Thứ ba, 02/04/2024, 11:38 (GMT+7)

Làm thế nào để bảo vệ làn da trong thời tiết nắng nóng?

Thời tiết đang trở nên nóng hơn, nếu bạn không có các biện pháp bảo vệ làn da hàng ngày, da bạn có thể xấu dần đi.

Thoa kem chống nắng thường xuyên

Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu vào mùa hè, thậm chí các chuyên gia da liễu còn khuyên bạn nên thoa kem chống nắng quanh năm để bảo vệ làn da khỏi bức xạ của tia cực tím. Các tia UV-A và UV-B có khả năng gây lão hóa sớm, đồi mồi, nếp nhăn trên da.

bao ve da
Thoa kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ da

Bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30-50 và thoa lên da ít nhất 15-20 phút trước khi ra nắng. Nhớ thoa lại kem chống nắng nếu bạn ở ngoài trời sau mỗi 2 giờ. Nếu bạn đi bơi, các chuyên gia khuyên nên thoa lại kem chống nắng nhiều lần.

Trang phục chống nắng phù hợp

Ngoài việc thoa kem chống nắng, bạn nên chú ý đến trạng phục trong thời tiết nắng nóng. Mặc quần, áo dài tay bên ngoài, mang găng tay… để che phủ hết cả tay, bàn tay, hết cẳng chân... Đội nón rộng vành, đeo khẩu trang dày che hết cả vành tai. Bạn nên chọn loại vải tối màu và thông thoáng để hạn chế đổ mồ hôi. Một số quần áo được thiết kế dành riêng cho chống nắng và có đính chỉ số UPF đi kèm. Hãy chọn các hãng uy tín để các sản phẩm đạt được đúng chỉ số UPF ghi trên sản phẩm và cũng ý thức việc này chỉ là hỗ trợ, không phải bảo vệ da hoàn toàn trước tia UV.

Ngoài ra, bạn cũng nên trang bị kính râm để bảo vệ đôi mắt và vùng da nhạy cảm xung quanh mắt khỏi ánh sáng mặt trời. Lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn mua một loại kinh râm che nắng là chọn loại có gọng to.

Tránh ra nắng khi thời tiết gay gắt

bao ve da
Không nên ra ngoài đường khi trời nắng nóng gay gắt

Trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 14 giờ chiều là lúc mặt trời sáng nhất và dễ gây cháy nắng nhất. Hạn chế tối đa ra ngoài trời trong khoảng thời gian này. Nếu bạn phải ra ngoài, hãy trang bị trang phục và phụ kiện chống nắng phù hợp, dùng ô hoặc trú tạm vào đâu đó để tránh nắng… Không nên ra nắng ngay khi vừa ở phòng điều hòa để tránh sốc nhiệt.

Chăm sóc da phù hợp

Các bước dưỡng da trong mùa hè cũng rất quan trọng. Bạn nên tập trung vào các bước làm sạch da mặt, tẩy tế bào chết và quan trọng nhất là cấp ẩm đầy đủ cho da.

Rửa mặt nhưng không liên tục: Khi trời nóng, cơ thể tự tạo ra các yếu tố giữ ẩm tự nhiên để giữ nước cho da. Khi bạn rửa sạch chúng, phần trên cùng của da có thể bị mất nước. Bạn nên rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và nước ấm 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Nếu bạn thấy đổ mồ hôi, bạn nên sử dụng giấy thấm dầu.

Không tẩy da chết nhiều: Tẩy tế bào chết giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm nhược điểm trên da nhưng không nên lạm dụng. Da sẽ dễ căng, nứt và bong vảy nếu bạn tẩy tế bào chết quá thường xuyên. Chỉ nên thực hiện tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần. Tuyệt đối không tẩy tế bào chết nếu da bị cháy nắng.

Trang điểm nhẹ nhàng phù hợp: Trang điểm đậm sẽ khiến da không "thở" được. Độ ẩm và nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của da. Thay vì dùng phấn nền dày và các loại mỹ phẩm khác, bạn có thể cân nhắc sử dụng một lớp son dưỡng môi có SPF bên dưới lớp son môi hoặc son dưỡng có màu và kem dưỡng ẩm có màu nếu cần trang điểm.

Uống nhiều nước và ăn thực phẩm tốt cho da

bao ve da
Bổ sung nước iên tục trong thời tiết nóng

Lượng nước nạp vào cơ thể trong mùa hè tối thiểu là 2-3 lít. Uống nước giúp cơ thể hoạt động trơn tru, giải nhiệt và thải độc tố. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống các loại nước trái cây, tránh nước có gas, nhiều đường bởi chúng dễ khiến cơ thể uể oải và cũng không có tác dụng dưỡng ẩm.

 Ăn uống sạch sẽ và lành mạnh cũng sẽ mang lại cho bạn làn da tươi trẻ tự nhiên. Bạn có thể tích cực ăn trái cây và rau tươi, đồ ăn giàu omega-3…

Từ khóa:
Cùng chuyên mục