Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 14/09/2023, 20:46 (GMT+7)

Vụ cháy chung cư mini Hà Nội: Ngọn lửa càn quét những mảnh đời non trẻ

Vụ cháy chung cư mini đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, Hà Nội đã cướp đi sinh mạng của hơn 50 người, trong đó có cả những thanh niên và trẻ nhỏ.

K.T, sinh năm 1997, quê tại Tân Kỳ Nghệ An và C - bạn trai em là 2 trong số những nạn nhân kém may mắn đó. Họ dự định sẽ làm đám cưới vào cuối năm nay. Vậy nhưng ngọn lửa oan nghiệt đã cướp đi sinh mạng của đôi trẻ.

Hay L.A, cô bé sinh năm 1997 quê tại Bắc Ninh, cũng mới nhận được lời cầu hôn từ bạn trai mình từ đầu tháng 9. Tuy nhiên, sau đám cháy kinh hoàng, không còn những đôi trẻ nắm tay nhau về chung một mái nhà, giờ đây chỉ còn lại những người thân khóc ngất vì đau xót, tiếc thương cho đứa con, đứa cháu không may mắn bị ngọn lửa lấy đi sinh mạng. 

cháy
L.A - một trong những nạn nhân trẻ tuổi không qua khỏi trong vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội. Ảnh: FBVN.

Hay tình cảnh của em N.H.N (10 tuổi) cũng vô cùng xót xa. Em sống cùng bố mẹ và chị gái. Khi ngọn lửa bùng lên, N và bố là anh N.H đã may mắn thoát ra nhưng mẹ và chị gái em đã không vượt qua được ngọn lửa. Em và bố được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Hà Đông, trong khi thi thể của mẹ và chị gái được họ hàng tìm thấy tại những bệnh viện khác. 

Anh N.H bị bỏng nặng phần mặt, bỏng giác mạc, rách cổ tay phải (do phá cửa kính thoát ra) và đứt gân tay. Trên giường bệnh, khi họ hàng đến thăm, anh đau đớn khi nhắc đến đứa con gái mới học lớp 7 khi đó chưa rõ tình trạng: “Nó còn bé, đã biết gì đâu…”

Cậu bé N mới 10 tuổi đã phải trải qua những giờ phút sinh tử nguy nan nhất. Em bị bỏng nhẹ ở mặt do tiếp xúc với nhiệt độ quá cao của đám cháy, hít nhiều khói đến mức nói chuyện trở thành một việc khó khăn. Chân tay em xước xát do giẫm phải mảnh thủy tinh khi cố thoát ra ngoài. Các bác sĩ trong bệnh viện đa khoa Hà Đông chẩn đoán em đã hít quá nhiều khói, nếu mọi việc chuyển biến xấu, cậu bé sẽ có khả năng cao bị viêm phổi. 

Nhưng những vết thương này không là gì so với sự mất mát quá lớn: mẹ và chị gái. Gia đình 4 người nay chỉ còn 2 cha con. 

Em N.H.N (10 tuổi, bên phải) trong phòng bệnh cùng bố (giường bên cạnh) tại khoa Cấp cứu nội Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Ảnh: PV
Em N.H.N (10 tuổi, bên phải) trong phòng bệnh cùng bố (giường bên cạnh) tại khoa Cấp cứu nội Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Ảnh: PV

Hôm nay, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng đã dành một phút mặc niệm trong lễ khai giảng dành cho nữ sinh Đ.T.H tân sinh viên K43 của trường - một trong những nạn nhân của vụ cháy chung cư mini. Em đã phải dừng lại con đường học tập và tương lai tươi sáng vì vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng. Chiều cùng ngày, đại diện thầy cô và bạn bè đã đưa tiễn em về nơi an nghỉ cuối cùng. 

Học viện Báo chí và Tuyên truyền dành một phút mặc niệm cho nữ sinh xấu số. Ảnh: Nguyễn Trường Giang
Học viện Báo chí và Tuyên truyền dành một phút mặc niệm cho nữ sinh xấu số. Ảnh: Nguyễn Trường Giang
Đ.N.T.H - tân sinh viên Học viện Báo chí tử vong do vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ. 
Đ.N.T.H - tân sinh viên Học viện Báo chí tử vong do vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ. Ảnh: FBNV

Vụ cháy được phát hiện vào lúc 23h50 ngày 12/9 tại chung cư mini ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tại đây có 150 người sinh sống trong một diện tích khoảng 200m2. Con số thương vong tính đến 19h tối ngày 13/9 đã lên đến 56 người, theo Công an TP. Hà Nội.

Đây chính là lời cảnh tỉnh cho từng hộ gia đình về tầm quan trọng của công tác PCCC trong hộ gia đình nói chung và chung cư nói riêng, để những sự việc đau lòng như thế này không còn xảy ra. 

Cùng chuyên mục