Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 10/11/2023, 10:07 (GMT+7)

53 website của cơ quan nhà nước bị chèn nội dung xấu độc trong tháng 10/2023

Tiến hành rà soát các trang thông tin điện từ (website) của cơ quan nhà nước thuộc 36 bộ, ngành, địa phương, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã ghi nhận trong tháng 10/2023 có 53 trang tin bị lợi dụng chèn nội dung xấu độc và quảng cáo có nội dung không phù hợp.

Trong số 53 trang tin trên, 22 website thuộc 12 bộ, ngành, 31 website của 24 tỉnh, thành phố. Các đối tượng xấu đã chèn, cài vào website cơ quan nhà nước những tệp tin có nội dung độc hại, quảng cáo không phù hợp và những tệp tin này thường xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Do đó, khi nhấn vào, website sẽ tự động chuyển hướng hiển thị nội dung khác. Nếu website bị lợi dụng để đăng tải, phát tán các nội dung xấu độc, xuyên tạc về chủ quyền, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước thì sẽ rất nguy hiểm và nghiêm trọng.

nội dung xấu độc
Trong tháng 10/2023, có tới 53 website bị chèn nội dung xấu độc

Có thể thấy tình trạng này đã xuất hiện từ lâu và tới nay vẫn tiếp diễn. Cuối năm 2022, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực an toàn thông tin mạng, Bộ TT&TT đã nhiều lần cảnh báo diện rộng về tình trạng website có tên miền “.gov.vn” bị chèn, cài cắm những nội dung độc hại, quảng cáo không phù hợp.

Khi nhận được cảnh báo từ Bộ TT&TT, các cơ quan, đơn vị đã xử lý tình trạng trên nhưng vẫn chưa chính xác hoặc không triệt để. Trong đó cũng có một số đơn vị, địa phương dù đã nhận được cảnh báo nhưng do không đủ năng lực, nguồn lực nên không thể hoặc chưa xử lý được vấn đề.

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng website cơ quan nhà nước bị lợi dụng chèn nội dung xấu độc, quảng cáo không phù hợp, đại diện Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (Cục An toàn thông tin) cho biết, do tin tặc (hacker) lợi dụng lỗ hổng, điểm yếu trên máy chủ website để xâm nhập, chỉnh sửa nội dung và chèn quảng cáo. Để chèn thông tin, các đối tượng lợi dụng tính năng cho phép đăng thông tin của website như hỏi - đáp, diễn đàn, tải tập tin…

Để khắc phục tình trạng trên, các cơ quan, đơn vị phải loại bỏ những tệp tin, bài đăng chứa nội dung độc hại, tiến hành điều tra nguyên nhân và tìm kiếm lỗ hổng an toàn thông tin để xử lý triệt để. Bên cạnh đó để loại bỏ mã độc, virus cài cắm cần rà soát mã nguồn và máy chủ.

Về việc giải quyết tình trạng các website “.gov.vn” bị lợi dụng chèn, cài cắm nội dung độc hại, quảng cáo không phù hợp, Cục An toàn thông tin đã chủ động giám sát, phát hiện sớm, đưa ra các cảnh báo đồng thời phối hợp với các đơn vị chuyên trách để xử lý, khắc phục. Ngoài thường xuyên giám sát, cảnh báo sớm các nguy cơ, lỗ hổng mất an toàn thông tin, Cục An toàn thông tin còn định kỳ triển khai chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng.

Cùng chuyên mục