Thứ ba, 14/11/2023, 10:02 (GMT+7)

4 lưu ý lựa chọn giường ngủ để tăng sự thoải mái, tiện nghi

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khi lựa chọn các món nội thất trong nhà, đặc biệt là giường ngủ, bạn cần ưu tiên sự tiện nghi, thoải mái, sau đó mới đến tính thẩm mỹ, hài hòa cùng không gian.

Giường ngủ đặc biệt có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe, giúp cơ thể có những giây phút nghỉ ngơi tuyệt vời. Hãy cùng tham khảo 4 lưu ý dưới đây để đưa ra quyết định đúng đắn khi chọn mua sản phẩm.

giuong-ngu
Giường ngủ phù hợp giúp tăng cường sức khỏe, mang đến giây phút nghỉ ngơi tuyệt vời (Ảnh: Freepik)

1. Tìm kích thước giường ngủ phù hợp

Giường ngủ thông thường sẽ có 3 kích thước phổ biến là giường đơn, bán đôi và giường đôi. Giường bán đôi và giường đôi dành cho 1 người lớn, 1 người nhỏ hoặc 2 người lớn nằm ngủ. Giường đơn sẽ phù hợp với phòng ngủ của trẻ em. Do đó, hãy cân nhắc kỹ về nhu cầu sử dụng của bạn để lựa chọn loại phù hợp.

giuong-ngu 0
Cân nhắc kỹ về nhu cầu sử dụng để chọn giường có kích thước phù hợp (Ảnh: Freepik)

Bên cạnh đó, khi chọn kích cỡ của giường ngủ, hãy cân nhắc thêm về một số điểm như: sở thích khi nằm ngủ như thế nào (nằm nguyên một chỗ hay di chuyển nhiều); luôn nằm ngủ một mình hay thi thoảng có người khác ngủ cùng… Sau đó, bạn hãy cân nhắc về yếu tố tổng thể, đồng thời nên chọn một chiếc phù hợp với diện tích căn phòng.

2. Lưu ý đến chiều cao

Ngoài kích thước về độ dài, rộng thì chiều cao của giường cũng rất quan trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc lên, xuống giường mà còn liên quan đến không gian tổng thể.

Chiều cao của giường là khoảng cách từ sàn đến mặt nệm. Giường thấp hay cao đều mang lại một số ưu và nhược điểm. Cụ thể:

  • Giường thấp giúp mang lại cảm giác căn phòng rộng rãi hơn. Tuy nhiên, nó không thuận tiện khi đứng lên, ngồi xuống. Đây là một trong những ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe người lớn tuổi. Bên cạnh đó, những chiếc giường thấp cũng khó khăn trong việc cất giữ đồ dưới gầm.

  • Giường cao giúp đứng lên, ngồi xuống thuận tiện hơn. Bạn có thể dễ dàng chứa thêm đồ ở khu vực dưới gầm. Song nếu nó quá cao thì người lên tuổi hay trẻ nhỏ cũng sẽ gặp khó khăn khi lên, xuống.

Từ những ưu nhược điểm nêu ra ở trên, bạn nên lựa chọn chiều cao của giường dựa theo đối tượng sử dụng. Cách chọn được loại phù hợp như sau: ngồi trên mép giường với bàn chân đặt phẳng trên sàn và đầu gối có thể tạo thành một góc 90 độ.

giuong-ngu 3
Chọn giường có chiều cao phù hợp bằng mẹo ngồi trên mép giường, chân đặt phẳng trên sàn và đầu gối tạo thành góc 90 độ (Ảnh: Freepik)

3. Chú trọng vật liệu 

Hiện tại, có đa dạng vật liệu làm nên giường ngủ. Trong đó, gỗ được nhiều người yêu thích và lựa chọn nhất. 

Gỗ được chia thành nhiều loại khác nhau như gỗ nguyên khối, ván ép, ván sợi...

  • Giường làm từ gỗ nguyên khối nặng, chịu lực tốt, bền đẹp nhưng có giá thành cao.

  • Giường ván ép nhẹ, dễ di chuyển, giá rẻ nhưng không có tính linh hoạt nên không có nhiều thiết kế phong phú.

  • Giường ván sợi có giá thành rẻ, dễ dàng thiết kế theo nhiều phong cách song lại có độ bền thấp.

Tùy vào sở thích và nhu cầu sử dụng, gia chủ có thể lựa chọn vật liệu giường ngủ phù hợp. 

4. Thiết kế phần cố định đầu giường

Thông thường, các cách thiết kế phần đầu giường thường là cố định vào tường, cố định vào giường và phần đầu giường là ngăn chứa đồ.

  • Cố định phần đầu giường vào tường giúp tiết kiệm không gian, mang lại sự mới mẻ, hiện đại. Tuy vậy, nhược điểm của nó là không thể di chuyển hoặc thay đổi giường và vị trí của giường.

giuong-ngu 5
Cố định phần đầu giường vào tường giúp tiết kiệm không gian, mang lại sự mới mẻ, hiện đại (Ảnh: Freepik)
  • Cố định phần đầu giường với giường là lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình. Nó giúp bạn dễ dàng di chuyển, thay đổi vị trí linh hoạt.

  • Thiết kế đầu giường là ngăn chứa đồ giúp căn phòng trở nên gọn gàng, tối ưu không gian. Bạn có thể lưu trữ đồ ở các ngăn sao cho vừa đẹp mắt, vừa ngăn nắp. Song khi lắp đặt cần lưu ý phân bổ không gian hợp lý để chiếc giường không ảnh hưởng quá nhiều đến tổng thể phòng ngủ.

Cùng chuyên mục