Thứ ba, 02/04/2024, 15:59 (GMT+7)

6 lợi ích mà dọn dẹp nhà cửa mang đến cho bạn

Dọn dẹp nhà cửa không chỉ giúp ngôi nhà của bạn trở nên sạch sẽ hơn mà còn mang đến nhiều lợi ích cho bản thân bạn.

Loại bỏ tác nhân có hại trong nhà

Bụi bẩn, lông thú cưng và nấm mốc… đều có thể tích tụ trong một ngôi nhà lộn xộn và bừa bộn. Theo thời gian, những mầm bệnh này có thể gây dị ứng, bệnh đường hô hấp, viêm nhiễm, căng thẳng, lão hóa nhanh và thậm chí là các bệnh mạn tính, có thể tàn phá sức khỏe của chúng ta.

don dep
Don dẹp nhà cửa thường xuyên giúp ngăn chặn tác nhân gây hại sức khỏe

Bạn sẽ không nhận ra mình bị ảnh hưởng bởi chất gây dị ứng cho đến khi bạn dọn dẹp sạch sẽ môi trường xung quanh. Việc vệ sinh nhà cửa cũng là đang giúp bạn loại bỏ đi những tác nhân gây bệnh như bụi bẩn, ẩm mốc, mang lại một không gian sống trong lành hơn.

Cải thiện tiêu hóa và miễn dịch

Một không gian thoáng đãng, gọn gàng và ngăn nắp có thể giúp bạn giải quyết các triệu chứng như đầy hơi, trào ngược thực quản, tiêu hóa kém và ợ chua. Nguyên nhân là các hoạt động của hệ thống tiêu hóa có liên hệ mật thiết với não bộ.

Khi mức độ căng thẳng của bạn giảm, cơ thể bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn và ít bị oxy hóa. Quá trình giải độc vận hành tốt và hệ vi sinh cũng cân bằng, khiến tất cả các dưỡng chất tốt cho cơ thể trong bữa ăn của bạn sẽ được hấp thu và chuyển hóa thành dinh dưỡng. Hệ thống miễn dịch cũng sẽ được cải thiện theo.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những tác động tiêu cực của việc bừa bộn có thể nghiêm trọng hơn bạn nghĩ. Chúng tác động đến cả sức khoẻ tinh thần lẫn thể chất. Một trong những ảnh hưởng đó là chúng gây ra cảm giác lo lắng, căng thẳng, gây mất ngủ và làm giảm khả năng tập trung của bạn. Không gian lộn xộn khiến bạn có cảm giác ngột ngạt như bị bủa vây vì bạn luôn bị mất tập trung bởi những công việc còn dang dở. Căng thẳng liên tục tích tụ, về lâu dài có thể làm cạn kiệt năng lượng, tạo cảm giác bị choáng ngợp và thậm chí làm giảm hệ thống miễn dịch của bạn theo thời gian.

don dep
Dọn dẹp giúp giải tỏa căng thẳng

Dọn sạch không gian xung quanh sẽ giúp đầu óc minh mẫn hơn. Bạn cảm thấy thoải mái và yêu đời hơn, hoặc ít nhất là có nhiều không gian hơn để hít thở không khí trong lành và thư giãn. Thay vì sống trong căn phòng bừa bộn để cảm thấy khó chịu và mệt mỏi, hãy làm nó trở nên ngăn nắp và sạch đẹp, tâm trạng của bạn sẽ dễ chịu hơn.

Có nhiều thời gian hơn

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội quốc gia các nhà tổ chức chuyên nghiệp tính toán rằng, người Mỹ trung bình dành một khoảng thời gian tương đương một năm để tìm kiếm các vật dụng bị thất lạc. Một nghiên cứu khác ước tính rằng việc sắp xếp ngăn nắp có thể làm giảm tới 40% công việc gia đình. Vì vậy, chỉ cần bạn dọn dẹp và ngăn nắp, bạn sẽ có thêm nhiều thời gian.

Gắn kết các mối quan hệ

Theo khảo sát của Rubbermaid, hơn 50% người không muốn mời bạn bè về nhà riêng vì e ngại đống bừa bộn ở nhà, 16% các bà mẹ có ít nhất ba con nhỏ thường không mời bạn bè về nhà, vì nhà của họ quá bừa bộn... Việc dọn dẹp quá khó khăn đến mức sự tự ti về căn nhà lộn xộn trở thành lý do khiến ta đánh mất những thời gian ý nghĩa dành cho bạn bè.

don dep
Cả gia đình cùng dọn dẹp

Bên cạnh đó, việc dọn dẹp giúp cải thiện mối quan hệ gia đình. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các gia đình gặp vấn đề căng thẳng trong hôn nhân đa phần là do cãi vã về không gian bừa bộn, vô tổ chức. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của các cặp vợ chồng. Vì thế, cùng nhau dọn dẹp nhà cửa không chỉ tạo ra một tâm trạng dễ chịu cho gia đình mà còn giảm đáng kể số lượng các cuộc cãi vã không cần thiết.

Cải thiện kỹ năng quyết định vấn đề

Nghiên cứu của Đại học Princeton cho thấy, sự phiền toái của bừa bộn sẽ mài mòn tinh thần của bạn. Điều này có thể khiến bạn lúc nào cũng trong trạng thái bực bội và có thể dẫn đến việc đưa ra những quyết định không sáng suốt. Chính vì vậy, việc giữ một nơi ở gọn gàng về lâu dài có thể giúp bạn luôn tỉnh táo và minh mẫn để đưa ra những quyết định chuẩn xác.

Cùng chuyên mục