Thứ bảy, 13/04/2024, 15:35 (GMT+7)

VNĐ có khả năng tăng giá trở lại trong nửa sau 2024

Dự báo từ UOB cho biết, tiền đồng có khả năng tăng giá trở lại so với USD trong nửa sau 2024 với điều kiện lãi suất USD được cắt giảm và lãi suất VNĐ tăng trở lại. 

Báo cáo quý I/2024 được UOB công bố mới đây cho biết, lạm phát có thể tiếp tục xu hướng tăng nhẹ do giá nhiên liệu, lương thực thực phẩm, chi phí y tế giáo dục và tỷ giá đều chịu áp lực. Bên cạnh đó, các tác động từ chiến tranh, rủi ro vận tải biển, biến đổi khí hậu... cũng là nguyên nhẫn hỗ trợ lạm phát.

“Lạm phát quý II/2024 sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 3,5-4% và lạm phát cả năm được dự báo ở mức 3,8% trong năm 2024” - ông Đinh Đức Quang - Giám đốc điều hành Khối Kinh doanh Tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết.

Báo cáo từ UOB cũng cho biết, mặt bằng lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp kỷ lục và có thể đã chạm đáy. Tuy nhiên xu hướng này có thể chấm dứt khi số liệu về hoạt động kinh tế và tăng trưởng tín dụng trong quý I/2024 và dự báo bắt đầu phục hồi vào quý II/2024. Từ nhận định đó, chuyên gia UOB cho rằng lãi suất tiết kiệm sẽ có thể tăng lại 0,5%-1% trên các kỳ hạn khác nhau từ nửa sau năm 2024.

Thumb - 2024-04-13T151847.016
VNĐ có khả năng tăng giá trở lại trong nửa sau 2024. (Ảnh: Đình Hải)

Liên quan đến vấn đề tỷ giá, đại diện UOB cho biết thị trường vẫn kỳ vọng mạnh mẽ Fed sẽ cắt giảm lãi suất hai đến ba lần trong năm 2024 nhưng rõ ràng là lãi suất USD sẽ tiếp tục neo ở mức cao. Điều này được cho là sẽ gây áp lực lên hầu như toàn bộ các đồng tiền chính trên thế giới và trong khu vực Đông Nam Á vốn phụ thuộc rất lớn vào hoạt động ngoại thương với Mỹ cũng như thu hút vốn đầu tư từ Mỹ và các nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Dữ liệu từ đầu năm 2024 đến nay của tiền đồng nằm trong xu thế chung và ở mức trung bình. UOB dự báo tiền đồng sẽ có khả năng tăng giá trở lại so với USD trong nửa sau 2024 với điều kiện lãi suất USD được cắt giảm và lãi suất VNĐ sẽ tăng trở lại. 

Chuyên gia UOB cũng kỳ vọng phục hồi kinh tế trong nước sẽ mạnh mẽ hơn, đặc biệt từ lĩnh vực sản suất và tiêu dùng bán lẻ. Điều này sẽ hỗ trợ lãi suất VNĐ trở về mức hợp lý hơn trong bối cảnh tăng trưởng, lạm phát tăng nhanh.

Cùng chuyên mục