Thứ ba, 02/01/2024, 11:29 (GMT+7)

6 cách phân biệt yến sào thật và giả bạn cần lưu ý

Các mẹo phân biệt yến sào thông qua việc quan sát màu sắc, ngửi mùi hương… có thể giúp người dùng dễ dàng phòng tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Yến sào (tổ yến) là tổ của loài chim yến, được làm từ nước nước dãi của chim yến bị kết đông khi tiếp xúc với không khí. Đây là nguồn thực phẩm chứa giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt có lợi cho sức khỏe.

Trong yến sào chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng như: protein, carbohydrate, các axit amin và các kháng chất cần thiết cho cơ thể.

to-yen 3
Yến sào nguồn thực phẩm chứa giá trị dinh dưỡng cao (Ảnh: Sưu tầm)

Là thực phẩm giàu dinh dưỡng, có giá trị cao nên yến sào rất dễ bị làm giả, trà trộn sản phẩm kém chất lượng. Do vậy, người dùng nên lưu ý đến những cách phân biệt tổ yến thật và giả để tránh tiền mất, tật mang.

Mẹo phân biệt tổ yến thật và giả

Người dùng có thể nhận biết tổ yến thật hay giả thông qua những yếu tố dưới đây!

Phân biệt yến sào bằng hình dạng bên ngoài

Quan sát hình dạng bên ngoài là cách đơn giản để giúp bạn phân biệt yến sào thật hay giả. Do loài chim yến thường làm tổ ở các vách đá cao nên sẽ có phần vành tổ mỏng nhưng thân tổ dày để có khả năng bám chặt. Tổ yến thường có hình dạng vòng cung, đan xen, chồng chéo, nhìn vào sẽ thấy tương tự như xơ mướp, tương đối khô và xơ. 

Tổ yến tự nhiên có kích thước không đồng đều, độ dày, mỏng khác nhau. Khi soi dưới ánh nắng, bạn sẽ nhìn thấy ánh sáng xuyên qua và khi cầm lên sẽ có cảm giác chắc tay.

Ngược lại, tổ yến làm giả thường có hình dạng nguyên khối, bề mặt có độ đồng đều, mềm mại cao. Khi nhìn vào, các thớ tổ được phân bố gọn gàng và khi cầm sẽ cảm thấy độ nhẹ và thô.

Bên cạnh đó, những sợi yến giả khi soi dưới ánh nắng thì sẽ thấy có màu trong suốt do thường được làm từ tinh bột, lòng trắng trứng...

Màu sắc tổ yến

Tổ yến trắng tự nhiên sẽ có màu trắng đục, đôi khi ngả vàng. Ngược lại, yến giả nếu nhìn kỹ sẽ nhận ra sắc trắng sáng, trong do có sử dụng chất tẩy trắng.

to-yen 1
Tổ yến trắng tự nhiên có màu trắng đục hoặc hơi ngả vàng (Ảnh: Sưu tầm)

Tổ yến huyết tự nhiên thường có màu đỏ tươi hoặc vàng cam. Đối với yến huyết làm giả, màu sắc sẽ kém tự nhiên, thường là màu đỏ thẫm. 

Mùi hương

Mùi hương cũng là một trong những yếu tố giúp người dùng phân biệt yến sào thật và giả. 

Tổ yến thật thường có mùi tanh, mùi ẩm mốc đặc trưng và dù để lâu cũng không thay đổi. Mùi ẩm mốc này không phải là dấu hiệu của việc kém chất lượng mà nó đặc trưng bởi tổ chim được hình thành trong môi trường thiên nhiên. Đặc biệt, sau khi chưng yến lên, mùi tanh đặc trưng vẫn không bị mất đi.

Tổ yến giả khi ở trạng thái khô thường có mùi tanh tựa như mực. Khi chưng lên sẽ mất đi mùi đặc trưng, thậm chí có thể xuất hiện mùi hắc của chất tẩy trắng.

Độ đàn hồi

Để ý đến độ đàn hồi có thể giúp bạn phân biệt yến sào thật, giả. Hãy cảm nhận nó thông qua việc dùng tay bóp nhẹ. Tổ yến tự nhiên thường có độ giòn cao, dễ gãy vụn.

Ngược lại, tổ yến được làm giả sẽ có độ đàn hồi nhất định và khi vỡ sẽ tạo thành từng khối nhỏ.

Độ nở của yến

Hãy kiểm tra độ nở của yến bằng cách đun sôi nó. Nếu là hàng thật, sợi yến sẽ nở ra nguyên vẹn, ngay cả khi sử dụng để nấu món súp, ninh trong thời gian dài cũng không bị tan, nhão.

to-yen 2
Sợi yến thật sẽ nở ra nguyên vẹn, không bị nhão

Đối với tổ yến làm giả, khi đun sôi, sợi yến nở ít, thậm chí dễ bị ngót đi rồi dần dần bị tan ra và nhão. Bởi hàng giả thường có cấu tạo từ bột nên dù làm tinh vi đến đâu cũng sẽ bị tan ra khi đun sôi trong vài phút.

Ngâm tổ yến trong nước

Khi ngâm vào nước, tổ yến thật sẽ nở ra nhiều. Nếu dùng tay khuấy đều, bạn sẽ thấy hiện tượng sủi bọt xuất hiện trên bề mặt nước.

Yến sào giả do đã qua xử lý nên khi ngâm sẽ ít khi nở ra và bị mủn dần. Lúc dùng tay khuấy đều phần nước nhìn thấy nước sẽ bị đục do làm từ tinh bột và phụ gia.

Cùng chuyên mục