VNPay có đáng bị chỉ trích vì quảng cáo 'quá đà' trong buổi tổng duyệt drone?
Nhiều người cho rằng, những hình ảnh quảng cáo của VNPay xuất hiện dày đặc trong chương trình đã làm lu mờ ý nghĩa lịch sử và văn hóa của buổi tổng duyệt. Tuy nhiên, trong một chương trình doanh nghiệp tài trợ chi phí, VNPay liệu có đáng bị chỉ trích?
Tối 28/4, tại Bến Bạch Đằng (TP.HCM) buổi tổng duyệt trình diễn 10.500 thiết bị bay không người lái (drone) đã diễn ra, chuẩn bị cho đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tuy nhiên, sự kiện - dù mang tên "VNPay Drone Show" đã vấp phải nhiều tranh cãi khi hình ảnh quảng cáo của VNPay xuất hiện dày đặc trong chương trình.
Theo ban tổ chức, đây là màn trình diễn drone có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, với 10.500 drone được lập trình để tạo nên các hình ảnh biểu tượng gắn liền với lịch sử dân tộc, bao gồm hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các biểu tượng văn hóa, lịch sử. Sự kiện này đang được đề xuất xác lập kỷ lục quốc gia, hứa hẹn mang đến một trải nghiệm nghệ thuật mãn nhãn cho người dân và du khách vào tối 1/5.
Tuy nhiên, khác với kỳ vọng ban đầu của mọi người, thực tế khiến cho cộng đồng mạng phản ứng gay gắt khi hình ảnh quảng cáo của VNPay xuất hiện dày đặc chỉ trong hơn 7 phút trình diễn drone.
Theo chia sẻ của những người trực tiếp chứng kiến buổi tổng duyệt, những hình ảnh mang tính biểu tượng và hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện lên trên bầu trời đêm TP.HCM khiến người xem không khỏi xúc động. Tuy nhiên, buổi tổng duyệt này cũng để lại hụt hẫng cho người xem khi hình ảnh logo quảng cáo VNPay cùng các dịch vụ của đơn vị này xuất hiện quá nhiều.
Ngay sau buổi tổng duyệt, hàng trăm bình luận chỉ trích đã xuất hiện trên trang fanpage chính thức của VNPay. Nhiều người đặt câu hỏi liệu đây là chương trình quảng bá thương hiệu hay một sự kiện văn hóa mừng đại lễ. Thậm chí, một số ý kiến còn mang tính cực đoan, bày tỏ sự thất vọng với cách VNPay tận dụng sự kiện để quảng bá thương hiệu.
Đến nay, phía VNPay vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về làn sóng tranh cãi này.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Quang Nhựt, Phó Chủ tịch Chi hội Quảng cáo TP.HCM cho rằng, các tạo hình nội dung chính của drone show đợt này hơi cứng, tính nghệ thuật chưa cao. Tuy nhiên nội dung quảng cáo của VNPay thì có thể nói được tạo hình rất đẹp. Đó cũng là lý do nó viral vì bị mọi người phản ứng.
Cũng theo ông Nhựt, trong ngành quảng cáo ngoài trời và tổ chức sự kiện có thuật ngữ "xã hội hóa" và chương trình này thuộc dạng “xã hội hóa”. Theo đó, doanh nghiệp tài trợ chi phí thay cho ngân sách nhà nước để đổi lấy các quyền lợi hay trường hợp này là thời lượng quảng cáo.
Tại TP.HCM, các năm nay đều bắn pháo hoa từ nguồn “quỹ bắn pháo hoa” do các doanh nghiệp đóng góp. Các công ty quảng cáo ngoài trời và sự kiện tài trợ rất nhiều.
Về chương trình này, chi phí tổ chức một sự kiện với 10.500 drone có thể lên đến 30 tỷ đồng, chưa kể các chi phí khác như màn hình LED và tổ chức sự kiện. Mỗi drone biểu diễn có chi phí khoảng 3 triệu đồng và thời lượng quảng cáo thường dao động từ 30 giây đến 1 phút.
"Là chương trình "xã hội hóa", tôi tôn trọng mô hình hợp tác công tư và các quy tắc đi kèm của nó. Tuy nhiên cũng rất trân trọng tâm lý đặc biệt của hàng triệu cư dân thành phố và có lẽ đối tác nên cân đối thời lượng quảng cáo trong dịp đại lễ năm nay. Còn thời gian để chỉnh sửa, mong sẽ có một drone show mãn nhãn với nội dung được yêu thích từ nội dung cổ động tới nội dung nhà tài trợ", ông Nhựt nhấn mạnh.