuyên mục