Thứ bảy, 30/03/2024, 11:52 (GMT+7)

Tắm nắng có thật sự giúp tăng cường khả năng sinh sản?

Tắm nắng đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe vì cung cấp thêm vitamin D cho cơ thể. Một số nghiên cứu gần đây còn cho thấy, tắm nắng còn giúp tăng cường khả năng sinh sản.

Tắm nắng tác động tích cực đến khả năng sinh sản

Theo Nghiên cứu của Khoa Di truyền và Hóa sinh thuộc Đại học Tel Aviv (TAU), Israel được công bố trên tạp chí Steroids, bức xạ tia cực tím (UV) tác động xấu đến làn da con người nhưng ở chiều kia, nó lại mang tới những tác động tích cực lên buồng trứng phụ nữ.

Nhóm nghiên cứu của TAU đã tiến hành so sánh hormone kháng Mullerian (Anti-Mullerian Hormone), gọi tắt là AMH của 2.235 phụ nữ Israel với mức bức xạ tia cực tím được ghi nhận. Kết quả cho thấy, vào mùa hè, buồng trứng của những phụ nữ độ tuổi từ 30-40 tiết ra nhiều AMH do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Những phụ nữ trong độ tuổi 20-29 thì không tìm thấy mối quan hệ thống kê giữa mức độ tiếp xúc với tia cực tím với AMH.

tam nang
Những phụ nữ có lượng trứng dự trữ đang suy giảm phản ứng tích cực với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

GS. Carmit Levy, trưởng nhóm nghiên cứu ở TAU cho biết, hiện tượng buồng trứng tiết hormone AMH và mức độ của nó trong máu có liên quan đến chức năng buồng trứng. Điều này cho thấy, tiếp xúc với bức xạ tia cực tím của mặt trời có tác động tích cực đến khả năng sinh sản ở phụ nữ cao tuổi. Hệ thống sinh sản của phụ nữ trẻ dễ thụ thai hơn vào mùa hè do nguồn dự trữ trứng dồi dào, ít bị tác động hoặc phụ thuộc vào các yếu tố tự nhiên. Ngược lại, buồng trứng ở phụ nữ cao tuổi cần các yếu tố môi trường tối ưu hoạt động.

Mặc dù hormone đặc trưng của từng phụ nữ biến thiên theo mỗi thời điểm và không thể dựa vào nó để đánh giá chính xác về tình trạng sinh sản nhưng việc đánh giá giá trị, xu hướng và so sánh với nhóm tuổi lại là chỉ số tốt nhất về khả năng sinh sản của phụ nữ. Vì thế, GS. Carmit Levy khuyên những ai đang cố gắng mang thai nên xét nghiệm AMH. 

Trước đây, một số nghiên cứu cũng đã chứng minh tác động tích cực của tắm nắng với khả năng sinh sản. Nghiên cứu của Đại học Y Graz (Áo), được đăng tải trên chuyên san European Journal of Endocrinology đồng quan điểm như vậy. Các nhà khoa học đánh giá vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc tái cân bằng hormone sinh dục nữ, đồng thời cải thiện số lượng tinh trùng ở nam giới. Nguyên do là vitamin D có thể nâng hàm lượng hormone sinh dục nữ là progesterone và oestrogen lên thêm lần lượt 13% và 21%. Điều này giúp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, khiến việc thụ thai dễ dàng hơn. Vitamin D còn tăng cường quá trình phát triển lành mạnh của nhân tinh trùng, cải thiện khả năng sinh sản ở đàn ông…

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm, tắm nắng đúng cách, tiếp xúc với bức xạ tia cực tím của mặt trời phải luôn được thực hiện ở mức vừa phải. Tiếp xúc như thế nào để thực sự có ích cho sinh sản cần phải có thêm nhiều nghiên cứu nữa.

Nên tắm nắng bao lâu?

tam nang
Tắm nắng tối đa 15 phút để nhận được lợi ích từ ánh sáng mặt trời

Ánh nắng mặt trời gồm các tia nhìn thấy được (cầu vồng) và các tia không nhìn thấy được là tia cực tím hay tia UV. Tia UV được chia làm 3 loại là tia UVC, tia UVA và tia UVB.

Tia UVB là tia duy nhất có khả năng tổng hợp vitamin D tốt cho sức khỏe, nên cần lựa chọn thời điểm có tia UVB nhiều nhất để tắm nắng. Thời gian tia UVB có thể xuyên qua tầng ozone nhiều nhất là khoảng từ 9h-16h. Tuy nhiên, khoảng thời gian này trong ánh nắng có rất nhiều tia UVA có hại cho da, nhất là với làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do đó, thời điểm tốt nhất để tắm nắng là trước 9h và sau 16h, khi ánh nắng không quá gay gắt.

Khi mới bắt đầu, bạn nên tắm nắng trong thời gian ngắn từ 5-10 phút và tăng dần lên tối đa 15 phút là đủ để nhận được hầu hết các lợi ích từ ánh nắng mặt trời. 

Cùng chuyên mục