Thứ sáu, 29/03/2024, 16:27 (GMT+7)

Lòng đỏ trứng có viền xanh sau khi luộc có ăn được không?

Khi ăn trứng luộc, hẳn bạn nhiều lúc nhìn thấy phần lòng đỏ có viền xanh, vì sao lại thế và điều đó có ảnh hưởng sức khỏe hay không?

Tại sao xuất hiện viền xanh xung quanh lòng đỏ trứng luộc?

Trứng luộc thông thường thì bên ngoài là lòng trắng mày trắng sữa còn bên trong là lòng đỏ màu vàng nhạt. Tuy nhiên, khi luôn trứng xong, một số người thấy xuất hiện viền xanh quanh lòng đỏ trứng. Trứng như vậy còn ăn được không và có hại sức khỏe không?

trung luoc
Viền xanh xuất hiện bên ngoài lòng đỏ trứng luộc là do luộc trứng quá kỹ

Theo Huffpost, viền xanh của lòng đỏ trứng là do bạn luộc trứng quá kỹ, quá lâu làm biến đổi thành phần trong trứng. Dưới tác động của nhiệt, khi đủ thời gian, chất hydro sulfide (H2S) trong lòng trắng trứng sẽ phản ứng với sắt trong lòng đỏ trứng, tạo thành sắt sulfide FeS có màu xanh đen. Đó là lý do màu xanh chỉ xuất hiện ở viền ngoài, nơi tiếp xúc với lòng trắng.

Viền xanh này không gây hại cho sức khỏe người ăn, cũng không ảnh hưởng đến hương vị, chỉ làm giảm thẩm mỹ, đặc biệt khi bạn cắt đôi quả trứng. Nếu không muốn có viền xanh ở lòng đỏ trứng luộc, bạn chỉ cần chú ý thời gian luộc trứng, không luộc trứng quá lâu.

Thời gian luộc trứng

Tùy thuộc vào thành phẩm trứng bạn mong muốn mà sẽ có thời gian chính xác để luộc trứng. Nếu như bạn trứng luộc mềm, hồng đào được luộc trong thời gian ngắn hơn, khoảng 5-7 phút. Nếu muốn trứng chín hơn thì luộc khoảng trên 10 phút, không nên luộc quá 15 phút thì trứng sẽ xuất hiện viền xanh quanh lòng đỏ.

trung luoc
Thời gian luộc trứng

Thời gian luộc trứng gà cụ thể như sau:

  • 3 phút: Lòng trắng vẫn mềm lỏng, có thể dùng muỗng múc ăn sau khi đập vỏ
  • 5 phút: Lòng trắng chín và định hình, còn lòng đỏ giống như lòng đào
  • 7 phút: Lòng trắng cứng hơn, trong khi lòng đỏ vẫn còn hơi dính
  • 9 phút: Lòng trắng chín định hình, lòng đỏ cũng chắc hơn, chỉ còn mềm ở giữa lòng đỏ
  • 15 phút: Cả lòng trắng và lòng đỏ đều chín hoàn toàn.
Từ khóa:
Cùng chuyên mục