6 lưu ý khi thiết kế phòng ngủ để có không gian nghỉ dưỡng tuyệt vời

Khi thiết kế phòng ngủ, gia chủ cần lưu ý đến một số tiêu chí phù hợp để có được không gian thoải mái cùng những giây phút nghỉ ngơi tuyệt vời.

Lựa chọn phong cách thiết kế phòng ngủ phù hợp

Hiện nay có đa dạng phong cách thiết kế phòng ngủ khác nhau như hiện đại, tân cổ điển, phong cách Nhật Bản, Bắc Âu… Việc lựa chọn kiểu thiết kế sẽ phụ thuộc phần lớn vào sở thích và phong cách chung của tổng thể ngôi nhà.

Phong cách hiện đại

Thiết kế phòng ngủ hiện đại có đặc trưng là ưu tiên các món nội thất đơn giản nhưng sang trọng. Màu sắc thường tạo tính đồng bộ với các tone chủ đạo là màu trắng, nâu xám, pastel...

thiet-ke-phong-ngu

Phong cách cổ điển

Phong cách thiết kế cổ điển thường ứng dụng cho các căn nhà phố, biệt thự có diện tích rộng lớn. Đặc trưng của phong cách này là kết hợp đồ nội thất bằng gỗ nhiều hoa văn, được dát vàng hoặc các vật dụng đắt tiền, sang trọng.

thiet-ke-phong-ngu-4

Phong cách tân cổ điển

Đây là kiểu thiết kế phòng ngủ pha trộn giữa nét cổ điển và hiện đại. Phong cách này lược bớt các chi tiết cầu kỳ để tối giản hơn, tạo nên sự hiện đại, hài hòa và thoải mái. 

Kích thước phòng ngủ

Diện tích phòng ngủ sẽ tùy thuộc vào tổng diện tích căn nhà đang sở hữu, phổ biến là 4-6m2, 6-10m2, 10-15m2, 15-20m2 và trên 20m2.

thiet-ke-phong-ngu-2

Việc xác định rõ kích thước phòng ngủ sẽ giúp gia chủ dễ dàng lựa chọn phong cách thiết kế, cách sắp xếp và bài trí nội thất.  Ví dụ, với những căn phòng có diện tích dưới 15m2, bạn nên bài trí những món nội thất cơ bản, có thiết kế đa năng để tối ưu diện tích. 

Thiết kế phù hợp với đối tượng

Tùy và mỗi đối tượng, giới tính, độ tuổi mà sẽ có sở thích về thiết kế phòng ngủ khác nhau. Ví dụ:

  • Phòng ngủ cho nam: Nên sử dụng tone màu tối hoặc trung tính như đen, xám, trắng… để thể hiện sự nam tính, mạnh mẽ.
  • Phòng ngủ cho nữ: Ưu tiên sử dụng gam màu tươi sáng, hoạt tiết đơn giản, nhẹ nhàng.
  • Phòng ngủ cho trẻ em: Lựa chọn nội thất bắt mắt, tươi sáng phù hợp với sở thích của trẻ...
thiet-ke-phong-ngu-5_1

Cách bố trí và lựa chọn nội thất 

Bạn nên sắp xếp, bài trí đồ dùng gọn gàng, phù hợp để tăng tính thẩm mỹ và sự tiện ích cho căn phòng. Ngoài ra, có thể lưu ý thêm một số điểm về thói quen sinh hoạt, sở thích... để sắp xếp vị trí đồ vật phù hợp. 

Giường ngủ

Giường ngủ là món nội thất không thể thiếu trong phòng ngủ. Đây là nơi để nghỉ ngơi, thư giãn do đó cần cân nhắc kỹ để lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

Hiện tại, nhiều mẫu giường ngủ với đa dạng thiết kế, kích thước, chất liệu, màu sắc... phù hợp với nhiều không gian và sở thích khác nhau của gia chủ.

Tủ quần áo

Khi lựa chọn tủ quần áo, bạn có thể dựa vào diện tích phòng cũng như số lượng quần áo của mỗi người. Ví dụ:

  • Phòng nhỏ, để đồ 1 - 2 người: Chọn tủ 2 cánh

  • Phòng nhỏ và vừa, để đồ 2 - 3 người: Chọn tủ 3 cánh

  • Phòng vừa và lớn, để đồ 3 - 4 người: Chọn tủ 4 cánh

thiet-ke-phong-ngu 6

Bàn trang điểm

Đây là món đồ nội thất thường xuyên được sử dụng trong phòng ngủ, đặc biệt là phòng của nữ giới. Ngoài là nơi lưu trữ đồ, hỗ trợ làm đẹp, bàn trang điểm còn có tác dụng tăng tính thẩm mỹ cho không gian. 

Bàn trang điểm thường có kích thước từ 80cm - 1m với nhiều chất liệu, màu sắc khác nhau tùy theo yêu cầu của người sử dụng. 

Bàn làm việc

Đặt bàn làm việc trong phòng ngủ có thể giúp tăng khả năng tập trung bởi sự riêng tư, yên tĩnh. Bạn nên lựa chọn các mẫu bàn làm việc có cùng phong cách thiết kế, màu sắc hài hòa với tổng thể căn phòng và nên bố trí nó ở nơi nhiều ánh sáng, thoáng khí. 

Kệ TV

Hãy bố trí kệ TV cách giường ngủ khoảng từ 1,5m trở lên để đảm bảo an toàn cho mắt và thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng. 

thiet-ke-phong-ngu-3

Thiết kế cửa phòng ngủ

Khi thiết kế, bố trí cửa phòng ngủ, bạn cần lưu ý một số điểm sau: 

  • Không nên đặt cửa đối diện phòng bếp

Bếp là nơi nấu nướng nên thường sinh nhiệt và mùi. Việc bố trí cửa đối diện phòng bếp có thể gây ra khó chịu, nóng bức. 

  • Không nên đặt đối diện nhà vệ sinh, phòng tắm

Nhà vệ sinh là nơi ẩm ướt, chứa nhiều vi khuẩn. Do đó, không nên đặt cửa phòng ngủ đối diện với vị trí này.

thiet-ke-phong-ngu-7
  • Không đặt đối diện cửa chính của căn nhà

Cửa chính là nơi đón gió chính của cả căn nhà, bởi vậy cần lưu ý tránh đặt cửa phòng ngủ đối diện nó để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thiết kế ánh sáng

Xu hướng thiết kế phòng ngủ hiện nay sẽ ưu tiên lấy ánh sáng tự nhiên để tăng độ thông thoáng cho căn phòng. Tuy nhiên, nếu phòng khó làm cửa sổ, bạn có thể trang bị hệ thống ánh sáng nhân tạo.

Các gam màu trắng, trắng vàng hay vàng sẽ tăng sự ấm cúng, gần gũi.

thiet-ke-phong-ngu 8

Thiết kế màu sắc

Màu sắc là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác, do vậy cần thiết kế sao cho hài hòa với nội thất và tổng thể không gian. Hãy áp dụng quy tắc phối màu 60-30-10 phổ biến:

  • 60% là màu chủ đạo

  • 30% sử dụng màu cấp 2

  • 10% là màu sắc tạo điểm nhấn.

Ngoài ra, cần quan tâm đến quy tắc bánh xe màu, quy tắc đối xứng bổ sung, tam giác màu, tứ giác màu.… để có sự kết hợp hài hòa, thẩm mỹ. 

(Nguồn ảnh: Freepik)